"อัลคาราซ" คัมแบ็กเฉือน "ซเวเรฟ" เทนนิสแกรนด์สแลมเฟรนช์ โอเพ่น 2024

"อัลคาราซ" คัมแบ็กเฉือน "ซเวเรฟ" เทนนิสแกรนด์สแลมเฟรนช์ โอเพ่น 2024
คาร์ลอส อัลคาราซ มืออันดับ 3 ของโลกจากสเปน โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม พลิกสถานการณ์แซงกลับมาเอาชนะ อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ มือ 4 ของโลกจากเยอรมนีไปอย่างสุดมันส์ 3-2 เซต คว้าแชมป์เทนนิสแกรนด์สแลมเฟรนช์ โอเพ่น 2024 ไปครองเป็นสมัยแรก และเป็นนักเทนนิสชายที่อายุน้อยที่สุดที่สามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ครบทั้ง 3 คอร์ต

การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมที่สองของปี เฟรนช์ โอเพ่น 2024 ชิงเงินรางวัลรวม 53,478,000 ยูโร หรือประมาณ 2,139,120,000 บาท ที่โรลองด์ การ์รอส กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ 

ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ คาร์ลอส อัลคาราซ มือวางอันดับ 3 ของรายการ มืออันดับ 3 ของโลกจากสเปน พบกับ อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ มือวางอันดับ 4 ของรายการ มืออันดับ 4 ของโลกจากเยอรมนี  สถิติการพบกันมาทั้งหมด 9 ครั้ง เป็นอเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟทไได้เหนือกว่า เอาชนะไปได้ 5 ครั้ง 

เซตแรก ในช่วงต้นทั้งคู่ผลัดกันเบรคเสิร์ฟกันไปคนละ 1 เกม หลังจากนั้นเกมเป็นของ อัลคาราซ ที่อาศัยจังหวะกราวน์สโตรกได้แม่นยำและเกมพาสซิ่งช็อต ได้ดีกว่าเบรคเสิร์ฟได้ในเกมที่ 5 และ เกมที่ 9 ปืดเซตไปได้ก่อนที่ 6-3 

เซตสอง ซเวเรฟ แก้เกมแล้วลงมาเล่นได้อย่างเฉียบขาดกว่าตีวินเนอร์สไป 9 ครั้ง และเบรคเสิร์ฟไปถึง 2เกม เอาชนะไปได้ที่ 6-2 

เซตสาม ทั้งคู่เล่นกันอย่างเหนียวแน่นในช่วงต้นรักษาเกมเสิร์ฟได้ตลอดจนในเกมที่ 6 อังคาราซ เปลี่ยนรูปแบบการเล่นมาเน้นเกมท้ายคอร์ต จนสามารถชิงเบรคเสิร์ฟจาก ซเวเรฟได้ก่อนนำ 5-2 จากนั้น ซเวเรฟ กลับมาเล่นได้นิ่งกว่ามาเซฟ เซตพอยต์จาก อัลคาราซได้ในเกมที่ 8 และมารัว 5 เกมรวด พลิกแซงกลับมาเอาชนะไปได้ที่ 7-5 ขึ้นนำ 2-1 เซต

เซตสี่ อัลคาราซ เปิดเกมได้อย่างเหนือชั้น เบรคเสิร์ฟได้ก่อนในเกมที่สอง แล้วออนเสิร์ฟในเกมต่อมานำห่าง 4-0 แล้ว อัลคาราซ วางเกมได้อย่างแม่นยำปิดเซตได้ที่ 6-1 เสมอกัน 2-2 เซต 

เซตตัดสิน ในช่วงต้นเซตทั้งคู่เล่นอย่างสนุกรักษาเกมเสิร์ฟไว้ได้เหนียวแน่น จนกระทั่งซเวเรฟตีเสียเองเป็นชุกในเกมที่สาม ทำให้โดนเบรคเสิร์ฟและโมเมนตัมตกไปอยู่ที่อัลคาราซ ทันที และลงมาเล่นอย่างมั่นใจมากขึ้นเบรคเสิร์ฟได้อีกนำห่าง 5-2 แล้วอัลคาราซลงมาเสิร์ฟปิดแมตช์ไปได้อย่างยอดเยี่ยมเอาชนะไปด้วยสกอร์ 6-2 ทำให้เอาชนะไปได้ 3-2 เซต ใช้เวลาแข่งขันไปทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง 19 นาที 


คาร์ลอส อัลคาราซ คว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น ไปครองเป็นครั้งแรก และเป็นแชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 3 ต่อจาก ยูเอส โอเพ่น ปี 2022 และ วิมเบิลดันปี 2023  พร้อมรับเงินรางวัล 2,400,000 ยูโร หรือประมาณ  96,000,000 บาท ส่วน อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ ต้องอกหักในการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิตอีกครั้ง หลังจากได้รองแชมป์ในศึกยูเอส โอเพ่น 2020  รับเงินรางวัล 1,200,000 ยูโร หรือประมาณ 48,000,000 บาท 

คาร์ลอส อัลคาราซ เป็นนักเทนนิสที่ชายคนที่ 7 และอายุน้อยที่สุดที่สามารถคว้าแชมป์ระดับแกรนด์สแลมได้ครบ 3 พื้นคอร์ตทั้งคอร์ตหญ้า คอร์ตดิน และฮาร์ดคอร์ตในวัย 21 ปี แซงหน้า รุ่นพี่อย่างราฟาเอล นาดาล   อายุน้อยที่สุด 22 ปี 


