วอลเลย์บอลโลก เปลี่ยนระบบการแข่งขันใหม่-คัดเลือกโอลิมปิกเริ่มปี 2025

วอลเลย์บอลโลก เปลี่ยนระบบการแข่งขันใหม่-คัดเลือกโอลิมปิกเริ่มปี 2025
สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ได้ประกาศได้มีการเปลี่ยนแปลงและยกเลิกระบบการแข่งขันหลายรายการ ซึ่งจะนำมาใช้ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงปฎิทินการแข่งขันของ FIVB ในปี 2025-2028 เพื่อการดูแลให้นักกีฬามีเวลาพักผ่อน ฟื้นตัว และเตรียมพร้อมระหว่างการแข่งขันอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญที่สุด จะมุ่งเน้นไปที่การจัดเวลาให้เพียงพอระหว่างการแข่งขันของทีมชาติหลักและตามฤดูกาลเนชันนัลลีก 

โดยการตัดรายการแกรนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ ออกไป ขณะที่ รายการชิงแชมป์โลก จะกลายเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโอลิมปิกรอบคัดเลือกรายการเดียว 

ส่วน โอลิมปิกเกมส์รอบถัดไปในปี 2028 ที่ลอสแองเจลิส จะยกเลิกรายการคัดโอลิมปิก และจะใช้รายการชิงแชมป์โลกและชิงแชมป์ทวีป มาเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกทีมไปแข่งโอลิมปิกแทน ซึ่งทาง เอฟไอวีบี (FIVB) ยืนยันที่จะยกเลิกรายการแข่งขันทั้งระดับโลกและระดับทวีป รวมทั้งรายการเวิลด์ คัพ , รายการคัดเลือกโอลิมปิก และ รายการคัดเลือกระดับทวีป

ในการแข่งขันโอลิมปิกปี 2028 จะมี 12 ทีมเช่นเดิม สหรัฐอเมริกา (เจ้าภาพ) จะมีโอกาสแข่งกับทีมแชมป์ของแต่ละทวีป (มีทั้งหมด 5 ทวีป) กับอีก 3 ทีมที่ดีที่สุดของรายการชิงแชมป์โลก 2027 (ที่ยังไม่ได้สิทธิ์ไปแข่งโอลิมปิก) รวมกับอีก 3 ทีมมีอันดับโลกดีที่สุดที่ยังไม่ได้สิทธิ์แข่งโอลิมปิก (นับอันดับโลกหลังจบการแข่งขันรอบแรกของเนชั่นส์ลีก 2028) รวม 12 ทีมที่จะลงแข่งขันในโอลิมปิก 2028


นอกจากนี้ การแข่งขันชิงแชมป์โลก ตอนนี้จะใช้เวลาในการแข่งขันเพียง 17 วัน ลดลงจากก่อนหน้าที่ต้องแข่งขันรวม 23 วันในปี 2022 สำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ทีมจะแข่งขันได้สูงสุด 7 เกมเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าชิงแชมป์โลกในครั้งที่ผ่านมา การแข่งขันครั้งนี้ลดลง 26% จากการแข่งขันชิงแชมป์โลกครั้งก่อนโดยเฉลี่ย และท้ายที่สุดจะทำให้นักกีฬามีเวลาพักฟื้นและเตรียมตัวเพิ่มขึ้นในระหว่างการแข่งขัน

สุดท้ายเริ่มจาก "โอลิมปิกเกมส์ 2024" ที่ปารีส ทีมจะได้เล่น 3 เกมในรอบแรก และอีก 3 เกมเพิ่มเติม หากทีมนั้นสามารถผ่านเข้าไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ (รอบชิงเหรียญทอง)

ก่อนหน้านี้ทาง สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB ได้มีการยืนยันเปลี่ยนแปลงการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก เริ่มตั้งแต่ปี 2025 คือรายการนี้จะจัดแข่ง 2 ปีครั้ง แทน 4 ปีครั้ง และ จะมีทีมเข้าร่วมแข่งขันเพิ่มเป็น 32 ทีม จากเดิม 24 ทีม 


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport