"อัลคาราซ" หวดไม่ยั้งทุบ โนวัค 3 เซตรวดซิวแชมป์เทนนิสวิมเบิลดัน

"อัลคาราซ" หวดไม่ยั้งทุบ โนวัค 3 เซตรวดซิวแชมป์เทนนิสวิมเบิลดัน
คาร์ลอส อัลคาราซ ชายเดี่ยวมือ 3 ของโลกจากสเปน โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม หวดถล่ม โนวัค ยอโควิช มือ 2 ของโลกจากเซอร์เบียไปแบบขาดลอย 3 เซตรวด ป้องกันแชมป์เทนนิสแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ไว้ได้เป็นสมัยที่สอง

การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมที่ 3 ของปี วิมเบิลดัน 2024 ชิงเงินรางวัลรวม 50,000,000 ปอนด์ หรือประมาณ  2,350,000,000 บาท ที่ออล อิงแลนด์ ลอน เทนนิส คลับ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.67 ที่่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ 

ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ คาร์ลอส อัลคาราซ มือวางอันดับ 3 ของรายการ มืออันดับ 3 ของโลกจากสเปน และ แชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว พบกับ โนวัค ยอโควิช มืออันดับ 2 ของโลกจากเซอร์เบีย และแชมป์เก่า 7 สมัย ซึ่งเป็นการรีแมตช์ในรอบชิงชนะเลิศเมื่อปีที่แล้ว 

โดยการแข่งขันในแมตช์นี้ แคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์  ได้ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนด้วยการเสด็จทอดพระเนตรการแข่งขันในคู่นี้ด้วย หลังจากที่ แคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงอยู่ระหว่างการรักษาอาการพระประชวรด้วยโรคมะเร็งเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา พร้อมกับ  เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์แห่งเวลส์ พระธิดา ของแคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ร่วมเสด็จมาทอดพระเนตรเช่นกัน 

เซตแรก ในช่วงต้นรูปเกมค่อนข้างยืดเยื้อกันอยู่นาน อัลคาราซ ที่มั่นใจในเกมเสิร์ฟของตัวเองเบรคเสิร์ฟได้ตั้งแต่เกมแรกแล้ว ยังคุมเกมไว้ได้อย่างเหนียวแน่นและเบรคเสิร์ฟจากยอโควิชในเกมที่ 5 ขึ้นนำห่าง 4-1 เกมยังเป็นของอัลคาราซที่ยังเล่นได้เหนือกว่าใช้เกมหน้าเน็ตจู่โจมได้จนมาปิดเซตแรกไปได้ที่ 6-2 

เซตสอง อัลคาราซ ก็ยังเริ่มเกมได้ดีกว่า อาศัยเกมเสิร์ฟแรกอย่างยอดเยี่ยมเล่นงานใส่ ยอโควิช และเบรคเสิร์ฟได้สำเร็จขึ้นนำ 2-0 อัลคาราซยังเล่นได้เหนือกว่าชัดเจน จี้เกมหน้าเน็ตได้อย่างเฉียบขาดนำห่างถึง 5-2 แล้วลงมาออนเสิร์ฟในเกมต่อมาปิดเซตไปได้อย่างยอดเยี่ยมเอาชนะไปได้สกอร์ 6-2 

เซตสาม โนวัค กลับมาเล่นได้เหนียวแน่นขึ้นพยายามเล่นเกมท้ายคอร์ตแล้วหาจังหวะรีเทิร์นเกม แต่อัลคาราซ เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมเข้าถึงทุกช็อตมาเสมอกันที่ 3-3 แล้ว อัลคาราซ เล่นลูกวินเนอร์สใส่โนวัค 3 ช็อตติดในเกมที่ 9 และเบรคเสิร์ฟได้สำเร็จขึ้นนำ 5-4 แต่อัลคาราซมาพลาดเสิร์ฟเสียเองหมด และตีเสียเองเป็นชุด ทำให้โนวัค มาเซฟ 3 แชมเปี้ยนชิพ พอยต์ ไว้ได้สำเร็จเบรคเสิร์ฟคืนตามตีเสมอที่ 5-5 แล้วทั้งสองคนก็รักษาเกมเสิร์ฟไว้ได้มาเสมอกันที่ 6-6 ต้องตัดสินด้วยไทเบรก 

แล้วเป็นอัลคาราซมาปิดแมตช์ไปได้อย่างยอดเยี่ยมที่สกอร์ 7-4 ทำให้เอาชนะไปได้ 3 เซตรวด 

คาร์ลอส อัลคาราซ ป้องกันแชมป์วิมเบิลดันเป็นสมัยที่ 2 และเป็นแชมป์แกรนด์สแลมที่ 4 ของชีวิต พร้อมรับเงินรางวัล 2,700,000 ปอนด์ หรือประมาณ 126,900,000 บาท  ส่วน โนวัค ยอโควิช รองแชมป์ รับเงินรางวัล 1,400,000 ปอนด์ หรือประมาณ 65,800,000 บาท 

ด้าน โนวัค ยอโควิช กล่าวหลังจบการแข่งขันว่า “วันนี้เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่ผลลัพธ์ที่ผมต้องการเลย แต่แน่นอนว่าในสองถึงสามเซ็ตแรกของเทนนิสไม่ได้ขึ้นอยู่กับผม แต่ต้องยกเครดิตให้คาร์ลอส ในการเล่นเทนนิสชั้นยอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากท้ายคอร์ตเขามีทุกอย่างแล้ววันนี้ มันไม่ได้ตั้งใจ ผมพยายามยืดเวลาการแข่งขันออกไป แต่วันนี้ อัลคาราซสมควร เป็นผู้ชนะอย่างยิ่ง ผมขอแสดงความยินดีกับเขาด้วย”

“และสำหรับทีมของเขา มันแน่นอนว่า พวกคุณทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม มันเป็นการเล่นแบบวันแมนโชว์ในสนามแต่เป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากๆ ทุกสิ่งที่คุณทำมาจนถึงตอนนี้ ตอนนี้เขาอายุ 21 ปีมันช่างน่าเหลือเชื่อมากที่คว้าแชมป์ได้ 2 ครั้งติด ดังนั้นจงทำมันทำต่อไป เราจะได้เห็นพวกคุณมากมาย ผมมั่นใจแน่นอน”


โนวัค กล่าวต่ออีกว่า ความภาคภูมิใจที่มีอยู่ตรงนี้หลังจากที่ต้องผ่าตัดไป 1 เดือนก่อนหน้านี้ ผมต้องภูมิใจมาก แน่นอนว่าตอนนี้มีความผิดหวังเล็กน้อยในขณะที่เรากำลังคุยกัน 10 นาทีหลังจากแมตช์จบ แต่เมื่อผมไตร่ตรอง ผมแน่ใจว่า4-5 สัปดาห์สุดท้ายก่อนที่ผมจะตัดสินใจว่าจะลงแข่งขันหรือไม่  และสิ่งที่ผมมีจริงๆ ผ่านมาทั้งทีมและครอบครัวต้องบอกว่าพอใจมากที่ผ่านได้มาถึงขนาดนี้มันสุดยอดมากแล้ว 

“เพราะวิมเบิลดันเป็นความฝันในวัยเด็กของผมมาโดยตลอดและการได้อยู่ที่นี่ ผมพยายามเตือนตัวเองว่าการอยู่ที่นี่มันสงบสุขเพียงใด ทุกครั้งที่ผมก้าวขึ้นไปบนคอร์ตนี้มันจะรู้สึกเหมือนเป็นครั้งแรกของผม ดังนั้นผมจึงเป็นเด็กน้อยแล้วใช้ชีวิตตามความฝันในวัยเด็กของผมอีกครั้ง ขอบคุณนะครับ”

ส่วน  คาร์ลอส อัลคาราซ กล่าวหลังจากคว้าแชมป์นี้ว่า "ผมพูดตามตรงเลยว่า มันเป็นความฝันสำหรับผมที่จะคว้าแชมป์นี้ ผมเคยให้สัมภาษณ์ตอนอายุ 11 ปี และบอกว่าความฝันของผมคือ การคว้าแชมป์วิมเบิลดัน ผมอยากให้มันดำเนินต่อไป มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมากที่ได้เล่นบนสนามที่สวยงามแห่งนี้ และ การชูถ้วยรางวัลที่น่าทึ่งนี้ มันคือสนามและเป็นรางวัลที่สวยที่สุด”

ช่วงที่ผมได้ 3 แชมเปี้ยนชิพ พอยต์ มันเป็น 40-0 แต่ผมมองเห็นได้ไกลมาก โนวัค ยอโควิชเป็นนักสู้ที่น่าเหลือเชื่อและผมรู้ว่าเขาจะมีโอกาสอีกครั้งและผมก็พยายามที่จะชนะแต้มด้วยการเสิร์ฟแต่ผมก็ไม่สามารถปิดแมตช์ไว้ได้ มันยากสำหรับผมแต่ผมพยายามสงบสติอารมณ์และมองในมุมบวกเข้าไว้  ในช่วงไทเบรก ผมบอกกับตัวเองว่า จะพยายามเล่นเทนนิสให้ดีที่สุด ผมดีใจที่หาสามารถทางแก้เกมกลับมาได้ ผมมีความสุขจริงๆ ที่ได้อยู่ในสถานการณ์เช่นนี้และเล่นไทเบรกได้อย่างยอดเยี่ยม ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับผมที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของนักเทนนิสเหล่านั้น ผมดีใจจริงๆ ที่ได้อยู่คอร์ตเดียวกันกับ โนวัค ยอโควิชที่จะคว้าแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ ผมยังไม่ถือว่าตัวเองเป็นแชมป์ 

แล้วคืนนี้ ผมจะดูฟุตบอลยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ กับทีมงานของผมแน่นอน ผมไม่รู้ว่าที่ไหน แต่ผมจะดูแน่นอน ผมทำภารกิจของผมเสร็จสิ้นแล้ว เชิญแฟนๆมาดูบอลกัน มันจะเป็นการแข่งขันที่ยากจริงๆ แล้วผมจะดูมัน "

"ขอบคุณทีมงานของผมและครอบครัวผม ทุกคนที่อยู่ตรงนี้ ที่ช่วยคอยสนับสนุนผมมาตลอด มันเป็น 4 สัปดาห์ที่มหัศจรรย์มาก ผมฝึกว้อมอย่างหนัก การสนับสนุนทั้งหมดทุกวัน ทุกสัปดาห์ ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคุณอยู่ที่นั่น และขอบคุณมากและหวังว่าเราจะมีช่วงเวลาแบบนี้มากขึ้น”



ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport