กรมพลศึกษามอบโล่ต้นแบบสนามพาร์ครันไทยแลนด์ 20 แห่งทั่วประเทศ

กรมพลศึกษามอบโล่ต้นแบบสนามพาร์ครันไทยแลนด์ 20 แห่งทั่วประเทศ
ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานพิธีมอบโล่รางวัลสนามพาร์ครัน ไทยแลนด์ ต้นแบบ ประจำปี 2567 ที่ห้องประชุมศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ

โดยเมื่อ 11 ก.ย.67 ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานพิธีมอบโล่รางวัลสนามพาร์ครัน ไทยแลนด์ ต้นแบบ ประจำปี 2567 ที่ห้องประชุมศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งมี นายเธียรสิทธิ์ จิโรจน์วีรภัทร ประธานสมาพันธ์เดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย, พลโท นายแพทย์อำนาจ บาลี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย และนายทนงศักดิ์ ศุภทรัพย์ ประธานชมรมพาร์ครันไทยแลนด์ ร่วมพิธี

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า "กรมพลศึกษาได้บูรณาการทำงานร่วมกับพาร์ครันไทยแลนด์ (Park Run Thailand) โดยสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย ตั้งแต่มีนาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นองค์กรเครือข่ายที่ร่วมส่งเสริมการออกกำลังกายที่มีความเข้มแข็ง ที่ผ่านมาได้ร่วมกันเปิดสนามพาร์ครันเพื่อการออกกำลังกาย เดิน วิ่ง วีลแชร์มาอย่างต่อเนื่อง ประสบผลสำเร็จมีสมาชิกหลากหลายทุกกลุ่มวัยเข้าร่วมกิจกรรม และสิ่งสำคัญได้ร่วมกันสร้างชุมชนสุขภาพเข้มแข็งรักการออกกำลังกายและยังสร้างเสริมความรัก ความสามัคคี การดูแลสังคมสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนของตนเองครอบคลุมทั้งในมิติกาย ใจ สังคม และ ปัญญา 

"ในปี 2567 นี้ กรมพลศึกษาจึงได้มอบโล่รางวัลให้กับสนามที่มีความเข้มแข็งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และเป็นสนามต้นแบบในการส่งต่อองค์ความรู้และขยายผลสร้างพื้นที่สุขภาวะให้ชุมชน ซึ่งในอนาคตกรมพลศึกษาจะได้ขยายเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนต่อยอดจากกิจกรรมพาร์ครันไปสู่การเสริมสร้างสุขภาพและการพัฒนาด้านอื่น ๆ ของประชาชน ชุมชนทั่วทุกภูมิภาคต่อไป"

ด้าน เธียรสิทธิ์ จิโรจน์วีรภัทร ประธานสมาพันธ์เดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย กล่าวว่า กิจกรรมพาร์ครันไทยแลนด์ เริ่มจัดตั้งเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2563 ในช่วงแรกที่เปิดตัวโครงการมีสนามจำนวน 35 แห่ง มีจำนวนนักวิ่งที่ลงทะเบียนผ่านระบบเว็บไซต์จำนวน 4,500 คน และตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ปี (193 สัปดาห์ต่อเนื่อง) กรมพลศึกษาถือเป็นพันธมิตรภาคีเครือข่ายภาครัฐหลักที่ได้ร่วมขับเคลื่อน พัฒนา และสนับสนุนให้กิจกรรมพาร์ครันเพื่อมวลชนมีความเจริญก้าวหน้า ในทุกระดับทั้งระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จนถึงระดับจังหวัด ปัจจุบันมีสนามเปิดให้บริการในทุกเช้าวันเสาร์มากกว่า 170 สนาม กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยมีรันไดเร็กเตอร์ (RD) และนักวิ่งจิตอาสาเป็นผู้ดูแลบริการจัดกิจกรรม

 "และปีนี้ได้คัดเลือกสนามเพื่อขยายผลเป็นสนามต้นแบบที่มีการปฏิบัติตามกฏ กติกา ยึดค่านิยมพอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู มีการเปิดให้บริการสม่ำเสมอ ทุกภาคส่วนและทุกกลุ่มวัยได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างเสมอภาค สมาชิกของชุมชนแสดงออกถึงความเสียสละตนเพื่อประโยชน์ของชุมชนในการร่วมกันสร้างความตระหนักรู้ มีการ ใส่ใจสุขภาพและการดูแลรักษาความปลอดภัย รักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการมอบรางวัลครั้งแรกนี้มีสนามต้นแบบที่ได้รับโล่รางวัลจำนวน 20 สนาม และในโอกาสนี้ชมรมพาร์ครันไทยแลนด์ และมูลนิธิภูมิพลัง ยังขอร่วมกันสมทบทุนบริจาคให้แก่สภากาชาดไทยเพื่อช่วยผู้ประสบอุทกภัยทางภาคเหนือด้วย"

สำหรับสนามพาร์ครันไทยแลนด์ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกเป็น สนาม พาร์ครัน ไทยแลนด์ ต้นแบบ ประจำปี 2567 จำนวน 20 สนาม ได้แก่ สนามเมฆา-สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ทุ่งมหาเมฆ กรุงเทพฯ, สนามโรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพฯ, สนามสวนนวมินทร์ภิรมย์ กรุงเทพฯ, สนามบ้านยาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่, แลนด์มาร์คบ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก} สนามวัดพระพุทธฉาย จ.สระบุรี, สนามนางรอง จ.บุรีรัมย์, สนามสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (เกาะห้วยน้ำคำ) จ.ศรีสะเกษ, สนามคอหนองบัว ต.หนองไข่น้ำ จ.นครราชสีมา, สนามบางแสน จ.ชลบุรี, สนามจอมบึง จ.ราชบุรี, สนามกีฬาสมเด็จพระญาณสังวร จ.กาญจนบุรี, สนามหาดสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์, สนาม Park Run Pranburi จ.ประจวบคีรีขันธ์, สนามสวนสาธารณะเทศบาลตำบลน้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง, สนามสวนหลวง ร.๙-สนามกีฬาสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี, สนามสวนสมเด็จศรีนครินทร์พังงา จ.พังงา, สนามสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ (สวนรถไฟ) ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช, สนามสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จ.ปัตตานี และสนามรัชกิจประการ จ.สตูล




ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X