โมโตครอสหนแรกในกีฬาเยาวชนแจ้งเกิดเด็กระเบิด"โอ๊ต-ธนวัฒน์"

"โมโตครอส" ในศึก "ราชบุรีเกมส์" ถือเป็นกีฬาใหม่ถอดด้าม ที่เพิ่งได้รับการบรรจุให้มีการชิงเหรียญรางวัลในมหกรรมกีฬาเยาวชนแห่งชาติอย่างเป็นทางการปีนี้เป็นปีแรก ในส่วนตัวของนักกีฬาคงพูดถึงใครคนอื่นไปไม่ได้นอกจากเจ้าของเหรียญทองประเภทเอ็มเอ็กซ์-65 รุ่นอายุ 8-12 ปี "โอ๊ต" ธนวัฒน์ มีผิว เจ้าหนูนักบิดตัวน้อยวัย 12 ปี จากสระบุรี ที่กระชากเหรียญทองในการแข่งทั้ง 2 รอบ และมหกรรมกีฬาเยาวชนแห่งชาติคงต้องจารึกชื่อหนุ่มน้อยคนนี้ตลอดไปเพราะเขาคือคนที่ได้เหรียญทองคนแรกในกีฬาโมโตครอสของศึกเยาวชนแห่งชาติ

สิ่งที่ว้าวกับพ่อหนุ่มคนนี้ไม่ใช่แค่การคว้าเหรียญทองธรรมดา หากแต่มีกิมมิกน่าอัศจรรย์ใจระหว่างที่ ธนวัฒน์ แข่งรอบที่สอง หลังจากที่เจ้าตัวได้ที่ 1 จากรอบแรกมาแล้ว พอมารอบที่สองเขาก็ยังแสดงศักยภาพบิดขึ้นเป็นผู้นำตามสเตป แต่ในจังหวะที่เจ้าตัวนำโด่งเกิดพลาดเสียหลักรถล้มในช่วงโค้งปราบเซียน ทำให้อันดับร่วงลงไปที่ 3 แต่ในช่วง 1 นาทีสุดท้าย "เจ้าหนูโอ๊ต" ธนวัฒน์ ก็ระเบิดฟอร์มเร่งสปีดไล่แซงผู้นำกลับมาเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกแบบสะใจคนดู เก่งเกินคำบรรยายจริงๆ สำหรับเด็กคนนี้ และมีอนาคตในเส้นทางสายอาชีพสดใสเหลือเกิน

ด้านชนิดกีฬา "โมโตครอส" ต้องถือว่าเป็นชนิดกีฬาที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมไปทั่วโลกมาเป็นเวลาช้านาน รวมทั้งในไทยเองก็มีสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย มีการรับเป็นเจ้าภาพจัดศึกระดับโลกมาตั้งแต่ปี 2013 และมีนักกีฬามืออาชีพที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติมากมายหลายคน ทว่ากับสายด้านความเป็นเลิศ โมโตครอส พึ่งจะเริ่มต้นบรรจุในมหกรรมกีฬาระดับชาติปีนี้เป็นปีแรก

นายธงชัย วงษ์สวรรค์ นายกสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ในการที่ได้บรรจุเข้ากีฬาเยาวขนแห่งชาติเพราะเดิมทีด้วยทางพระราชกิจจาณุเบกษานั้นได้กำหนดให้กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์เราเป็นกีฬาอาชีพ แต่ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยมองว่าแล้วเด็กๆ ที่ชื่นชอบกีฬานี้แต่ยังไม่สามารถเป็นนักแข่งอาชีพได้ จะทำอย่างไรให้พวกเขาได้สัมผัสกับเวทีมหกรรมการชิงชัยระดับชาติ และเพื่อเส้นทางสู่กีฬาเป็นเลิศ นี่จึงเป็นการเปิดโลกให้แก่สมาคมฯ ที่ทำแต่กีฬาอาชีพมาตลอด ก็ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเพราะเราได้เห็นพ่อแม่ผู้ปกครองจากสังกัดจังหวัดต่างๆ มาเชียร์ลูกๆ ต่างจากที่เวลาทำกีฬาอาชีพจะเป็นสังกัดบริษัทหรือยี่ห้อรถต่างๆ

"ต้องบอกว่ากระแสตอบรับในปีแรกนั้นน่าตื่นเต้นมากๆ ผู้ปกครองก็ตื่นตัวมากๆ มาร่วมแข่งขันถึง 24 จังหวัดในปีแรกนี้ เป็นความภาคภูมิใจจริงๆก็อยากฝากไว้ว่าแม้คนภายนอกจะมองเห็นการขี่รถมอเตอร์ไซค์ตามท้องถนนจะมีภาพพจน์ที่ไม่ค่อยดี แต่ถ้าเข้ามาแข่งขันแล้วทางสมาคมฯ และสมาพันธ์แข่งรถจักรยานยนต์นานาชาติจะมีอะคาเดมี่ที่ได้รับการรับรองจาก "เอฟเอ็ม" หรือจากทางสมาพันธ์ฯ ให้การรับรองหลักสูตรที่ได้มาตรฐานโลก และเราก็พร้อมที่จะให้เด็กๆ ที่สนใจไปร่วมอะคาเดมี่เอฟเอ็มโมโตครอสโลกต่อไป"

"นอกจากนี้ในประเทศไทยเองทางสมาคมฯ ก็กำลังจะประสานแต่ละจังหวัดให้สร้างชมรมหรือสมาคมกีฬาโมโตครอสแห่งจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อรุกคืบกับกีฬาเป็นเลิศมากขึ้น หลังจากนี้จะเปลี่ยนโฉมที่ไม่ได้เดินทางในสายกีฬาอาชีพเพียงอย่างเดียว รุ่นเด็กเหล่านี้เราต้องให้ความสำคัญเพราะพวกเขาจะต่อยอดขึ้นไปเป็นกำลังของประเทศชาติในอนาคต" ประมุขสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ของไทย กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport