เซลบี้ ลบฝันร้ายอัด ฮิกกินส์ ผงาดแชมป์สนุกเกอร์บริติชโอเพ่น

เซลบี้ ลบฝันร้ายอัด ฮิกกินส์ ผงาดแชมป์สนุกเกอร์บริติชโอเพ่น
สัปดาห์ก่อน แฟนสอยคิวได้เห็น "จิงโจ้มหาประลัย" นีล โรเบิร์ตสัน นักสอยคิวมือ 16 ของโลกจากออสเตรเลียในวัย 42 ปี ที่ห่างหายจากการคว้าแชมป์นานกว่า 2 ปีครึ่ง กลับมาคว้าแชมป์อิงลิชโอเพ่น 2024

มาวีคนี้ นักสอยคิวในวัยใกล้เคียงกันอย่าง "ฉลามหิน" มาร์ค เซลบี้ มือ 5 ของโลกจากอังกฤษ กลับมาคว้าแชมป์ในรอบหลายเดือนเช่นกัน หลังจากปราบจอมเก๋าอย่าง "พ่อมดวิสกี้" จอห์น ฮิกกินส์ มือ 17 ของโลกจากสกอตแลนด์ 10-5 เฟรม ในรอบชิงชนะเลิศของ สนุกเกอร์บริติชโอเพ่น 2024 ณ สังเวียนเดอะเซ็นทอร์ เมืองเชลท์แนม ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 29 ก.ย.67 

ความสำเร็จดังกล่าว ได้ทำให้จอมคิววัย 41 ย่าง 42 จากเมืองเลสเตอร์ คว้าแชมป์บริติชโอเพ่นมาครองเป็นครั้งแรก พร้อมกับเป็นการลบฝันร้ายเมื่อปีก่อน ที่ได้เพียงรองแชมป์เท่านั้น หลังรอบชิงชนะเลิศพ่าย มาร์ค เจ วิลเลียมส์ 7-10 เฟรม

อีกทั้ง ยังเป็นการปลดล็อก คว้าแชมป์รายการอาชีพในรอบ 6 เดือน ต่อจากศึกแชมเปี้ยนชิพลีก 2024 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทว่ารายการดังกล่าว เป็นเพียงทัวร์นาเมนต์เล็กๆ ในประเภท non-ranking tournament ที่ไม่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลกแต่อย่างใด แถมมีนักสอยคิวเพียงไม่กี่คนเท่านั้นลงชิงชัย

หากนับเฉพาะรายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้ง ที่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลก แชมป์รายการสุดท้าย ก่อนที่เขาจะคว้าแชมป์บริติชโอเพ่น 2024 ก็ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 18 เดือนก่อน(ปีครึ่ง)เลยทีเดียว กับศึกดับเบิลยูเอสทีคลาสสิค 2023 เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

นอกเหนือจากเงินรางวัล 100,000 ปอนด์(ประมาณ 4.3 ล้านบาท) ที่ได้จากการคว้าแชมป์บริติชโอเพ่น 2024 แล้ว ความสำเร็จในครั้งนี้ เสมือนเป็นการเรียกความมั่นใจ ให้กับอดีตแชมป์โลก 4 สมัย ได้กลับมาอยู่ในจุดไล่ล่าความสำเร็จ บนยุทธจักรคิวโลกอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ จากการคว้าแชมป์ดังกล่าว นอกจากจะเป็นแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้งใบที่ 23 ของเจ้าตัวแล้ว ยังทำให้ เซลบี้ ได้คะแนนสะสมเพิ่มขึ้นอีก 88,000 คะแนน จนอันดับโลก ดีขึ้น 1 ขั้น จากอันดับ 5 ขึ้นไปรั้งอันดับ 4 ของโลกแล้ว พร้อมกับเบียด รอนนี่ โอซัลลิแวน หล่นจากอันดับ 4 ของโลก ร่วงมารั้งอันดับ 5 ของโลกแทน

ด้าน จอห์น ฮิกกินส์ ที่ได้รองแชมป์ในครั้งนี้ ไม่น่าเชื่อว่าเผลอแป๊ปเดียว เขาไม่สามารถคว้าแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้ง เป็นเวลานานถึง 3 อีกกับอีก 7 เดือนเข้าให้แล้ว โดยแชมป์เวิลด์แรงค์กิ้งทัวร์นาเมนต์ใบล่าสุดของเขา ต้องย้อนกลับไปในศึกเพลย์เยอร์สแชมเปี้ยนชิพ 2021 เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2021 โน่นเลยทีเดียว

หลังจากความสำเร็จดังกล่าว "ป๋าจอห์น" ที่อีกปีเดียวจะมีอายุแตะเลข 5 เข้าชิงรายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้งถึง 5 ครั้ง ปรากฏว่าพ่ายในรอบชิง จนได้เพียงรองแชมป์ทั้งหมดเลย รวมถึงความปราชัยต่อ เซลบี้ 5-10 เฟรม ในศึกบริติชโอเพ่น 2024 ที่เพิ่งรูดม่านปิดฉากลงไปหมาดๆด้วย

อย่างไรก็ตาม การรับบทพระรองหนนี้ นอกจากจะทำให้ ฮิกกินส์ รับเงิน 45,000 ปอนด์(ประมาณ 1.9 ล้านบาท) เป็นรางวัลปลอบใจแล้ว ยังทำให้เขาได้รับคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นอีก 42,000 คะแนน จนทำอันดับโลกเข้ามาอยู่ท็อป 16 ของโลกอีกครั้ง ด้วยการขยับจากอันดับ 17 ขึ้นมารั้งอันดับ 14 ของโลก 

หลังเมื่อสัปดาห์ก่อน (จบศึกอิงลิชโอเพ่น 2024) เขาเพิ่งหลุดจากท็อป 16 ของโลกไปหมาดๆ จนเป็นข่าวดังไปทั่ววงการคิวโลก เนื่องจากเป็นครั้งแรกในรอบ 29 ปีเลยทีเดียวที่ “ป๋าจอห์น” ไม่ได้มีอันดับอยู่ในท็อป 16 ของโลกนั่นเอง


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport