วิมเบิลดัน เตรียมนำ AI มาใช้ในการแข่งขันเป็นครั้งแรก

วิมเบิลดัน เตรียมนำ AI มาใช้ในการแข่งขันเป็นครั้งแรก
IBM บริษัทเทคโนโลยี ได้ประกาศว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะมีส่วนร่วมในการพากย์วิดีโอไฮไลต์ของการแข่งขันทั้งหมด ในศึกแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ที่จะเปิดฉากขึ้นในต้นเดือนหน้า โดย มีเป้าหมายที่สามารถสื่อสารกับแฟนกีฬาได้ดียิ่งขึ้น

สำนักข่าว CNN ของสหรัฐ รายงานว่า  สมาคมลอนเทนนิสอังกฤษ หรือ All England Club  ได้ร่วมมือกับ IBM บริษัทเทคโนโลยีเบอร์ต้น ๆ ของโลกได้ประกาศความร่วมมือกัน และจะนำโมเดล ChatGPT มาพัฒนาต่อให้เป็นเสียงบรรยายบนแอปฯ ที่รับชมการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน ซึ่งปกติแล้วที่ผ่านมาไม่เคยมีเสียงบรรยาย ยิ่งไปกว่านั้นมีการปรับแต่งให้เป็นภาษาที่เข้ากับบริบทของกีฬาเทนนิสอีกด้วย

โดย เควิน ฟาร์ราร์ หัวหน้าพันธมิตรด้านกีฬา กล่าวว่า จะเป็นการเสริมหน้าที่ของมนุษย์ แทนที่จะเป็นการทดแทนหน้าที่ของมนุษย์“คุณไม่สามารถแทนที่การพากย์ของ จอห์น แมคเอนโร ได้ ความเป็นมนุษย์ยังต้องมีอยู่ นี่เป็นการเสริมและผลักดันหน้าที่ของมนุษย์เท่านั้น” 

ซึ่งวิมเบิลดันได้มีการใช้ AI อยู่แล้วในการดูสถิติ สร้างไฮไลต์ และจัดตารางอันดับของผู้เล่น และนอกเหนือจากการพากย์แล้ว จะมีการใช้ AI เพื่อการวิเคราะห์การแข่งขัน รวมถึงความเป็นไปได้ที่ผู้เล่นคนหนึ่งจะไปได้ถึงรอบชิงชนะเลิศอีกด้วย  โดยแฟนกีฬาจะสามารถรับชมไฮไลต์ที่พากย์เสียงโดย AI จากทางเว็บไซต์ของวิมเบิลดันและแอปพลิเคชัน พร้อมกับเสียงพากย์และแคปชันในจังหวะสำคัญ โดยสามารถเลือกปิดเสียงพากย์ได้ 

สำหรับการแข่งขันเทนนิส ศึกแกรนด์สแลมรายการที่ 3 ของปี วิมเบิลดัน จะแข่งขันกันในวันที่ 3-16 ก.ค.66 นี้ ที่ออล อิงแลนด์ เทนนิส คลับในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ 


ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport