เหตุใด? ทีมชาติญี่ปุ่นจึงไฉไลในวอลเลย์บอล เนชั่นส์ลีก

เหตุใด? ทีมชาติญี่ปุ่นจึงไฉไลในวอลเลย์บอล เนชั่นส์ลีก
ผ่านพ้นไปแล้ว สำหรับวอลเลย์บอล เนชั่นส์ลีก 2024 หรือ VNL ทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง

โดยแชมป์ประเภททีมหญิงวอลเลย์บอล เนชั่นส์ลีก 2024 ตกเป็นของ อิตาลี ที่รอบชิงเอาชนะญี่ปุ่นไปได้ 3-1 เซต ณ สังเวียนอินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก ที่บ้านเราเป็นเจ้าภาพในรอบไฟนั่ล เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 67

ส่วนทีมชายที่เพิ่งจบลงไปในช่วงกลางดึกของวันที่ 30 มิ.ย.67 ฝรั่งเศส เจ้าของแชมป์โอลิมปิก 2020 และจะได้สิทธิ์ป้องกันแชมป์บนแผ่นดินตัวเองในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เป็นฝ่ายคว้าแชมป์ไปครอง เมื่อเอาชนะญี่ปุ่นในรอบชิงไปได้ 3-1 เซต ที่ประเทศโปแลนด์

แม้จะไม่ได้แชมป์ แต่การที่ทัพตบลูกยางทั้งหนุ่มและสาวจากแดนซากุระ ผ่านเข้าชิงเนชั่นส์ลีกในปีนี้ กลายเป็นเรื่องที่ฮือฮาอย่างยิ่ง พร้อมกับได้รับคำชมจากหลายฝ่าย ที่สามารถหักปากกาเซียน โค่นบรรดาทีมเต็งทั้งหลาย จนคว้ารองแชมป์มาครองได้ทั้ง 2 ประเภท

อะไรคือปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ทีมลูกยางญี่ปุ่นทั้งหนุ่มและสาว สามารถทำผลงานได้ผงาด กับการคว้ารองแชมป์ VNL ในคราวนี้ ทั้งๆที่สรีระเป็นรองคู่แข่งจากยุโรปและทวีปอเมริกาทั้งเหนือและใต้อย่างเห็นได้ชัด

จากการได้ดูพวกเขาลงแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลอด 4 สัปดาห์ของศึกเนชั่นส์ลีก 2024 พอจะสรุปได้ดังนี้

1. เกมรับสุดเหนียวดุจกาวตราช้าง ฆ่ายังไงก็ไม่ตาย

ญี่ปุ่นรู้ดีว่า พวกเขาและเธอ มีสรีระที่เป็นรองบรรดานักกีฬาจากยุโรปและอเมริกาใต้-เหนืออยู่แล้ว การขึ้นบล็อก มิอาจต้านลูกตบของคู่แข่งที่สูงกว่าได้ ดังนั้นวิธีเดียวที่จะรับมือได้ก็คือ การมีเกมรับที่แข็งแกร่ง

จะเห็นได้ว่า เมื่อคู่แข่งเทคตัวขึ้นตบ แม้จะผ่านบล็อกมาได้ แต่ผู้เล่นคนอื่นที่อยู่แดนหลัง รวมถึงตัวรับอิสระ สามารถขุด รับลูกตบได้อย่างเหนียวแน่น หากใครได้ดูเกม VNL รอบรองชนะเลิศของประเภททีมหญิง ที่ญี่ปุ่นเฉือนบราซิล 3-2 เซต จะสังเกตได้ชัดเจนว่า กาบี้ มือตบคีย์แมนของบราซิล ถึงกับออกอาการเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ระหว่างการแข่งขัน เพราะตบยังไงก็ฆ่าญี่ปุ่นไม่ตาย กว่าจะได้แต่ละแต้ม เลือดตาแทบกระเด็น จนถึงขั้นลิ้นห้อยกันเลยทีเดียว

ส่วนการรับลูกเสิร์ฟ บอลแรกเข้ามือเซตในตำแหน่งเซตเตอร์โซนแทบทุกลูก ตัวเซตจึงบัญชาเกมรุกได้ง่าย ส่งผลให้เกมรุกอันตรายไปด้วย

การเล่นเกมรับที่เหนียวแน่น เสมือนเป็นจุดเด่น หรือซิกเนเจอร์ ของทัพลูกยางแห่งแดนปลาดิบ ที่ทำให้หลายทีมต้องเข็ดขยาด

2.เกมรุกทรงพลังและเคลื่อนที่ไว

การมีสรีระที่เป็นรอง ต้องหาจุดเด่นด้านอื่นมาทดแทน ซึ่งวีธีการพัฒนานักวอลเลย์บอลของพวกเขา คือการนักกีฬา เล่นเกมรุกที่หนักหน่วงขึ้น และเคลื่อนที่ให้เร็วขึ้น มิเช่นนั้น จะไม่สามารถตบฝ่าบล็อกพวกฝรั่งมังค่าได้

ในประเภททีมชาย ญี่ปุ่นมีการเล่นเกมรุกที่ดุดันและเร้าใจ จนเป็นที่ชื่นชอบของแฟนลูกยางทั่วโลก ทั้งการเคลื่อนที่ว่องไวดุจนินจา และลูกตบอันทรงพลัง โดยเฉพาะการเทคตัวตบของ ยูกิ อิชิคาวะ(บอลหัวเสา) และ และยูจิ นิชิดะ(บอลโค้งหลัง) ซึ่งในรายของ นิชิดะ สูงแค่ 187 เซนติเมตรเท่านั้น นับเป็นสรีระที่ไม่สูง เมื่อเทียบกับนักวอลเลย์บอลชายจากชาติอื่น

และทุกครั้งที่ต้องตีแก้ไข เนื่องจากบอลสองมาแบบไม่เนี้ยบ จนบล็อกคู่แข่งมากดดัน 2-3 คน ทัพตบหนุ่มและสาวซามูไร จะมีวิธีตบเรียกแต้มเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการตีทัชเอาท์ หรือตีฝ่าบล็อก

3.ขุมกำลังสำรองลงมาแทนตัวหลักได้

ในการแข่งขันเนชั่นส์ลีก แต่ละทีมต้องเล่นในรอบเก็บคะแนน 3 สัปดาห์(12 แมตช์) และถ้าทีมไหนผ่านเข้ารอบไฟนั่ลส์ ก็จะต้องเล่นสัปดาห์ที่ 4 ด้วย ซึ่ง VNL ปีนี้ ทีมลูกยางญี่ปุ่นทั้งชายและหญิง สามารถผ่านเข้าชิงทั้ง 2 ประเภท และต้องลงกรำศึกมาทั้งสิ้น 15 แมตช์

การลงแข่งขันในจำนวนแมตช์ที่เยอะขนาดนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่โค้ช จะต้องบริหารผู้เล่นภายในทีม หากใช้นักกีฬาตัวหลักหน้าเดิมๆตลอด อาจได้รับบาดเจ็บได้

และเท่าที่เห็นตลอด 4 สัปดาห์ ทัพลูกยางซามูไรทั้งหนุ่มและสาว กล้าให้ผู้เล่นสำรอง เปลี่ยนลงมาแทนตัวหลัก โดยเฉพาะแมตช์ที่ต้องเล่นถึง 5 เซต พร้อมกับทำผลงานทดแทนตัวหลักได้เลย ซึ่งสิ่งนี้ จะทำให้การแข่งขันภายในทีมในการแย่งตำแหน่งกัน สนุกและเข้มข้นขึ้น โค้ชก็จะได้นักกีฬาที่ดีที่สุดลงสนาม

อาจจะเร็วเกินไป หากจะทำนายในตอนนี้ แต่เท่าที่เห็นฟอร์มในเนชั่นส์ลีก 2024 ทำให้กล้าฟันธงได้ว่า โอลิมปิก 2024 "ปารีสเกมส์" ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า พวกเขาและเธอมีศักยภาพมากพอ ที่จะฝ่าฟันไปคว้าเหรียญรางวัลมาครอง 


ที่มาของภาพ : Volleyballworld
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport