เปิดใจ "ไออ้อน" กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ ดาวดวงใหม่เทควันโดไทย

เปิดใจ "ไออ้อน" กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ ดาวดวงใหม่เทควันโดไทย
ศึกเทควันโดเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่เมืองชุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-6 ต.ค.ที่ผ่านมา ทัพจอมเตะไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมด้วย 16 คน ร่วมชิงชัยกับอีก 200 กว่าชาติในคราวนี้

การแข่งขันรอบนี้อาจเรียกได้ว่ายากกว่าทุกๆครั้ง เพราะมีจำนวนนักกีฬามากกว่า 1 พันคน ซึ่งจอมเตะไทยต้องลุ้นหนักถึงวันสุดท้ายของการแข่งขัน กว่าจะได้เหรียญเหรียญรางวัลมาจากฝีมือของ "ไออ้อน" กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ จอมเตะวัย 17 ปี จากอุดรธานี ในรุ่น 68 กก.ชาย ซึ่งก็นับเป็นฮีโร่ของทีมจอมเตะเยาวชนไทยเลยก็ว่าได้ เพราะนี่คือเหรียญรางวัลเดียวของทีมในรายการนี้ 

เวทีเยาวชนโลกเปรียบเสมือนบันไดอีกหนึ่งขั้นที่เหล่าจอมเตะดาวรุ่งต้องก้าวผ่าน ซึ่งจอมเตะที่ก้าวขึ้นไปติดทีมชาติชุดใหญ่ ก้าวไปสร้างความสำเร็จในระดับนานาชาติ ต่างก็ล้วนแล้วแต่ต้องผ่านบทพิสูจน์บนเวทีเยาวชนโลก ซึ่งรอบนี้ "ไออ้อน" พิสูจน์ให้ได้เห็นแล้วว่า เจ้าตัวพร้อมและมีศักยภาพที่จะก้าวขึ้นต่อไปในทีมชาติชุดใหญ่ 

"ไออ้อน" กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ นักเทควันโดไทย

จุดเริ่มต้นของ "ไออ้อน" กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ ในกีฬาเทควันโดเริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนเล็กๆ โดยมีคุณแม่เป็นผู้ผลักดัน หากีฬาหาเจ้าตัวเล่น เนื่องจากสมัยเด็กๆเจ้าตัวเป็นภูมิแพ้ ซึ่งเริ่มจาก ฟุตบอล ตามด้วย แบดมินตัน, ว่ายน้ำ ก่อนมาคลิกที่เทควันโด ซึ่ง "ไออ้อน" ได้รับคำแนะนำและชักชวนจากรุ่นพี่ที่สนิทคนหนึ่งให้ลองมาเล่นเทควันโด ซึ่งพอเจ้าตัวได้ลองมาเล่นก็รู้สึกสนุกและชอบ และในวัย 6 ขวบ ได้เข้าไปฝึกอยู่ในยิมเอ็มทีเอ อุดร

หลังฝึกวิชาอยู่ราวๆ 5 ปี ”ไออ้อน“ กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ ได้ย้ายมาอยู่ที่ยิมอุดรธานี เทควันโด คลับ ซึ่งเจ้าตัวก็มีโอกาสซ้อมและแข่งขันมากขึ้น ก่อนจะเริ่มสัมผัสเหรียญรางวัลมากขึ้น รายการใหญ่สุดที่เจ้าตัวได้ขึ้นโพเดี้ยมในฐานะอันดับ 2 คือ การได้เหรียญทองกีฬาเยาวชน รอบคัดระดับภาค ตอนอยู่ ป.6 ซึ่งก็ถือเป็นบันไดอีกขั้นที่ทำให้เจ้าตัวก้าวขึ้นมาคว้าเหรียญรางวัลในระดับประเทศ 

จากนั้น "ไออ้อน" ก้าวขึ้นมาคว้าเหรียญรางวัลในแมตช์ใหญ่ระดับประเทศ โดยได้เหรียญทองแดงถึง 2 ครั้ง ในกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ที่พัทลุง เมื่อปี 2565 และนครสรรค์ เมื่อปี 2566 ก่อนที่ปีนี้จะขยับขึ้นมาคว้าเหรียญทอง ในศึกเยาวชนแห่งชาติ ที่ราชบุรี รวมถึงยังมีโอกาสได้เข้าแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ที่ศรีสะเกษ เมื่อปี 2565 ด้วย ซึ่งแม้จะไม่ได้เหรียญ แต่ได้รับประสบการณ์เพียบกับการแข่งขันกับจอมเตะระดับประชาชน 

การโชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในแมตช์ระดับกรังด์ปรีซ์ ที่สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยใช้ในการเก็บคะแนนคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติ โดยได้แชมป์ถึง 4 สนาม บวกกับได้เหรียญทองในแมตช์เยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ก็ทำให้เจ้าตัวมีโอกาสได้เข้ามาคัดตัวทีมชาติ และติดทีมชาติเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 เป็นทัวร์นาเมนต์ที่สองเท่านั้นที่เจ้าตัวได้ลงแข่งขันในนามระดับนานาชาติ ต่อจากศึกโคเรีย โอเพ่น เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา 

"ไออ้อน" กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ นักเทควันโดไทย

"ไออ้อน" กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ กล่าวกับกับทีมข่าวกีฬาสยามว่า "ผมไม่คิดเหมือนกันว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ดีใจครับ ดีใจเหมือนกันที่คว้าเหรียญรางวัลในศึกเยาวชนโลกรอบนี้มาได้ เพราะเป็นเหรียญรางวัลสูงสุดของผมด้วยครับ แล้วก็เหมือนปลดล็อคตัวผมด้วยครับ ที่มาแมตช์ใหญ่ครั้งแรกแล้วได้เหรียญกลับมา ผมภูมิใจมากครับ แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาเพิ่ม ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องพัฒนาตัวเองให้หนักขึ้น เพราะอาจจะต้องขยับไปเล่นในรุ่นประชาชน ส่วนความฝันของผมอยากติดทีมชาติชุดใหญ่ครับ ถ้ามีโอกาสอยากเป็นตัวแทนไปแข่งในแมตช์ระดับนานาชาติครับ ก็อยากขยับไปทีละขั้น"

เจ้าตัวยังเผยอีกว่า การแข่งขันศึกเยาวชนโลกหนนี้ได้รับประสบการณ์ล้ำค่ากลับไปมากมาย ซึ่งก็ได้เจอคู่แข่งแกร่งๆ อย่างที่ตนเจอในรอบรองชนะเลิศซึ่งเป็นนักกีฬาจากทีมชาติเป็นกลาง แข็งแกร่งมากและไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเขาดีกว่าจริงๆ ซึ่งก็เป็นการบ้านที่เราต้องกลับมาพัฒนาตัวเอง

"ไออ้อน" กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ นักเทควันโดไทย

"นอกจากได้เจอคู่แข่งเก่งๆแล้ว ผมได้เจอกับสถานการณ์แข่งขันในหลากหลายรูปแบบด้วยครับ ได้รับรู้ถึงความกดดันในสถานการณ์จริงๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้และจัดการให้ตัวเองรับมือให้ดีที่สุด แมตช์ยากที่สุดของผมในรายการนี้คงเป็นรอบ 32 คน ซึ่งผมลงสนามเป็นแมตช์แรก กับเดนมาร์ก ซึ่งก็อาจะเป็นเพราะเป็นแมตช์แรก บวกเราเองอาจประมาทคู่ต่อสู้ด้วย เลยทำให้แพ้ยกแรกไปก่อน แต่พอยกสองมีสติขึ้น กลับไปลงแข่งขันใหม่ๆ ค่อยๆเล่นไปตามเกมและจังหวะ ทุกอย่างดีขึ้น จนกลับสู่เกมได้และเอาชนะไปในที่สุด" 

ศึกเยาวชนโลก 2024 สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยได้เห็นศักยภาพของเหล่าจอมเตะไทยและเทศกันแบบเต็มๆตาไปแล้ว ซึ่งก็แน่นอนว่าสมาคมเองก็ได้เห็นฝีมือและศักยภาพของนักกีฬาดาวรุ่งไทยแต่ละรายด้วย 

และในราย “ไออ้อน” กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ ที่คว้าเหรียญทองแดง เหรียญรางวัลโทนในทัวร์นาเมนต์นี้มาได้นั้นก็ถืออีกหนึ่งเพชรเม็ดงามที่รอการเจียระไนให้งามเด่นมีคุณภาพในทุกๆด้านต่อไปด้วย 

* ประวัติส่วนตัว *  

ชื่อ :  กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ 

ชื่อเล่น : ไออ้อน 

วันเกิด : 21 ก.ย.2007 

อายุ : 17 ปี 

รุ่นแข่งขัน : 68 กก.ชาย 

ภูมิลำเนา : จ.อุดรธานี 

สังกัดชมรม : อุดรธานี เทควันโด คลับ 

นักกีฬาที่ชื่นชอบ : บัลลังก์ ทับทิมแดง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport