GSที่23ของโนเล่ goat รึยัง

GSที่23ของโนเล่ goat รึยัง
โนวัค ยอโควิช พึ่งสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นนักเทนนิสชายที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมมากที่สุดในโลก หลังจากคว่ำ คาสเปอร์ รุด นักหวดมือดีจากนอรเวย์ในศึกเฟร้นช์ โอเพ่น 2023 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อืมม....ตัวเลข 23 ป๊ะกันพอดี

แกรนด์สแลมที่ 23 มากสุดในโลกเกิดขึ้นในปี 2023 ...

นอกจากแชมป์แกรนด์สแลมที่ 23 แล้ว เขาคือนักเทนนิสชายที่อายุมากสุดวัย 36 ปีที่ครองแชมป์เฟร้นช์ โอเพ่น คอร์ตดินอันเลื่องชื่ออีกด้วย 

จำนวนสถิติ #GS  23 ครั้งนั้นเท่ากับ เซเรนา วิลเลียมส์ และยังเป็นรอง มาร์กาเรต คอร์ต ตำนานนักเทนนิสหญิงออสเตรเลียที่ได้ไป 24สแลม

ว่ากันว่าแกรนด์สแลมที่ 23 ของ โนเล นั้นเป็นไปตามความคาดหมายสำหรับการทำสถิติ คว้าแชมป์แกรนด์สแลมมากสุดในบรรดานักเทนนิสชายด้วยกัน แค่ว่าช้าหรือเร็วเท่านั้น เพราะมันแค่ครั้งเดียว และปีหนึ่งมีสแลมให้เล่นสี่สแลม

ไม่รายการต้นปีก็ปลายปี...

โดยเฉพาะในช่วงที่นักเทนนิสคลื่นลูกใหม่ไม่แรงอย่างที่คิด ขนาด คาสเปอร์ รุด ที่เคยขึ้นมือสองของโลกมาแล้ว  แถมเป็นนักหวดไวกิ้งที่ถูกมองว่าน่าจะเดินรอยตามพวกรุ่นพี่ๆ พอดวลนัดชิงกับ ยอโควิช ขนาดเซตแรกนำ 4-1 เกม ยังโดนลากไปแพ้ไทเบรก 7-1 จากนั้นอีกสองเซตก็เห็นๆกันอยู่ว่า "ไม่มีอะไร" ไปสู้ ยอโควิช ได้เลย

ทั้งเสิร์ฟ, การตีกราวนด์สโตรค  รุด เป็นรองหมดเลย บวกประสบการณ์และจังหวะฝีมือยิ่งชัดว่าสู้ไม่ได้

นี่ถ้าย้อนเวลาให้ โนเล อายุ 24 เท่ากับ รุด สงสัยโดนต้อนเกม 0 แน่ๆ 

หลังจากคว้าแชมป์แแกรนด์สแลมที่ 23 ของ ประเด็นของจำนวนแชมป์และความยอดเยี่ยมของ ยอโควิช ถูกกล่าวขวัญถึงกันมากมาย 

โนเล่ ได้ #GS ครั้งแรกปี2008 คือออสเตรเลียน โอเพ่น

ถึงปี2010… 

เฟดX ได้ไปแล้ว16 สมัย 

ราฟา นาดาล 9 สมัย

โนเล ยังคง 1 สมัย

ปี2020: 

20 - เฟดX

20 - ราฟา

17 - โนเล่

2023: 

23 - โนเล่

22 - ราฟา

20 - เฟดX (แขวนแรกเกตแล้ว)

นอกจากนี้ยังมีสถิติโลกมากมายให้บันทึก

378 สัปดาห์ของการเป็นมือ1 โลก 

38 แชมป์รายการใหญ่ มาสเตอร์ส

34 เข้าชิงชนะเลิศ แกรนด์สแลม

23 แชมป์แกรนด์สแลม 

10 แชมป์ ออสเตรเลียน โอเพ่น

ก่อนหน้านี้ ยอโควิช กับ ราฟาเอล นาดาล มีจำนวนเท่ากันที่ 22 แกรนด์สแลม ส่วน โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ที่แขวนแรกเก็ตไปแล้วนั้นหยุดที่ 20 สแลม เรื่องตัวเลขสถิต คงต้องปล่อยให้ นาดาล กับ โนเล แย่งกัน 

หลังจากจบเฟร้นช์ โอเพ่นล่าสุด เป็น โนเล่ ทำสถิติโดดขึ้นมาคนเดียว ด้วยเพราะ นาดาล ถอนตัวจากการแข่งขันเนื่องจากเข้ารับการผ่าตัดสะโพกแล้วจะต้องพัก 5 เดือนอย่างน้อย

นั่นหมายความว่า...โอกาสกลับมาเล่นเทนนิสอีกครั้งของ นาดาล คือ ปี 2024 และเป็นปีที่ นาดาล วางแผนจะแขวนแรกเกตอีกด้วย 

นี่เท่ากับเพิ่มโอกาสให้ โนเล ในการทำสถิติ แกรนด์สแลมมากขึ้นไปอีกเพราะยังเหลืออีกสองรายการ วิมเบิลดัน ที่อังกฤษและยูเอส โอเพ่น ที่นิวยอร์ค ถามว่ามีโอกาสจะบวกเป็น 24-25 ได้มั้ย

ผมเชื่อว่า...มีโอกาสไม่น้อยทีเดียว

แม้ว่าปัจจุบันนี้ โนเล อายุ 36 ปีเต็ม (เมื่อ 22 พ.ค.ทีผ่านมา) สภาพร่างกายก็คงเป็นอุปสรรค ไหนจะอาการบาดเจ็บที่มารบกวนอีก หากลงแข่งแบบต่อเนื่อง เพียงแต่เชื่อว่า...ถึงจุดนี้ทีมงานของ โนเล โดยเฉพาะโค้ช โกรัน อีวานิเซวิช น่าจะวางแผนการเล่นแบบเลือกรายการต่อไป(สองสามปีหลังเลือกรายการเล่น) 

ไม่ได้สนใจว่าจะต้องรักษาความเป็นมือหนึ่งเอาไว้...แต่ถ้าต้องการสะสมสแลมให้มากสุดก่อนเลิกเล่น เขาคงต้องวางแผน ตัดทัวร์นาเม้นต์ออกไป หลายๆทัวร์ เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับ แกรนด์สแลม ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของเขา เหมือนที่ให้สัมภาษณ์หลังคว้าแชมป์เฟร้นช์ โอเพ่น ได้

"แกรนด์สแลมคือรายการสุดยอดปรารถนาของนักเทนนิสอาชีพทุกคน ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น นี่คือรายการที่สำคัญสุดในชีวิตการเล่นเทนนิสของผม"

ชัดเจนเลยนะครับ....ว่าเขาคิดอ่านประการใด

แม้มีคำถามให้แสดงทัศนะกันว่า สรุปแล้วใครคือนักเตะเทนนิสชายยอดเยี่ยมที่สุดในโลก ทั้ง โนเล, ราฟา และเฟดเอกส์ คือถ้านับจำนวนแชมป์ , แกรนด์สแลม เนี่ย มันก็คงตัดสินไม่ยาก

เพียงแต่ความเป็นนักเทนนิสขวัญใจมหาชนคงไม่ใช่แค่จำนวนแชมป์หรือสถิติ หากแต่เป็นเรื่องสไตล์การเล่น, การวางตัวในฐานะขวัญใจแฟนกีฬา เรื่องทัศนคติ นั้นก็สำคัญ

ผมเข้าไปอ่านมุมมองของตำนานนักเทนนิส, สื่อ ที่ติดตามมายาวนาน เสียงก็แตกแหละครับ แต่ส่วนใหญ่มุ่งไปที่ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ซะมากกว่า กระนั้นสิ่งที่ โนเล พูดก็น่าสนใจ

เขาบอกว่า "อย่าถามผมเรื่องว่าใครคือนักเทนนิสที่ยอดเยี่ยมสุดในโลก มันคือเรื่องที่คนอื่นๆมองไม่ใช่ตัวผม สิ่งที่ผมทำคือการสร้างเรื่องราวความสำเร็จด้วยตัวของผมเอง"

ใช่ครับ...ถ้าดูจากสภาพร่างกายของเขา แม้มีอาการบาดเจ็บในเฟร้นช์ โอเพ่น บล่าสุด (ข้อศอก) แต่เขาก็ยังกรุยทางสู่รอบชิงชนะเลิศแถมยังปราบ ดาวโรจน์อย่าง คาสเปอร์ รุดไม่ยากลำบากอะไรในสามเซตรวด...

สถิติแชมป์แกรนด์สแลม 24 ครั้งสูงสุดของ มาร์กาเรต คอร์ต ตำนานนักเทนนิสหญิงออสเตรเลีย มีโอกาสถูกทำลายได้ในปีหน้า 

ไม่ใช่เพราะสภาพร่างกายของเขาที่ดูเหมือนว่ามีผลกระทบจากการบาดเจ็บไม่มากเท่า ราฟา นาดาล แต่สภาพจิตใจและความหิวกระหายต่อความสำเร็จนี่แหละคือตัวแปรสำคัญ

#GS ที่24 มีโอกาสเกิดขึ้นในปีนี้ (วิมเบิลดันและ ยูเอส) หรืออีก4 สแลมในปีหน้า

เมื่อวันนั้นมาถึงใครจะไปค่อนขอดหรือแซะว่าเขาไม่เก่งหรือยอดเยี่ยมที่สุดในโลก คงไม่ได้แล้วละครับ

JACKIE

ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport