ไทยทวงเจ้ากีฬาสากลซีเกมส์2023"บอล-ตะกร้อ-วอลเลย์บอล"กีฬาศักดิ์ศรีแพ้ไม่ได้

มหกรรมการแข่งขันกีฬาที่ได้ชื่อว่ายิ่งใหญ่ที่สุดของชาวอาเชียนซึ่งประเทศกัมพูชารับอาสาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในนามซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่าง 5-17 พ.ค. 2566 ทั้งนี้ก่อนที่ไฟในกระถางคบเพลิงจะถูกจุดขึ้นอย่างเป็นทางการ เจ้าภาพก็ได้จัดให้มีกีฬาบางชนิดทำการแข่งขันกันล่วงหน้าอย่างกันแล้ว อาทิ ฟุตบอล, คริเก็ต หรือฮอกกี้

สำหรับกัมพูชาเกมส์ 2023 นั้นทัพนักกีฬาไทยก็เป็นหนึ่งในชาติที่พร้อมจะเข้าร่วมดังทุกครั้งที่ผ่านมา และในครั้งนี้พบว่าประเทศไทยของเราส่งคณะนักกีฬาเข้าทำศึกจำนวน 846 คน แบ่งเป็นนักกีฬาชาย 360 คน หญิง 486 คน และตามด้วยคณะเจ้าหน้าที่อีก 430 คน รวมยอดทัพไทยที่บุกกัมพูชาในนามทัพไทย 1,276 คน ในการชิงชัย 36 ชนิดกีฬา และ1 กีฬาสาธิต โดยประเทศไทยใช้เม็ดเงินในการเตรียมการทั้งสิ้น 271 ล้านบาท แยกเป็นงบเตรียมการ 164 ล้านบาท และส่งเข้าร่วม 106 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน เมื่อกล่าวถึงคณะนักกีฬาไทยกับ "แคมโบเดีย 2023" จากจำนวน 846 คนนั้น จะเห็นได้ว่าครั้งนี้แตกต่างจาก "ฮานอยเกมส์" ที่เวียดนาม ซึ่งในครั้งนั้นทัพไทยส่งเข้าร่วมถึง 819 คน ขณะที่งบประมาณในการบริหารจัดการรวม 400 กว่าล้านบาท แยกเป็นเตรียมการ 307 ล้านบาทและส่งเข้าร่วม 114 ล้านบาท

พร้อมกันนั้นเมื่อกล่าวถึงความคาดหวังของทัพไทยในโอกาสคว้าเหรียญทองในกัมพูชาเกมส์นั้นส่วนใหญ่จะจะมุ่งไปที่กีฬาสากลเป็นหลัก ส่วนเป้าหมายในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ตัวเลขภาพรวม ตั้งความหวังอยู่ที่ 164 เหรียญทอง

อย่างไรก็ตามเมื่อกล่าวถึงความคาดหวังกับการเก็บเกี่ยวเหรียญทองหากย้อนกลับไปที่ "ฮานอยเกมส์ 2021" ครั้งนั้นทัพไทยคาดหวัง 123 เหรียญจากการชิงชัยใน 40 ชนิดกีฬา แต่ในความเป็นจริง คว้ามาได้เพียง 92 เหรียญทองเท่านั้น ขณะที่เจ้าภาพเวียดนามกวาดไปถึง 205 เหรียญทอง

ในซีเกมส์ 2023 ครั้งนี้ก็เช่นกัน ทุกชาติที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมต่างคาดหวังในความสำเร็จ โดยเฉพาะการหยิบเหรียญทองมาคล้องคอหรือสร้างชื่อให้ประเทศตลอดจนนำความสุขให้กับคนในชาติ โดยเฉพาะเจ้าภาพอย่างกัมพูชาด้วยแล้วเขาย่อมที่จะสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์กับปรากฎการณ์ที่รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ย้อนกลับมาที่ทัพนักกีฬาไทยจะเห็นได้ว่าทุกครั้งที่เข้าร่วมในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติยิ่งในซีเกมส์ด้วยแล้วคนไทยในฐานะทัพหลังต่างคาดหวังที่จะเห็นโอกาสและความสำเร็จของนักกีฬากันอย่างต่อเนื่อง

และเมื่อกล่าวถึงโอกาสและความคาดหวังของนักกีฬาไทยกับมหกรรม "แคมโบเดีย 2023" แล้ว สอดคล้องกับผลการสำรวจความคิดเห็นของ KBU SPORT POLL (เคบียู สปอร์ต โพล) โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เมื่อเร็วๆนี้ที่สร้างการมีส่วนร่วมและสะท้อนมุมมองในมิติต่างๆของแฟนกีฬาเรื่อง "ความหวังและโอกาสกับความสำเร็จของทัพนักกีฬาไทยในแคมโบเดีย 2023" 

ในการสำรวจดังกล่าวเมื่อถามถึงความสนใจที่จะติดตามการแข่งขันพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ต่างให้ความสนใจ และเมื่อถามถึงความหวังและโอกาสในการเป็นเจ้าเหรียญทองกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นว่ามีโอกาสค่อนข้างน้อย

ขณะที่ชนิดกีฬาที่เป็นความหวังและมีโอกาสในการสร้างชื่อให้ประเทศพบว่าส่วนใหญ่เทไปที่เซปักตะกร้อ วอลเลย์บอลและฟุตบอลตามลำดับ ที่น่าสนใจเมื่อโพลดังกล่าวถามว่าเหรียญทองแห่งศักดิ์ศรีที่แฟนกีฬาคาดหวังส่วนใหญ่ยกให้ฟุตบอล เซปักตะกร้อและวอลเลย์บอลเป็นหลัก

สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของนักกีฬาไทยกลุ่มตัวอย่างมองว่าสมรรถนะและความสามารถของนักกีฬา ตามด้วยระยะเวลาในการฝึกซ้อมและสมรรถนะและความสามารถของผู้ฝึกสอน

ด้วยมุมมองในมิติต่างๆของแฟนกีฬาที่ผ่านการสำรวจความคิดเห็นคงจะสะท้อนได้ดีว่าการที่ทัพนักกีฬาไทยเข้าร่วมทำศึกซีเกมส์ 2023 นั้นทุกคนที่อยู่แดนหลังต่างคาดหวังและเฝ้ารอในความสำเร็จของนักกีฬากันอย่างถ้วนทั่วดังทุกครั้งที่ผ่านมา

แต่โอกาสและความสำเร็จจะสมใจนึกของทุกภาคส่วนหรือไม่ อย่างไรเมื่อเข้าสู่สมรภูมิการแข่งขันอย่างเป็นทางการผลที่ออกมาจะเป็นตัวชี้วัดถึงสมรรถนะของทัพนักกีฬาไทยว่าคุณภาพและมาตรฐานยังคงเป็นไปตามเป้าหมายสำหรับในมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ของชาวอาเชียนมากน้อยแค่ไหน

รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport