"แตงโม-บุณยวีร์" คัมแบ็คเส้นทางฝันนักหวดอาชีพ ตั้งธงสร้างผลงานกลับมาติดทีมชาติ

"แตงโม-บุณยวีร์" คัมแบ็คเส้นทางฝันนักหวดอาชีพ ตั้งธงสร้างผลงานกลับมาติดทีมชาติ
ถือเป็นอีกหนึ่งนักเทนนิสมากฝีมือของวงการเทนนิสไทยสำหรับ "แตงโม" บุณยวีร์ ธรรมไชยวัฒน์ อดีตนักหวดสาวทีมชาติไทย วัย 26 ปี เวลานี้เจ้าตัวได้กลับมามุ่งและเต็มที่กับการเล่นกีฬาเทนนิสที่รักอีกครั้ง หลังในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาหายหน้าหายต่อไปจากสนามแข่งขันอาชีพไปเลย เนื่องจากมีภารกิจที่ต้องไปศึกษาต่อในระดับ ป.โท ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

ล่าสุดเจ้าตัวได้ตั๋วไวล์การ์ดลงหวดในศึกเทนนิสรายการใหญ่ในระดับดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ 250 รายการ แอลไลด์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024 พรีเซนเต็ด บาย แคล-คอมพ์ ที่ทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยการแข่งขันรายการนี้มีนักหวดมือท็อปของโลกระดับแชมป์แกรนด์สแลม และเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2024 ร่วมชิงชัยด้วย และจะทำการแข่งขันกันตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา และจะไปสิ้นสุดในกันในวันอาทิตย์ ที่ 22 ก.ย.นี้

น่าเสียดายที่ ในการแข่งขันรอบคัดเลือกรอบแรก ประเภทหญิงเดี่ยว ของทัวร์นาเมนต์นี้ "แตงโม"  มืออันดับ 971 ของโลก พ่ายให้กับ เว่ย สีเจีย นักหวดดาวรุ่งของจีน วัย 20 ปี มืออันดับ 145 ของโลกไปอย่างน่าเสียดายสุดๆ หลังมีโอกาสได้ 2 แมตช์พอยต์ แต่ปิดเกมไม่สำเร็จ พลิกกลับมาพ่าย 1-2 เซต 4-6, 6-3 และ 5-7

ส่วนประเภทหญิงคู่ เจ้าตัวจับคู่กับ "แต้ว" ทรรศพร นาคหล่อ พ่ายให้กับ ลาร่า ซันเด้น และคิมเบอร์เลย์ ซิมเมอร์มานน์ คู่หูจากเบลเยียม 0-2 เซต 3-6, 5-7 ในการแข่งขันรอบแรก

หลังการแข่งขัน "แตงโม" เผยว่า รู้สึกเสียดายที่ไม่สามารถเก็บชัยชนะในแมตช์รอบคัดเลือกหญิงเดี่ยวได้ทั้งที่เป็นฝ่ายออกนำ 5-3 ในเซตตัดสิน เซตที่สาม ซึ่งตอนนั้นขึ้นนำ 40-15 ได้สองแมตช์พอยต์ แต่ปิดไม่สำเร็จ

"แมตช์พอยท์แรก เขารีเทิร์นเสิร์ฟกลับมาลึก ทำให้ตั้งตัวไม่ทัน ส่วนโอกาสในแมตช์พอยท์สอง ก็ตีโต้กันนาน ก่อนคู่แข่งจะยิงวินเนอร์ได้ ก็เสียดายค่ะ ช่วงนั้นใจเสียไปเหมือนกัน  ซึ่งหลังจากโดนเบรค โมเมนตัมเสียไปเหมือนกัน ก็พยามเล่นและโฟกัสในเกมของตัวเอง แต่ก็ยอมรับว่ายังทำได้ไม่ดีมากพอ ส่วนนึงก็เป็นเพราะประสบการณ์ที่ไม่มากพอ เพราะห่างหายจากสนามแข่งขันอาชีพไป 2 ปี ในช่วงไปเรียนต่อป.โท ที่อเมริกา และรายการนี้ก็เป็นเกมในระดับดับเบิลยูทีเอทัวร์ด้วยค่ะ"

"หนูเพิ่งกลับมาแข่งขันเทนนิสอาชีพอีกครั้งได้ไม่กี่เดือนค่ะ ถ้านับจริงก็เมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว ที่นครศรีธรรมราช การได้มาลงแข่งขันในศึกแอลไลด์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024 ถือเป็นแมตช์ระดับดับเบิลยูทีเอทัวร์ รายการที่ 2 ของโมค่ะ ยอมรับค่ะว่าตื่นเต้น แต่อีกมุมนึงก็ถือเป็นประสบการณ์ประสบการณ์ที่ดี  ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ที่ให้โอกาส ซึ่งก็ทำให้เห็นว่าเรายังมีจุดไหนบ้างที่ต้องปรับปรุง และแก้ไขให้ดีขึ้น"

แตงโม เผยว่า หลังจากนี้ตนเองเตรียมตัวกลับมาตระเวน แข่งขันในเทนนิสระดับอาชีพอย่างเต็มตัวอีกครั้ง หลังสำเร็จภารกิจในด้านการศึกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยก่อนเดินทางไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา อันดับโลกของตนเองอยู่ที่ประมาณ 410 กว่า แต่ในเวลาปัจจุบันนี้ อันดับโลกร่วงลงมามากพอสมควร และก็หล่นลงไปอันดับ 1000 กว่าๆเลย ในช่วงเรียนป.โท ซึ่งเรียนหนักมาก ทำให้ไม่มีเวลาไปโฟกัสกับการที่จะลงแข่งขันในระดับอาชีพเลย

แตงโม ยังเล่าถึง ประสบการณ์ในช่วงศึกษาต่อที่สหรัฐฯกว่า 5 ปีว่า ตนเองไปศึกษาต่อ ป.ตรี มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยโอคลาโฮมาซิตี้ ส่วนป.โท ม.เปปเปอร์ไดน์ ซึ่งช่วงที่เรียน ก็มีโอกาสได้เล่นเทนนิส ให้กับสถาบัน ซึ่งก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีอีกเช่นกัน ที่นั่นก็จะมีรูปแบบการแข่งขันที่ค่อนข้างแตกและแปลกไปจากที่อื่น เพราะแข่งขันแบบประเภททีม หากเราแพ้ ก็ยังมีคนอื่นที่ลุ้นเก็บแต้มแทนเราได้ ซึ่งก็จะต่างกับแบบอาชีพ โดยทั่วไป ที่เวลาเราแพ้แมตช์การแข่งขัน ก็จะตกรอบทันที

"ภาพรวมของโมถือว่าพอใจกับผลงานตอนที่มีโอกาสได้ลงแข่งขันในนามตัวแทนมหาวิทยาลัย เพราะครั้งหนึ่งก็เคยได้รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปี 2021 และเคยขึ้นไปอยู่กับอันดับ 9 ของการแข่งขันจากนักกีฬากว่า 200 คน จากทั่วประเทศ ซึ่งโมก็มองว่าก็ให้ประสบการณ์ชีวิตหลายอย่างกับตัวเองเหมือนกันค่ะ"

"ตอนนี้เรียนจบแล้ว ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลแล้วค่ะ กลับมาไทยรอบนี้สามารถทุ่มเทให้กับการเล่นเทนนิสได้เต็มๆ แต่ก็มีอะไรหลายๆอย่างที่ต้องกลับมาเริ่มต้นกันใหม่ และต้องพยายามกันอย่างหนักให้มากกว่านี้ ส่วนตัวดีใจที่ได้กลับมาเล่นและแข่งขันเทนนิส ตอนนี้อันดับโลก ขยับอันดับขึ้นมาที่ 900 กว่าๆแล้ว ที่สำคัญได้มาลงเล่นแมตช์ดับเบิลยูทีเอ เจอนักกีฬาอันดับโลก 100 กว่า และเกือบชนะได้ แม้จะแพ้แต่ก็มองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่ต้องมานั่งเสียใจ เพราะหลังจากนี้ก็ตั้งเป้าจะลงแข่งขันในรายการอื่นๆอีก ตอนนี้ทำตามเป้าหมายแรกสำเร็จแล้ว ก็คือการมีอันดับโลก เป้าหมายหลังจากนี้คือต้องพยายามทำร่างกาย ให้กลับมาแข็งแกร่งยิ่งกว่านี้ และกลับขึ้นไปอยู่ในอันดับ 400 กว่าๆให้ได้ในเบื้องต้น"

"หนูไม่อยากตั้งเป้าสูงและไกลมาก เพราะถ้าหากทำไม่ได้ มันก็จะทำให้เราท้อไปด้วย ที่สำคัญกลับมาแข่งขันรอบนี้ หนูเองก็อยากกลับมาติดทีมชาติอีกครั้ง หลังติดทีมชาติครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2017 ในกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งก็ถือว่านานมาก"

"แตงโม" เผยทิ้งท้ายว่า สำหรับแมตช์แข่งขันต่อไป เตรียมลงสนามของเทนนิสอาชีพสิงห์ทีเอทีพีทัวร์ ระหว่างวันที่ 24-29 ก.ย.นี้ ส่วนหลังจากนั้นก็อาจจะกลับมาเข้าสู่โปรแกรมฝึกซ้อมที่หนักและเข้มข้นขึ้นตามแบบฝึกของโค้ช พอตนเองก็ล้างสนามในเกมระดับอาชีพ ที่เข้มข้นไปค่อนข้างนานพอสมควร

ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport