เคบียูฯโพลเผยแฟนติดตามศึกเนชันส์ลีก ชี้ความสามารถ-เสน่ห์นักกีฬาสร้างกระแส

เคบียูฯโพลเผยแฟนติดตามศึกเนชันส์ลีก ชี้ความสามารถ-เสน่ห์นักกีฬาสร้างกระแส
จากการที่นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยได้สร้างผลงานและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศจากการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีก 2023 นั้นเพื่อเป็นการสะท้อนมุมมองและสร้างการมีส่วนร่วมของแฟนกีฬาที่มีต่อปรากฎการณ์ดังกล่าว KBU SPORT POLL (เคบียู สปอร์ต โพล) โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตจึงสำรวจคิดเห็นเรื่อง “ปรากฎการณ์กระแสวอลเลย์บอลสาวไทยกับศึกเนชันส์ลีก 2023”

สำหรับการสำรวจดังกล่าวดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ระหว่างวันที่ 9-11 มิ.ย.66 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนทั่วไปและผู้ที่ติดตามข่าวสารทางการกีฬาซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,241 คน โดยแบ่งเป็นเพศชาย 638 คน คิดเป็นร้อยละ 51.41 เพศหญิง 603 คน คิดเป็นร้อยละ 48.59 ซึ่งผลการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆโดยภาพรวมพบว่าความสนใจในการติดตามการแข่งขัน กลุ่มอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 53.01 ติดตามอย่างต่อเนื่อง รองลงมาร้อยละ 31.88 ติดตามเป็นครั้งคราว และร้อยละ 15.11 ไม่ได้ติดตาม

ในด้านปรากฎการณ์ที่ส่งผลต่อกระแสของทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ส่วนใหญ่ร้อยละ 27.01 มองว่าเป็นเรื่องความสามารถของนักกีฬา รองลงมาร้อยละ 25.09, เสน่ห์และสีสันของนักกีฬา ร้อยละ 21.73, รูปแบบการเล่นในสนาม ร้อยละ 15.43, ความสามารถของทีมงานสต๊าฟโค้ช ร้อยละ 7.39, การรายงานผลและถ่ายทอดสดของสื่อมวลชน และอื่นๆร้อยละ 3.35

ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ส่วนใหญ่ร้อยละ 26.08 วิสัยทัศน์และภาวะผู้นำของผู้บริหารสมาคมฯ รองลงมาร้อยละ 23.89 การวางแผนพัฒนาอย่างเป็นระบบของสมาคมฯ, ร้อยละ 19.57 การพิจารณาเลือกสรรนักกีฬา, ร้อยละ 14.95 การบริหารจัดการอย่างมืออาชีพของสมาคมฯ, ร้อยละ 11.62 การพิจารณาเลือกสรรผู้ฝึกสอน และอื่นๆร้อยละ 3.89

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นครั้งใดที่นักตบลูกยางสาวไทยเข้าร่วมสู้ศึกการแข่งขันในระดับนานาชาติก็จะเกิดปรากฎการณ์หรือกระแสที่ทำให้แฟนกีฬาให้ความสนใจในการติดตามชมและเชียร์กันอย่างต่อเนื่อง สำหรับในรายการวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีก 2023 ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ก่อให้เกิดกระแสในหลากหลายมิติโดยเฉพาะปรากฎการณ์ที่ส่งผลให้เกิดกระแสการติดตามของแฟนกีฬา ซึ่งในมิตินี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นว่าความสามารถของนักกีฬาตามด้วยเสน่ห์และสีสันของนักกีฬาที่แสดงออกทั้งในและนอกสนามเป็นหนึ่งในปรากฎการณ์ที่โดนใจแฟนกีฬาเป็นลำดับต้นๆ

อย่างไรก็ตามหากพิจารณาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของทีมพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามต่างยกให้เป็นผลงานของผู้บริหารสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯไม่ว่าจะเป็นวิสัยทัศน์และภาวะผู้นำตลอดจนการวางแผนพัฒนาอย่างเป็นระบบ และเหนืออื่นใดการรายงานผลของสื่อมวลชนผ่านช่องทางต่างๆรวมทั้งการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ก่อให้เกิดปรากฎการณ์หรือกระแสที่ส่งผลให้แฟนๆกีฬาได้ติดผลงานของนักกีฬาเช่นกัน ผศ.ดร.รัฐพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport