ประมุขลูกยางไทย โวยกฏ FIVB ทำสาวไทยลุ้นเหนื่อยคัดเลือกลุยโอลิมปิก 2024

ประมุขลูกยางไทย โวยกฏ FIVB ทำสาวไทยลุ้นเหนื่อยคัดเลือกลุยโอลิมปิก 2024
นายกวอลเลย์บอลไทย โอด กฎคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 ครั้งนี้ ไม่เป็นธรรม สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ควรจัดแข่งคัดเลือก แทนการใช้อันดับโลก ชี้ "สาวไทย" งานหนัก แต่ก็จะทำให้เต็มที่ เชื่อ "วอลเลย์บอลชายหาด" มีสิทธิเป็น "ม้ามืด" หยิบตั๋วไปโอลิมปิก 2024 ก่อนลูกยางในร่ม

 เมื่อวันจันทร์ ที่ 27 มี.ค.66 ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดยมี 31 สโมสรสมาชิกเข้าร่วม

แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าศูนย์พัฒนากีฬาวอลเลย์บอลนานาชาติประจำประเทศไทยคึกคักเป็นอย่างมาก มีหลายทีมจากต่างประเทศขอเข้ามาฝึกซ้อมในประเทศไทย ทั้งประเภททีมชายหาดและวอลเลย์บอลในร่ม ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย, อุซเบกิสถาน, จีน, ตูวาลู, ฮ่องกง, บาห์เรน, ญี่ปุ่น, ซาราวัก, เวียดนาม, มาเลเซีย

ทั้งนี้เนื่องจากที่ไทยนั้นมีทุกอย่างพร้อม นอกจากสถานที่และกิจกรรมต่างๆ แล้ว ยังมีคู่ซ้อมให้กับทีมทุกรุ่นอายุ แม้แต่อินเดียและอินโดนีเซียที่มีศูนย์พัฒนากีฬาวอลเลย์บอลนานาชาติเช่นกัน ก็ไม่ได้พร้อมเท่าเรา ทำให้ไทยได้รับคำชมในเรื่องนี้จากสมาพันธ์วอลเลย์บอลเอเชีย (เอวีซี) เป็นอย่างมาก ก็ต้องขอบคุณสโมสรสมาชิกทุกแห่งที่เอื้อเฟื้อสถานที่ฝึกซ้อม และให้ความร่วมมือกับสมาคม

ด้านงบการเงินที่ประชุมรายงานว่า สมาคมมีรายได้รวมทั้งสิ้น 291,462,632.43 บาท ขณะที่รายจ่าย 346,099,821.57 บาท สูงกว่ารายได้ 54,637,189.14 โดยรวมถือว่าขาดทุน อย่างไรก็ตาม สมาคมยังมีเงินเก็บอยู่ทำให้การดำเนินงานต่างๆ ยังคล่องตัว

ขณะที่สโมสรสมาชิกได้มีการร้องขอให้สมาคม และฝ่ายจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ช่วยเว้นวรรคการแข่งขันในช่วงที่โปรแกรมทับซ้อนกับการแข่งกีฬามหาวิทยาลัย เพื่อเอื้ออำนวยให้กับนักกีฬาทุนต่างๆ ได้กลับมารับใช้มหาวิทยาลัยของตนเองได้ ซึ่งสมาคมรับปากว่าจะหาแนวทางแก้ไขให้ ส่วนวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ฤดูกาลหน้า จะเริ่มช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566-มีนาคม 2567

นายสมพรกล่าวอีกว่า วอลเลย์บอลชายหาดอาจเป็นม้ามืดได้ไปโอลิมปิกเกมส์ก่อนวอลเลย์บอลในร่มก็เป็นได้ หากยังทำอันดับได้ดีและรักษามาตรฐานแบบนี้ต่อไป ส่วนวอลเลย์บอลในร่มหญิงนั้น ดูแล้วน่าจะยาก เพราะกฎที่ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) ตั้งไว้นั้นไม่เอื้ออำนวย ใช้อันดับโลกตัดสินทีมจากแต่ละทวีปคว้าโควต้าไปแข่งขัน แทนที่จะมีการคัดเลือก

“อันดับโลกของไทยค่อนข้างจะห่างจากจีนและญี่ปุ่นพอสมควร เพราะคะแนนพวกนี้ไม่ได้คิดแบบปีต่อปี แต่นับสะสมมาจากปีก่อนๆ ด้วย ถ้ายังใช้กฎแบบนี้โอกาสที่ชาติอื่นๆ จะแซงจีนและญี่ปุ่นคงยาก เว้นแต่ทั้ง 2 ชาตินี้จะคว้าโควต้าตั้งแต่รอบคัดเลือก ในช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่าการคัดเลือกแบบนี้ไม่เป็นธรรม ควรจะมีการคัดเลือกในทวีปอีกครั้ง ไม่ใช่เอาทีมที่มีคะแนนอันดับโลกดีกว่าไป แต่เราก็จะพยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุด”

นายกลูกยางไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า โปรแกรมการแข่งขันปีนี้แน่นมาก โดยเฉพาะทีมหญิงที่เราจะต้องมีการเตรียมทีมที่ดี เพราะเป็นความหวังของแฟนวอลเลย์บอลที่อยากจะเห็นทีมตบสาวไทยสร้างชื่อเสียง อันดับแรกเลยคือ ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ยืนยันจะส่งทีมที่ดีที่สุด เพราะเป็นแมตช์แห่งศักดิ์ศรีของภูมิภาคนี้ที่จะต้องไปป้องกันแชมป์ให้ได้ ขณะที่ชายหาดหญิงก็มั่นใจว่าไม่พลาดแชมป์เช่นกัน ส่วนวอลเลย์บอลทีมชาย ครั้งก่อนเราไม่ได้เหรียญก็ได้มอบนโยบายว่าจะต้องได้เหรียญทองแดง เป็นอย่างน้อยในครั้งนี้

การเป็นเจ้าภาพวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก (VNL) สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน-2 กรกฎาคม 2566 ของไทยด้วยว่า ปีนี้เอฟไอวีบีได้มอบหมายให้เวิลด์วอลเลย์บอลมาดีลกับภาคเอกชนของไทยโดยตรง ไม่ได้ให้สมาคมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทำให้ตอนนี้เรายังไม่รู้รายละเอียดใดๆ มากนัก ซึ่งปีต่อไปเราอาจจะต้องทำความเข้าใจกับเอฟไอวีบี ว่าถ้าถึงที่สุดแล้วควรให้สมาคมเป็นเจ้าภาพ เพราะเราก็เป็นมืออาชีพและสามารถเบิกงบประมาณจากภาครัฐได้


ที่มาของภาพ : - ว
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X