"โนวัค" ล้างแค้น "ซินเนอร์" ซิวแชมป์เทนนิสเอทีพี ไฟนอลส์สมัย 7

"โนวัค" ล้างแค้น "ซินเนอร์" ซิวแชมป์เทนนิสเอทีพี ไฟนอลส์สมัย 7
โนวัค ยอโควิช มืออันดับ 1 ของโลกจากเซอร์เบีย โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอด ล้างตา ยานนิค ซินเนอร์ มือ 4 ของรายการจากอิตาลี ไปแบบง่ายดาย 2-0 เซต คว้าแชมป์เทนนิสส่งท้ายปี นิตโตะ เอทีพี ไฟนอลส์ 2023 ไปครองได้มากที่สุดเป็นสมัยที่ 7

การแข่งขันเทนนิสชายส่งท้ายปี รายการนิตโตะ เอทีพี ไฟนอลส์ 2023 ชิงเงินรางวัลรวม 15,000,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 540,000,000 บาท ที่เมืองตูริน ประเทศอิตาลี เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ในรอบชิงชนะเลิศ

ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ โนวัค ยอโควิช มืออันดับ 1 ของโลกจากเซอร์เบีย พบกับ ยานนิค ซินเนอร์ มือวางอันดับ 4 ของรายการจากอิตาลี สถิติที่พบกันมาทั้งหมด 4 ครั้ง เป็นทางด้าน โนวัค ยอโควิช เอาชนะไปได้ 3 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดที่พบกันในรายการนี้ ในรอบแบ่งกลุ่ม เป็นยานนิค ซินเนอร์ เอาชนะไปได้ 2-1 เซต 

เซตแรก ช่วงต้นเซต ทั้งคู่รักษาเกมเสิร์ฟอย่างเหนียวแน่น แต่ โนวัค เล่นเกมเสิร์ฟที่หนักและเสิร์ฟไปถึง 4 ครั้ง มาเบรคเสิร์ฟมนเกมที่ 4 แล้วกลับมาออนเสิร์ฟนำ 4-1 จากนั้น โนวัค เป็นฝ่ายคุมเกมได้ดีกว่ามาปิดเซตแรกไปก่อน 6-4 

เซตสอง โนวัค เปิดเกมได้เฉียบขาด เบรคเสิร์ฟของ ซินเนอร์ได้ตั้งแต่เกมแรก แล้วใช้เกมเสิร์ฟเป็นอาวุธหลักนำ 3-1 เกมเป็นของ โนวัค ที่เล่นได้นิ่งกว่ารักษาเกมที่เหลือไว้ได้ แล้ว ยานนิค ซินเนอร์ มาเสิร์ฟเสียเองหมดในแต้มสุดท้าย ทำให้โนวัค ยอโควิช ปิดแมตช์เอาชนะไปได้ 6-4 ทำให้เอาชนะไปได้ 2-0 เซต 

โนวัค ยอโควิช คว้าแชมป์ไปครองเป็นสมัยที่ 7 มากที่สุดตลอดกาล โดยแซงหน้า โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ที่ทำไว้ 6 สมัย พร้อมรับเงินรางวัล  4,411,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ  158,814,000 บาท   ส่วน ยานนิค ซินเนอร์ รองแชมป์รับเงินรางวัล 2,600,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 93,618,000 บาท 

นอกจากนี้ยังเป็นการคว้าแชมป์อาชีพรายการที่ 98 ของ โนวัค ยอโควิช และครองมือ 1 ของโลกมาถึง 400 สัปดาห์ และ จบปีนี้ด้วยการเป็นมือ 1 ของโลกเป็นครั้งที่ 8 

หลังจากจบทัวร์นาเมนต์นี้ ก็ยังมีการแข่งขันในประเภททีมชาย หรือ เดวิส คัพ รอบไฟนอลส์ ซึ่งจะแข่งขันวันที่ 21-26 พ.ย.66 นี้ ที่เมืองมาลาก้า ประเทศสเปน 


ด้าน ยานนิค ซินเนอร์ ได้กล่าวหลังจบแมตช์นี้ว่า “ขอแสดงความยินดี กับ โนวัค ยอโควิช ด้วยที่คว้าแชมป์ในรายการนี้  โนวัค เป็นแรงบันดาลใจของผมอย่างแท้จริงในการเล่นเทนนิส ขอบคุณทีมงานของผมที่ทำให้ยืนถึงจุดนี้ และทำให้ผมมีความสุขตลอดการเล่น ทำให้ผมเล่นได้ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตาไปเลยในปีนี้  แล้วปีหน้าผมจะทำผลงานให้ดีกว่านี้“

“ผมอยากจะขอบคุณทีมงานโค้ชของผมในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาเราทำงานหนักกันมาก ตลอดทั้งปี 2032 นี้มีผมโอกาสได้เล่นกับนักเทนนิสที่เก่งที่สุดในโลก และในสัปดาห์นี้เราก็เห็นว่าผมยังคงพัฒนาได้ไปไกลมากๆ“

“ขอบคุณสหพันธ์เทนนิสอิตาลี ที่ให้ไวด์การ์ดผมในการมาเล่นในศึกเน็กซ์ เจน ไฟนอลส์ ในปี 2019 แล้วผมสามารถคว้าแชมป์ไปได้สำเร็จ นั่นคือจุดที่ผมมาถึงตรงนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม  ขอบคุณกองเชียร์ อาสาสมัครทุกคนที่ส่งใจเชียร์ผมมาตลอดการแข่งขัน ซินเนอร์ กล่าวปิดท้ายว่า จริงๆงานผมยังรออยู่กับศึกทีมเดวิส คัพ กับ ทีมชาติอิตาลี ที่จะแข่งขันในสัปดาห์นี้ และขอบคุณทุกคนอีกครั้ง ที่คอยให้กำลังใจผมมาโดยตลอด“

ขณะที่ โนวัค ยอโควิช กล่าวหลังคว้าแชมป์รายการนี้ว่า  “ก่อนอื่นเลยขอชื่นชม ยานนิค ซินเนอร์ ที่ทำผลงานได้อย่างดีตลอดปีนี้ แม้ว่าวันนี้ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่คุณต้องการ แต่ผมขอให้คุณมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมในปีหน้า มั่นใจเลยว่าผลงานของ ซินเนอร์ จะเป็นที่น่าจับตามองอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในแกรนด์สแลม ขอบคุณทีมงานของผมที่คอยซัพพอร์ตผมมาตลอดจนกระทั่งคว้าแชมป์ปิดท้ายปีได้สำเร็จ และคอยสละเวลาตัวเองมาทุ่มเทให้กับผมตลอดเวลา เป็นสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยมมากของผมตลอดการแข่งขัน”

“มันเป็นหนึ่งในฤดูกาลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในชีวิตอาชีพของผม ผมอยากขอบคุณทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งของกีฬาของเรา เรามีฤดูกาลที่ยาวนานที่สุดในบรรดากีฬาทั้งหมด มีทัวร์นาเมนต์มากมายทั่วโลก เพราะต้องเล่นตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึง พฤศจิกายน มีเวลาพักน้อยมากๆ  และเป็นเรื่องน่าทึ่งที่ได้เห็นผู้คนมากมายจากทั่วโลกมาสนับสนุนเทนนิส หวังว่าเราเจอกันใหม่ปีหน้า”


ที่มาของภาพ : Getty Imgaes
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport