"บิวตี้" ณัฏฐวี วงษ์ชู จอมเตะดาวเด่นจากเวทีเยาวชนโลก

"บิวตี้" ณัฏฐวี วงษ์ชู จอมเตะดาวเด่นจากเวทีเยาวชนโลก
นอกเหนือจาก "อ้อน" หรือ "ไออ้อน" กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ จอมเตะหนุ่มวัย 17 ที่คว้าเหรียญทองแดง ในรุ่น 68 กก.ชาย ศึกเทควันโดเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่เพิ่งรูดม่านปิดฉากไปเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2567 แล้ว ชื่อของ "บิวตี้" ณัฏฐวี วงษ์ชู ถูกพูดถึงไม่น้อยเช่นกัน

แม้สุดท้าย "บิวตี้" จะไปไม่ถึงฝัน ไม่ได้ขึ้นโพเดี้ยมในฐานะนักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัล แต่ก็แสดงฝีมือและโชว์ฟอร์มการเตะบนสังเวียนการแข่งขันได้อย่างน่าประทับใจไม่น้อยในการลงแข่งขันรุ่น 44 กก.หญิง

รอบแรก (64 คน) ชนะนักกีฬาสวีเดน 2-0 ยก, รอบสอง (32 คน) ชนะออสเตรีย 2-0 ยก, รอบ 16 คนสุดท้าย ชนะเวียดนาม 2-0 ยก ก่อนรอบ 8 คน ซึ่งเป็นแมตช์ชิงเหรียญ ใครชนะได้เหรียญทองแดงทันที ”บิวตี้“ จะแพ้จอมเตะจีนหวุดหวิด 1-2 ยก  แมตช์นี้ “บิวตี้“ เตะเข้าศรีษะคู่แข่งได้แล้วแต่เวลาหมดก่อน จึงไม่ได้คะแนน และพ่ายหวุดหวุดในยกตัดสินที่สกอร์ 6-7 ชวดคว้าเหรียญทองแดงอย่างน่าเสียดาย ซึ่งในทัวร์นาเมนต์นี้ "บิวตี้" เป็นจอมเตะหญิงที่ทำผลงานเข้ารอบได้ลึกที่สุด จากทั้งหมด 8 คน ที่ร่วมชิงชัยด้วย

"บิ้วตี้" เผยถึงความรู้สึกในการมีชื่อติดทีมมาทำศึกเยาวชนโลก 2024 ว่า มีเรื่องประทับใจหลายอย่าง ที่ประทับใจก็คือความกล้าเล่นของตัวเอง และรู้สึกว่าแมตช์นี้ตนมั่นใจขึ้น แล้วก็เตะดีขึ้น มีความแข็งแรงมากขึ้นกว่าเดิมตั้งแต่ช่วงแรกๆที่เข้ามาเก็บตัวกับทีมชาติ

"รู้สึกดีใจที่หนูมีชื่อติดทีมชาติมาแข่งขันในศึกเยาวชนโลกหนนี้ ส่วนผลงานที่ผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย ถือว่าเกินเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ แม้ใจลึกๆอยากจะได้เหรียญจากการแข่งขันครั้งนี้ แต่มาถึงขนาดนี้ได้ ก็ถือว่าโอเคแล้ว เพราะก็ถือว่าทำเต็มที่ที่สุดแล้ว"

"ส่วนคู่แข่งที่เจอแต่ละคนในรายการนี้ถือว่ามีความแข็งแกร่งทั้งนั้น เสียดายตรงที่รอบ 8 คนสุดท้าย แพ้นักกีฬาจีนไปแบบหวุดหวิด ซึ่งก็เป็นหนูกันไม่ทันค่ะ เขาเองก็เตะโดนหนู หนูพยายามจะไล่แต่ก็ไม่ทันเวลาแล้ว ถามว่าถ้าให้คะแนนตัวเองในทัวร์นาเมนต์นี้ เต็ม 10 หนูให้ประมาณ 7-8 คะแนนค่ะ ส่วนคะแนนที่เหลือ เป็นความไม่สมบูรณ์ในเรื่องของเทคนิค อย่างเช่นขาไม่ค่อยกัน เตะไม่ค่อยแม่นบ้าง"

จอมเตะวัย 15 ร่ายต่อไปว่า ตนเองเริ่มเล่นเทควันโดเพราะพี่ชาย ตอนเด็กๆตาม "พี่บอส" ซึ่งเป็นพี่ชาย ก็เริ่มตามพี่ชายไปที่ยิมเทควันโดตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งพอไปสัมผัสไปคลุกคลีเข้าบ่อยๆ ก็ทำให้มีโอกาสได้มาฝึกเล่นเทควันโดอย่างจริงจัง จำได้ว่าเริ่มเล่นตอนอายุ 5-6 ขวบ ซึ่งหลังฝึกไม่นาน ก็มีโอกาสได้ลงสนามแข่งขันจริง ซึ่งสาเหตุที่เล่นหลักๆก็เพราะอยากมีร่างกายแข็งแรงด้วย เพราะตนเองป่วยง่ายจากการเป็นภูมิแพ้ แม้ตอนนี้ยังไม่หายขาดแต่ก็ดีขึ้นมามาก

"แมตช์แรกที่ลงสนาม หนูคว้าเหรียญทองได้เลยค่ะ 55 ซึ่งก็ตกใจเหมือนกัน จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่ารายการอะไร รู้แต่ว่าลงไปแข่งขันแล้วต้องเตะคู่ต่อสู้ ซึ่งก็ลงไปเตะตามใจตัวเอง แต่สุดท้ายเอาชนะและคว้าเหรียญทองได้"

การที่มีครอบครัวให้การสนับสนุนคอยเคียงข้างตลอด บวกกับการมีจุดเริ่มต้นที่ดี ถือเป็นการปูทางที่ช่วยให้ "บิ้วตี้" เดินไปได้ไกล เจ้าตัวยิ่งสนุกกับการได้ฝึกซ้อมและลงแข่งขันยิ่งขึ้น หลังจากนั้นก็ลงแข่งขันเรื่อยมา มีแพ้บ้างชนะบ้าง มีช่วงที่ท้อไปบ้างเฉกเช่นนักกีฬาคนหนึ่งที่ต้องมีจังหวะเวลาแบบนี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวกลับสู้เส้นทาง มามุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องและซ้อมหนักขึ้นจนมีผลงานที่ดี

ชัยชนะในการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับประเทศหลายๆรายการโดยเฉพาะในปีนี้ อาทิ แมตช์กรังด์ปรีซ์ รวมถึงรายการโค้ชเช คัพ ถือเป็นกุญแจสำคัญและเป็นบันไดขั้นขั้นแรกสู่ทีมทีมชาติไทย โดย "บิวตี้" คว้าเหรียญทองในแมตช์โค้ชเช คัพ รวมถึงยังคว้าเหรียญทองในแมตช์กรังด์ปรีซ์ทั้ง 5 สนาม ทำให้เจ้าตัวมีคะแนนสะสมเป็นอันดับที่ 1 ของรุ่น 44 กก.หญิง จนมีโอกาสคัดตัวในแคมป์ทีมชาติไทย

ทั้งนี้ในการคัดนำนักกีฬา ที่มีอันดับ 1-4 จากการเก็บคะแนนมาคัดตัวอีกที คัดเพียงหนี่งเดียวเป็นตัวแทนทีมชาติ ซึ่งเจ้าตัวผ่านการคัดเลือกเป็นตัวแทน และมีชื่อติดทีมชาติไทยเป็นครั้งแรก เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับมีโอกาสได้ลงแข่งขันรายการ โคเรีย โอเพ่น 2024 ที่เมือชุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ เป็นแมตช์แรก เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งแมตช์นั้นเจ้าตัวได้เหรียญทองติดมือกลับมา

เมื่อถูกถามถึงเรื่องสรีระนักกีฬาไทยเมื่อเปรียบเทียบกับต่างชาติ เจ้าตัวตอบว่า "สำหรับหนูเองยังคิดว่าน่าจะพัฒนารูปร่าง รวมถึงเพิ่มส่วนสูงได้มากกว่านี้ ส่วนจุดที่ตัวเองอยากจะพัฒนา คือเรื่องการออกหมัดชก ซึ่งตนเองยังทำได้ไม่ค่อยดี ไม่ค่อยออกหมัด  รวมถึงยังเตะได้ไม่ค่อยแม่น ส่วนขาหน้าถือว่าดีในระดับที่น่าพอใจ แต่ต้องเพิ่มความแข็งแรงเข้าไปหน่อย ซึ่งการได้มาแข่งมาเล่นในศึกเยาวชนโลกรอบนี้ ก็ทำให้หนูได้ประสบการณ์ดีๆล้ำค่ากลับไปพัฒนาตัวเองหลายด้านเลยค่ะ"

ประวัตส่วนตัว

ชื่อ : ณัฏฐวี วงษ์ชู

ชิ่อเล่น : บิวตี้

รุ่นที่แข่งขัน : 44 กก.

วันเกิด : 5 ส.ค.2009

อายุ : 15 ปี

ภูมิลำเนา : กรุงเทพฯ

สังกัดชมรม : RSA TEAKWANDO ACADEMY สาขาหทัยราษฎร์

นักเทควันโดที่ชอบ : พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ และ กมลชนก สีเคน

การศึกษา : กำลังศึกษาอยู่ ม.4 สายคณิต-อังกฤษ โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสายไหม

อาหารที่ชอบ : ไก่ทอด, กุ้งเผา, ปลาสลิดกรอบ, ไอศครีม, ชูครีม

งานอดิเรก : ดูหนัง กับ นอน


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport