คนกีฬาหวังรัฐบาลใหม่ให้ความสำคัญด้านกีฬา

คนกีฬาหวังรัฐบาลใหม่ให้ความสำคัญด้านกีฬา
ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเษมบัณฑิต เผย หลังจากที่รัฐบาลภายใต้การนำของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2567 นั้น โดยภาพรวมจะเห็นได้ว่ารัฐบาลจะให้ความสำคัญหรือเน้นไปที่เรื่องเศรษฐกิจและการขับเคลื่อนการพัฒนาภายใต้การเปลี่ยนแปลงเป็นหลัก แต่ในเรื่องที่เกี่ยวกับกีฬา นโยบายด้านนี้ยังไม่ค่อยจะตอบโจทย์ในยุคของการเปลี่ยนแปลงและแข่งขันมากนัก

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเษมบัณฑิต กล่าวว่า จากการที่รัฐบาล ภายใต้การนำของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2567 นั้น จากการแถลงในวันดังกล่าว หากคลี่ไปดูนโยบายโดยภาพรวมจะเห็นได้ว่ารัฐบาลจะให้ความสำคัญหรือเน้นไปที่เรื่องเศรษฐกิจและการขับเคลื่อนการพัฒนาภายใต้การเปลี่ยนแปลงเป็นหลัก ขณะที่ด้านสังคมโดยเฉพาะในมิติที่เกี่ยวกับกีฬาหากเจาะลึกหรือสังเคราะห์ในสาระสำคัญพบว่านโยบายด้านนี้ยังไม่ค่อยจะตอบโจทย์ในยุคของการเปลี่ยนแปลงและแข่งขันมากนัก ทั้งๆที่วันนี้ประเทศที่เจริญแล้วชาติเหล่านั้นเขาจะใช้วงจรหรือมิติทางการกีฬามาเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่นำมาผนวก

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ เผยว่า สำหรับการขับเคลื่อนการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคม ที่น่าสนใจหากเข้าไปดูยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซี่งเป็นพิมพ์เขียวการเดินหน้าพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ได้มีการระบุเกี่ยวกับประเด็นการเสริมสร้างศักยภาพการกีฬาและการส่งเสริมการออกกำลัง รวมทั้งการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมกีฬาไว้อย่างชัดเจน แต่รัฐบาลนี้กลับเขียนนโยบายไว้อย่างกว้างๆ อาทิ นำการแข่งขันกีฬาระดับโลกมาจัดในระเทศไทย ส่งเสริมการปลดล็อคศักยภาพทั้งด้านศิลปะ วัฒนธรรม และความสามารถทางกีฬา จากแนวนโยบายดังกล่าวจะเห็นว่ามิติทางการกีฬายังไม่ค่อยจะตอบโจทย์และเป็นไปตามที่สังคมและคนกีฬาคาดหวังมากนัก

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ กล่าวต่อไปว่า หากจะให้นโยบายกีฬาเป็นหนึ่งในมิติของการร่วมพลิกโฉมประเทศได้อย่างแท้จริงจากนี้ไปก็คงต้องวอนให้นายกรัฐมนตรีและเจ้ากระทรวงที่กำกับการกีฬาตระหนักและให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนการกีฬาให้เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหรือหุ้นส่วนสำหรับการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง และที่สำคัญคือการนำนโยบายของรัฐบาลที่แล้วมาต่อยอดสู่การปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นการผลักดันกีฬาให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ สำหรับในประเด็นนี้ไม่อยากรัฐบาลให้เน้นไปที่เฉพาะกีฬามวยไทยแต่เพียงอย่างเดียว ขณะที่นโยบาย 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจพบว่า ที่ผ่านมายังมีความเหลื่อมล้ำในการสนับสนุนอยู่พอสมควรทำอย่างไรที่จะให้เม็ดเงินกระจายเข้าไปสนับสนุนสมาคมกีฬาต่างๆให้ทั่วถึง

ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ เผยว่า ที่น่าสนใจการผลักดันนโยบายกีฬาสู่การปฏิบัติจะสัมฤทธิ์ผลและบรรลุตามเป้าประสงค์ได้จำเป็นอยู่เองที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาภายใต้การมีส่วนร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเหนืออื่นใดหากส่องไปที่ภูมิหลังของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเห็นได้ว่าบุคคลทั้งสองสังคมและคนในแวดวงกีฬายังไม่เคยสัมผัสกับมุมมองในเชิงกีฬาให้ประจักษ์มาก่อน ดังนั้นการเดินหน้านโยบายกีฬาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงและแข่งขันในศตวรรษที่ 21 ตลอดจนสอดคล้องกับความคาดหวังของสังคมและคนในแวดวงกีฬาจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งวันนี้กีฬาเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาที่สำคัญจำเป็นอยู่เองที่หน่วยงานที่เกี่ยงข้องจะต้องประสานพลังกับทุกภาคส่วนเพื่อร่วมพลิกโฉมประเทศและตอบโจทย์แนวคิดของนายกรัฐมนตรีที่จะเปลี่ยนความท้าทายให้กลายเป็นความหวัง โอกาส และความเสมอภาคทางเศรษฐกิจและสังคม







ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X