ขณะที่อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ รองแชมป์ก็ได้กล่าวว่า " ก่อนอื่นเลย ยินดีกับ คาร์ลอส อัลคาราซ ที่แกรนด์สแลมได้ครบพื้นผิวคอร์ต ในวัยเพียง 21 ปี มันเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมาก คุณเป็น Hall-of-Famer อยู่แล้ว คุณได้รับรางวัลมากมาย เป็นผู้เล่นที่น่าทึ่ง แต่มันไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่นอนที่คุณจะคว้าแชมป์รายการนี้"

“ยกเครดิตทีมงานของ อัลคาราซ ที่ทำได้ดีมาก ผมหวังว่าจะพูดอย่างอื่นได้ แต่วันนี้ดีเกินไป พวกคุณทุกคนเป็นคนดีอย่างไม่น่าเชื่อเลย ผมดีใจสำหรับทีมงานพวกคุณ ไม่ใช่แตชค่วันนี้ แต่โดยทั่วไปแล้วผมมีความสุขสำหรับคุณ”

“ทีมงานของผมเช่นกัน ขอบคุณมากๆ ที่ไม่เพียงแต่ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเดินทางอันยาวนานที่เรามีตั้งแต่อาการบาดเจ็บที่นี่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว วันนี้เราโอกาสของผมอยู่ใกล้แค่เอื้อมแล้ว แต่มันยังไม่เพียงพอ แต่หวังว่าสักวันหนึ่งเราจะสามารถรักษาสิ่งนี้ไว้ได้ ตำแหน่งแชมป์เปี้ยนก็เช่นกัน"

“จากนั้นผมอยากจะขอบคุณทุกคนที่ทำให้ทัวร์นาเมนต์นี้เป็นไปได้ทุกปี โดยเฉพาะ อเมลี โมเรสโม่ ผู้อำนวยการแข่งขันที่ดีที่สุดที่เราเคยมี คุณทำทุกอย่างเพื่อผู้เล่น ผมรู้ว่ามันยากเพราะเราบ่นกัยบ่อยมาก แต่คุณก็สามารถทำออกมาได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมซาบซึ้งจริงๆ และขอบคุณมากสำหรับงานที่คุณกำลังทำอยู่ มันน่าทึ่งมาก บรรยากาศ การสนับสนุนน่าทึ่งมาก ผมชอบเล่นในสนามที่สวยงามแห่งนี้มาก ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามโปรดของผมในการทัวร์ครั้งนี้ แลัวผมจะกลับมาใหม่ปีหน้า"

ด้านที่ คาร์ลอส อัลคาราซ กล่าวหลังจากคว้าแชมป์นี้ว่า “ก่อนอื่นฉันขอแสดงความยินดีกับ ซาช่า ซเวเรฟ สำหรับทัวร์นาเมนต์ที่ยอดเยี่ยม ผมเองก็ไม่อยากไม่น่าเชื่อเลย ทั้งระดับการเล่นของคุณและผลงานที่คุณทุ่มเทตลอดทุกวัน ทุกสิ่งที่คุณผ่านในปีที่ผ่านมาในสนามนี้ มันสวยงามมาก ผมมองว่าคุณจะสามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ในเร็วๆ นี้ ดังนั้นขอให้คุณสู้ต่อไปและขอแสดงความยินดีด้วยอีกครั้ง

“ทีมงานของผมทำผลงานได้อย่างเหลือเชื่อเมื่อเดือนที่แล้ว เรากำลังดิ้นรนกับอาการบาดเจ็บอย่างหนัก ที่ มาดริด โอเพ่น ผมไม่สบายใจเลยในช่วงนี้ ก่อนมาที่นี่ ผมไม่ได้ซ้อมอย่างเต็มที่เลย แต่ผมรู้สึกขอบคุณที่มีทีม ผมรู้ว่าทุกคนในทีมของผมกำลังทุ่มเทเพื่อช่วยฉันพัฒนาการเล่นของผม ผมไม่อยากเรียกสิ่งนี้ว่าทีม แต่มันคือครอบครัว"

“ผมชื่นชอบที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวที่นี่ แม่ พ่อ พี่ชาย ผมชอบที่มีคุณอยู่ที่นี่ ทุกๆ กำลังใจที่มอบให้ผมตั้งแต่เด็กๆ ผมเคยดูทัวร์นาเมนต์นี้ในทีวี ตอนเรียนอยูามัธยม ดูพวกพี่ชูถ้วยแชมป์ และตอนนี้ผมกำลังถือถ้วยแชมปนี้แล้ว ต้องขอบคุณพวกเขาเหล่านี้จริงๆ  ทุกคนเป็นส่วนสำคัญมากในการทำให้รายการนี้พิเศษมากมาย มันไม่ง่ายเลยที่จะทำแบบนั้น เราบ่นกันเยอะมาก แต่พวกคุณทุกคนก็ทำได้ดีมาก ขอบคุณกองเชียร์ทุกคนที่ส่งเสียร์เชียร์ผมทั้งในสนามซ้อม และสนามแข่งขัน มันยอดเยี่ยมมากตั้งแต่รอบแรกจนถึงวันนี้ ผมหวังว่าเราจะได้เจอกันอีกครั้งในเร็วๆ นี้แน่นอน”




ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport