ส.วอลเลยบอลออกกฏเหล็กนักตบโอนย้ายสังกัดต้องผ่านสมาคม

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลป้องกันปัญหานักตบไทยโดนต่างชาติเอาเปรียบ การติดต่อไปเล่นลีกอาชีพต่างแดน ต้องลงทะเบียนยื่นเรื่องโดยตรงกับสมาคมฯ เพื่อพิจารณาถึงข้อตกลงในสัญญา "บิ๊กติ๋ม" ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสิรฐ เผยให้สโมสรติดต่อผ่านสมาคมเพื่อรักษาผลประโยชน์นักกีฬา ส่วนใครไปดีลกันเองหากเกิดปัญหาขึ้นต้องถูกลงโทษ ย้ำในข้อตกลงหากนักกีฬาติดภาระกิจทีมชาติ ต้องปล่อยตัวกลับมาก่อนแข่ง 2 สัปดาห์

ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสิรฐ รองประธานกิตติมาศักดิ์ตลอดชีพ สมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย เปิดเผยเกี่ยวกับการเดินทางไปเล่นลีกต่างประเทศของนักกีฬาไทยทีมชาติไทยว่า หลังจากนี้การโอนไปเล่นต่างประเทศของนักกีฬาทีมชาติไทยจะต้องทำให้ถูกต้อง ตามกระบวนการ โดยจะทำผ่านกระบวนการออนไลน์ทั้งหมด 

โดยเริ่มจากสโมสรที่ต้องการตัวนักกีฬา ต้องใช้พาสเวิร์สและยูเซอร์เนมของประเทศนั้น ลงทะเบียนและส่งรายละเอียดมายังสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย พร้อมระบุเงื่อนไขส่งเข้ามาและเมื่อสมาคมฯ พิจารณาถึงข้อตกลงและเห็นว่าเหมาะสมจะให้นักกีฬาไปเล่นให้สโมสรนั้นๆ ก็จะส่งตอบกลับไปยังสโมสรผ่านทางออนไลน์เช่นกัน จากนั้นสโมสรก็ต้องส่งรายละเอียดการตอบรับไปยังสมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย และสมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชียน ส่งต่อไปยังสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ การโอนย้ายถึงจะสมบูรณ์ นักกีฬาจะสามารถออกไปเล่นลีกต่างประเทศได้ 

"สาเหตุที่ต้องทำแบบนี้เพราะสมัยนี้มีนายหน้าที่เอาตัวนักกีฬาไปแล้วไม่ทำตามสัญญา สมาคมฯ จึงหาทางออกด้วยวิธีการนี้ เพื่อจะช่วยรักษาสิทธิ์ของนักกีฬาให้ได้รับตามสัญญาที่ทำกันไว้ ทุกประการ แต่ถ้าหากไม่ปฏิบัติตามนี้ ไปกันตกลงกันเอง กันเอง หากมีปัญหาขึ้นมาก็อาจจะต้องโดนลงโทษ อาทิ ห้ามเล่นเป็นระยะเวลา 1 ปี สโสรก็ถูกห้ามเข้าร่วมกิจกรรมเป็นเวลา 1 ปี"

ร.ท.ชาญฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กระบวนการโอนย้ายของนักกีฬา ทุกอย่างต้องขึ้นทะเบียนออนไลน์ทั้งหมด กับ International Transfer Certifisitis เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติจะออกใบรังรองมาให้ จะต้องทำกระบวนการนี้ให้เสร็จก่อนจะวันที่ 16 ตุลาคมของทุกปี เพราะการแข่งขันลีกอาชีพ จะมีขึ้นระหว่างวันที่  16 ตุลาคม -15 พฤษภาคม เพราะฉะนั้นก่อน 16 ตุลาคของทุกปี ต้องดำเนินการให้เรียบร้อย ยกเว้นลีกไหนที่ขออนุญาติเป็นพิเศษว่าจะไม่เล่นในห้วงเวลานี้ ต้องระบุชัดเจนว่า เอาตัวนักกีฬาไป หากนักกีฬามีเล่นทีมชาติ ต้องปล่อยตัวก่อนแข่งอย่างน้อย 2 อาทิตย์


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport