4 จ.ภาคเหนือตอนบนจัดกิจกรรมวิ่งเลาะเวียงล้านนาตะวันออก

 4 จ.ภาคเหนือตอนบนจัดกิจกรรมวิ่งเลาะเวียงล้านนาตะวันออก
แพร่-น่าน-พะเยา-เชียงราย 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน จัดกิจกรรมสุดท้าทาย วิ่งเลาะเวียงล้านนาตะวันออก ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและพัฒนาเศรษฐกิจ

แพร่-น่าน-พะเยา-เชียงราย 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบนหรือที่รู้จักกันว่า "ล้านนาตะวันออก" เคยเป็นเพียงเมืองทางผ่าน ที่ไม่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากนัก!!!

แต่..เพราะความสวยงามของธรรมชาติ วัฒนธรรม เพียงไม่นานทั้ง 4 จังหวัดก็หลุดออกจากคำว่า"เมืองรอง" กลายเป็น"เมืองน่าเที่ยว" ที่ดึงนักท่องเที่ยวไปเยือนในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก และเพื่อตอกย้ำความเป็น"เมืองน่าเทียว"ของทั้ง 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก กลุ่มการท่องเที่ยวและกีฬาภาคเหนือตอนบน จึงจับมือร่วมจัดกิจกรรมสุดท้าทาย คือ วิ่งเลาะเวียงล้านนาตะวันออกที่จัดกิจกรรมสุดท้ายในเส้นทางวิ่งแต่ละจังหวัดไว้ต้อนรับนักวิ่งจากทั่วประเทศ

ก่อนที่กิจกรรมจะเริ่มได้มีจัดงานแถลงข่าวที่มาของกิจกรรมสุดท้าทาย โดยได้รับเกียรติจาก นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นายคุณากร คชหิรัญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่, นายวิภุช วิเศษสิงห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา, นางสาวพรัตน์ ศตะรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน และ นางสาวมุกภารัศมิ์ พรมอะริยะ ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย และ ว่าทีร้อยตรีรังสรรค์ จอมนวล นักวิเคราะห์และนโยบายแผนชำนาญการผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ ร่วมแถลงข่าว กิจกรรมวิ่งขึ้นดอย 4 เมืองล้านนาตะวันออก ณ ห้องแคทลียา 2 ชั้น 1 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 

นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวถึงภาพรวมและความพร้อมในการจัดกิจกรรมฯ สำหรับกิจกรรมวิ่งเลาะเวียงล้านนาตะวันออกในครั้งนี้ จัดขึ้นตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 หมุดหมายที่ 2 ไทยเป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวที่เน้นคุณภาพและความยั่งยืน ที่มีเป้าหมายปรับโครงสร้างการท่องเที่ยวให้พึ่งพานักท่องเที่ยวในประเทศและมีการกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจมากขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทย และรายได้จากการท่องเที่ยวเมืองรอง และจากแนวทางการพัฒนาภาคเหนือ และแนวทางการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ให้เป็นฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง ที่เน้นกลุ่มท่องเที่ยวคุณภาพและมีศักยภาพ 

โดยการพัฒนากิจกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเฉพาะผ่านกิจกรรมวิ่ง ปั่น ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย, จังหวัดพะเยา,จังหวัดน่าน และจังหวัดแพร่  มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดยจะจัดกิจกรรมจำนวน 7 ครั้ง เป็นกิจกรรมวิ่งเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว วิ่งเลาะเวียงล้านนาตะวันออก (เวียงลอ พะเยา, เวียงหนองหล่ม เชียงราย, เวียงสา น่าน และเวียงโกศัย แพร่) จำนวน 4 ครั้ง 

โดยการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 3  ประเภทคือ ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21 กิโลเมตร , มาราธอน ระยะทาง 42 กิโลเมตร และ วิ่ง Fun RUN ระยะทางไม่น้อยกว่า 5 กิโลเมตร 

สำหรับการแข่งขันจะเริ่มขึ้นที่จังหวัดพะเยา เป็นการแข่งขัน  สนามที่ 1 วิ่งเลาะเวียง 1 เวียงลอ พะเยา  ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-1  ธ.ค. 67 โดยมีจุดสตาร์และเส้นชัยที่ โบราณสถาน เวียงลอ ตำบลลอ อำเภอจุน จังหวัดพะเยา 

สนามที่ 2 วิ่งเลาะ เวียงหนองหล่ม เชียงราย ระหว่างวันที่ วันที่ 7 – 8 ธันวาคม 2567 ใช้เส้นทางแข่งขันบริเวณโรงเรียนจันจว้าวิทยาคม จุด สตาร์และเส้นชัยอยู่ที่  เวียงหนองหล่ม   ตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย               

สนามที่ 3 วิ่งเลาะ เวียงสา น่าน ระหว่าง วันที่ 14 – 15 ธันวาคม 2567 จุดสตาร์-เส้นชัย บริเวณ ข่วงเมืองสา ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน 

สนามที่ 4 วิ่งเลาะเวียง โกศัย แพร่ ระหว่างวันที่ 21 – 22 ธันวาคม 2567 จุดสตาร์-เส้นชัย อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่

นอกจากนั้นในส่วนของจังหวัดพะเยาที่เป็นแม่งานใหญ่ของการจัดกิจกรรม ได้จัดงานวิ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดพะเยา จำนวน 3 ครั้ง โดยแบ่งออกเป็นดังนี้ กิจกรรมวิ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอเชียงม่วน ระยะทาง 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ 19 – 20 ตุลาคม 2567 อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ,กิจกรรมวิ่ง Night Run กว๊านพะเยา ระยะทาง 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ 2 – 3 พฤศจิกายน 2567 อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา และ กิจกรรมวิ่งเทรลบ่อสิบสอง จังหวัดพะเยา ระยะทาง 5 กิโลเมตร และ 21 กิโลเมตร ระหว่างวันที่  วันที่ 16 – 17 พฤศจิกายน 2567  อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา



ที่มาของภาพ : Siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport