ซาบาเลนก้า พลิกแซงเฉือน รีบาคีน่า สุดมันส์ผงาดแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น

ซาบาเลนก้า พลิกแซงเฉือน รีบาคีน่า สุดมันส์ผงาดแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น
อารีน่า ซาบาเลนก้า นักเทนนิสสาวมือ 5 ของโลกจากเบลารุส โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอด แซงกลับมาเอาชนะ เยเลน่า รีบาคีน่า มือวางอันดับ 22 ของรายการจากคาซัคสถานไปแบบสนุก 2-1 เซต ปลดล็อกคว้าแชมป์เทนนิสแกรนด์สแลมแรกของปี ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 และเป็นการคว้าแชมป์ในระดับแกรนด์สแลมแรกของเธออีกด้วย

การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมแรกของปี ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 ชิงเงินรางวัลรวม 76,500,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1,836,000,000 บาท ที่เมลเบิร์น พาร์ค นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันเสาร์ที่ 28 ม.ค.66 เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ โดยมีแฟนๆเทนนิส และเหล่าคนดังต่างเข้ามาชมเกมเต็มความจุล็อด เลเวอร์ อารีน่า 

ประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ เยเลน่า รีบาคีน่า มือวางอันดับ 22 ของรายการ เจ้าของแชมป์วิมเบิลดันปี 2022 จากคาซัคสถาน พบกับ อารีน่า ซาบาเลนก้า มือวางอันดับ 5 ของรายการจากเบลารุส  สำหรับสถิติการพบกันของทั้งคู่ 4 ครั้ง เป็นทางด้านของ อารีน่า ซาบาเลนก้า ทำได้ดีกว่าเอาชนะไปถึง 3 ครั้ง ล่าสุดที่พบกันในรายการเวิลด์เทนนิส ลีก 2022 เป็นทางเยเลน่า รีบาคีน่า เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 2-0 เซต 

เซตแรก รีบาคีน่า เล่นได้เหนือกว่าใช้เกมเสิร์ฟในการเข้าทำ และมาเบรคเสิร์ฟได้ก่อนในเกมที่สามนำ 3-1 เกมยังเป็นของรีบาคีน่า อาศัยเกมเสิร์ฟของตัวเองที่ยอดเยี่ยมเปลี่ยนจากรับเป็นรุกได้อย่างยอดเยี่ยมขึ้นนำ 4-2 แต่แล้ว อารีน่า ซาบาเลนก้า สามารถกลับสู่เกมได้อีกครั้งเบรคเสิร์ฟ รีบาคีน่า ได้ในเกมที่ 8 ตามตีเสมอได้ที่ 4-4 แล้ว ซาบาเลนก้า ก็มาเสิร์ฟเสียหมด 2 แต้มในเกมที่ 9 ทำให้โดนเบรคเสิร์ฟ และรีบาคีน่า ออกมาเสิร์ฟแล้วปิดเซตแรกไปได้ที่ 6-4 ขึ้นนำ 1-0 เซต 

เซตสอง ซาบาเลนก้า เล่นท้ายคอร์ตจังหวะกราวน์สโตกที่เหนียวแน่น และเล่นได้มั่นใจมากขึ้นเบรคเสิร์ฟรีบาคีน่า ได้ถึง 2 เกมนำห่าง 4-1 จากนั้นเกมเป็นของ ซาบาเลนก้า ที่ยังคุมเกมไว้เหนือกว่าในเซตนี้หนีห่าง 5-2 แล้วอารีน่า ซาบาเลนก้า มาออนเสิร์ฟในเกมที่ 9 ปิดเซตไปอย่างยอดเยี่ยมที่ 6-3 เสมอกัน 1-1 เซต 

เซตตัดสิน ทั้งคู่ต่างฝ่ายรักษาเกมเสิร์ฟกันอย่างสนุกเสมอกัน 2-2 แต่แล้ว ซาบาเลนก้า กลับมาฮึดเล่นได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเบรคเสิร์ฟจาก รีรีบาคีน่าได้ในเกมที่ 7 ออกนำ 5-3 แล้วซาบาเลนก้า ออกมาเสิร์ฟปิดแมตช์ไปอย่างด้วยสกอร์ 6-4 ทำให้เอาชนะไปได้ 2-1 เซต 

โดย เยเลน่า รีบาคีน่า กล่าวหลังจบแมตช์นี้ว่า ก่อนอื่นเลยของแสดงความยินดีกับ อารีน่า ซาบาเลนก้า ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และ สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้ ขอบคุณครอบครัว และนอกจากนี้ ขอบคุณประธานสหพันธ์คาซัคสถาน กองเชียร์ชาวคาซัคสถาน ทุกคนที่ส่งใจเชียร์เธอในสนามในวันนี้ และตั้งแต่รอบแรกๆ มันเป็นปีที่ดีสำหรับฉัน และหวังว่าปีหน้าฉันจะมีผลงานเหมือนเดิมและ จะทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก สุดท้ายนี้ ขอบคุณแฟนๆเทนนิส อาสาสมัครทุกคน ผู้จัดการแข่งขันที่จัดการแข่งขันผ่านไปได้ด้วยดี แต่ฉันก็อยากจะเป็นผู้ชนะมากกว่า 

ด้าน อารีน่า ซาบาเลนก้า  กล่าวหลังจบแมตช์นี้ว่า "ขอบคุณแฟนๆเทนนิส ที่ส่งกำลังใจให้เธอจนสามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกได้ในชีวิต ต้องยกเครดิตให้กับทีมงานทุกคนที่ทำงานหนักมาโดยตลอดจนผลงานนั้น บรรุลเป้าหมายได้สำเร็จ  เราเคยตกต่ำมามากในปีที่แล้ว เราทำงานกันอย่างหนัก และพวกคุณสมควรได้รับถ้วยรางวัลนี้ นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณมากกว่าเกี่ยวกับฉัน ขอบคุณมากสำหรับทุกสิ่งที่คุณทำให้ฉัน ฉันรักพวกคุณ  ขอบคุณสำหรับบรรยากาศที่น่าตื่นตาตื่นใจ ฉันหวังว่าปีหน้าฉันจะกลับมาแข็งแกร่งขึ้น สามารถแสดงให้คุณเห็นถึงการเล่นเทนนิสที่ดียิ่งขึ้น และพวกคุณจะสนับสนุนฉันอีกครั้ง” 

วันนี้มันเป็นแรงบันดาลใจอย่างมากที่ได้รับถ้วยรางวัลนี้จากคุณตำนานเทนนิสอย่าง บิลลี่ จีน คิง ขอบคุณมากสำหรับทุกสิ่งที่คุณทำเพื่อการสนับสนุนของเรา ฉันรู้สึกขอบคุณมากไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว

“ฉันอยากจะแสดงความยินดีกับ เยเลน่า รีบาคีน่า เป็นช่วงเวลา 2 สัปดาห์ที่น่าทึ่ง คุณเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมมาก เราหวังว่าเราจะต่อสู้อีกมากมายในหลายรายการต่อจากนี้  และหวังว่าในรอบชิงชนะเลิศของแกรนด์สแลม ขอแสดงความยินดีกับทีมของคุณ พวกคุณน่าทึ่งและทำได้ดีมากจริง”

ขอบคุณมากสำหรับทุกคนที่ทำให้รายการนี้นี้เกิดขึ้น ทั้งฝ่ายจัดการแข่งขัน ผู้ตัดสินทุกคนที่ช่วยกันทำในสัปดาห์นี้ ขอบคุณสำหรับบรรยากาศที่น่าตื่นตาตื่นใจ มันสนุกที่ได้เล่นต่อหน้าคุณ และทีมของฉัน - ทีมที่บ้าคลั่งที่สุดๆ 

อารีน่า ซาบาเลนก้า คว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ได้เป็นครั้งแรก และเป็นการคว้าแชมป์ในระดับแกรนด์สแลมแรกในชีวิตการเล่นเทนนิสอีด้วย พร้อมรับเงินรางวัล 2,975,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 71,400,000 บาท ส่วน เยเลน่า รีบาคีน่า รองแชมป์  รับเงินรางวัล 1,625,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 39,000,000 บาท 

จากการคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ของ อารีน่า ซาบาเลนก้า จะทำให้อันดับโลกนั้นขยับขึ้นมาอยู่มืออันดับ 2 ของโลก จากการจัดอันดับโลกนักเทนนิสหญิง ในวันจันทร์นี้ ส่วน เยเลน่า รีบาคีน่า  จะขยับอันดับขึ้นสู่ท็อป 10 เช่นเดียวกัน  



ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport