คนวงการมวยค้านรูปแบบโชว์คะแนนทุกยก-ชั่งนน.ล่วงหน้า 1 วัน

บุคคลในวงการมวยรวมตัวแสดงพลังคัดค้านเรื่องการชั่งน้ำหนักล่วงหน้าก่อน 1 วันและการโชว์คะแนนทุกยก ซึ่งทาง สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย (สคม.) ได้เปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์เชิญตัวแทนของบุคคลในวงการมวยร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ก่อนได้ข้อสรุปว่า ให้มีการชั่งน้ำหนักตอนเช้าชกเหมือนเดิม ส่วนการโชว์คะแนนนั้นจะใช้แบบชิงแชมป์คือจะให้ส่งคะแนนทุกยกให้กับประธานผู้ตัดสิน แล้วจะโชว์คะแนนหลังจากที่มีการชูมือให้กับนักมวยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีการนำเสนอให้กับบอร์ดมวยพิจารณาต่อไป

โดยที่บริเวณตึก 200 เตียงการกีฬาแห่งประเทศไทยเวลา 13.00 น. ตัวแทนแฟนมวยได้รวมตัวกันพร้อมกับชูป้ายคัดค้านการโชว์คะแนน ซึ่งมีตัวแทนแฟนมวยเช่น ชู ทางด่วน, ตี๋ ทีเด็ด 99, จ่าตุ๊ ฯลฯ เรียกร้องให้มีการชั่งน้ำหนักเช้าชกเย็นเหมือนเดิม รวมถึงการไม่ให้โชว์คะแนนทุกยก 

จากนั้นตัวแทนของสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย (สคม) ได้มาพูดคุยกับกลุ่มแฟนมวยโดยขอตัวแทน 10 คน เพื่อเข้าไปร่วมหารือแสดงประชาพิจารณ์กับคณะอนุกรรมการที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมีกรรมการซึ่งเป็นตัวแทนของคณะทำงานอย่าง อ.เฉลิมประหยัดทรัพย์ อ.วรศักดิ์ ภักดีคำ และอ.ทนง พุ่มพานิช ร่วมรับฟังความเห็นของบรรดาดาตัวแทนบุคคลวงการมวย

ที่ประชุมได้มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง โดย อ.เฉลิม เผยว่าการพูดคุยในครั้งนี้จะเป็นการรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกันโดยมีเจ้าหน้าที่ของสคม.บันทึกข้อเรียกร้องของแฟนมวยว่า ต้องการสิ่งไหนบ้าง ซึ่งก็มีตัวแทนของแฟนมวยไม่เห็นด้วยกับการชั่งน้ำหนักล่วงหน้า 1 วันเนื่องจากว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมมากขึ้นทั้งค่าห้อง,ค่าอาหาร และเสียเวลาเรียนของเด็กนักมวย ขนาดที่โปรโมเตอร์ก็ทำงานลำบากมากขึ้นกว่าเดิม

โดยในเรื่องนี้ได้มีการหารือกันก่อนที่จะได้ข้อสรุปว่าการชั่งน้ำหนักล่วงหน้า 1 วันนั้นเป็นการหารือว่าจะทำได้หรือไม่ถ้าทำไม่ได้ก็จะคงรูปแบบเดิมคือชั่งเช้าชกเย็น

ส่วนเรื่องของการโชว์คะแนนนั้นได้มีการถกเถียงในประเด็นนี้กันอย่างกว้างขวาง แม้ว่าในการแข่งขันมวยลากหญ้าจะมีการโชว์คะแนนทุกยกมาประมาณ 2 ปี ซึ่งก็มีการตื่นตัวในระดับหนึ่ง แต่แฟนมวยไม่เห็นด้วยเนื่องจากว่าการประกาศคะแนนก็ยังมีปัญหา ทำให้ทาง อ. เฉลิม ได้บอกว่าอยากให้พบกันครึ่งทางมากกว่า โดยจะมีการเก็บคะแนนทุกยก แต่ไม่โชว์คะแนนจนกระทั่งมีการชูมือให้กับนักมวยแล้วถึงจะมีการโชว์คะแนนทั้ง 5 ยก ซึ่งแฟนมวยก็บอกว่าอยากจะให้มีการเผยชื่อกรรมการทุกคนว่าให้คะแนนเป็นอย่างไร ซึ่งในเรื่องนี้ทางคณะกรรมการบอกว่าจะรับฟังข้อเสนอของแฟนมวยเพื่อที่จะนำเสนอบอร์ดต่อไป

ทางด้าน นางสุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติซึ่งมาร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย การหารือในครั้งนี้เป็นแค่ร่างพืชที่จะนำเอาความเห็นของทุกฝ่ายนำเสนอบอร์ดต่อไป ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเบี้ยเลี้ยงกรรมการรวมถึงค่าตัวนักมวยและรายจ่ายของนักมวยที่เดินทางมาชั่งน้ำหนัก

นอกจากนั้นโปรโมเตอร์ "โบ๊ท"ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ ได้เรียกร้องให้มีกรรมการแห่งชาติเกิดขึ้น จะได้ไม่มีกรรมการเวทีโน้น เวทีนี้ เพราะถ้าหากกรรมการไม่พอใจก็ลาออกยกทีมอย่างที่เคยมีมาก่อน ซึ่ง อ.เฉลิม เผยว่ากรรมการที่มีการอบรมที่ผ่านมาทั่วทุกภาคต้องยอมรับว่าหากรรมการระดับคุณภาพได้ยากมาก ทำให้ตัวแทนเซียนมวยบอกว่าน่าจะมีการเปิดอบรมรับสมัครทั่วประเทศเชื่อว่าน่าจะมีกรรมการที่มีฝีมือมากขึ้นกว่าเดิม 

ในช่วงท้ายของการทำประชาพิจารณ์ครั้งนี้ อ.เฉลิม ได้เผยว่า จะนำเอาประเด็นและข้อเสนอของตัวแทนคนองค์การมวยนำเสนอต่อบอร์ดมวยเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะทำให้บัวช้ำ น้ำขุ่น เด็ดขาด


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport