เสริมศักดิ์รับเสียดายโดนยกเลิกจัดเอเชียนอินดอร์หนุนลุยแมตช์อื่น

เสริมศักดิ์รับเสียดายโดนยกเลิกจัดเอเชียนอินดอร์หนุนลุยแมตช์อื่น
เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช เสียดาย โอซีเอ ยกเลิกศึกเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตส์เกมส์ ยืนยันไทยมีความตั้งใจจะจัดการแข่งขันรายการนี้ แต่เคารพการตัดสินใจของ โอซีเอ

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในงานแถลงข่าวเรื่องการยกเลิกจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตส์เกมส์ ครั้งที่ 6 ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เมื่อ 21 ส.ค. 67 โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหาร เข้าร่วม

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า เดิมทีการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตส์เกมส์ จะต้องจัดตั้งแต่ปี 2564 แต่มีการเลื่อนมาเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม ไทยมีการเตรียมการตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มีการอนุมัติงบประมาณไปแล้วกว่า 900 ล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 67 ตนได้เดินทางไปร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปารีส ได้มีการพูดคุยกับสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) หลายประเด็น โดยเฉพาะจะจัดการแข่งขันอย่างไรให้คุ้มค่า ต่อมา โอซีเอ ได้ทำหนังสือขอปรับลดจำนวนชนิดกีฬาลง 14 ชนิดกีฬา เหลือ 22 ชนิดกีฬา กับ 2 กีฬาสาธิต ซึ่งกระทรวงฯ ไม่ได้เป็นคนเสนอเรื่องนี้ และปัญหาที่เกิดคือเรื่องของความคุ้มค่า

รมว.กีฬา เผยอีกว่า สิ่งสำคัญคือ จะต้องดูจากยอดจำนวนนักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ เดิมมีข้อมูลว่าจะมีนักกีฬา-เจ้าหน้าที่มาร่วม 14,000 คน แต่ลงทะเบียนจริงเมื่อ 17 ส.ค. มาเพียง 1,938 คน ใน 24 ชนิดกีฬา ซึ่งตัวเลขไม่สอดคล้องกับงบประมาณที่ตั้งเอาไว้ โดยเมื่อ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา ไทยได้ส่งหนังสือยืนยันกับ โอซีเอ ยืนยันว่า จะเป็นเจ้าภาพอย่างแน่นอน เพียงแต่การของบบางอย่างยังไม่ได้รับอนุมัติ เพราะรอดูการลงทะเบียน อยากดูความคุ้มค่า จนกระทั่งวันที่ 19 ส.ค. 67 โอซีเอ มีหนังสือยกเลิกการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทย ถ้าถามส่วนตัวก็รู้สึกเสียดายโอกาสที่ไทยจะได้เป็นเจ้าภาพ แต่เราก็เคารพการตัดสินใจของ โอซีเอ ส่วน 9 ประเด็นที่ทาง โอซีเอ สอบถาม และไม่ได้คำตอบทำให้ถูกยกเลิกนั้น ไม่เป็นความจริง เงินมี แต่ต้องใช้ให้คุ้มค่า

นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะกล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องบอกก่อนว่าเราไม่ได้ดำเนินการล่าช้า แต่ถ้าทำทุกอย่างรวดเร็วโดยไม่มีการตรวจสอบเงื่อนไขให้เรียบร้อย จะก่อให้เกิดความเสียหาย ฉะนั้น การรอบคอบก็สำคัญ อีกอย่างหนึ่งคือประเทศไทยไม่ได้เสียหายอะไร เพราะ โอซีเอ เป็นคนยกเลิก ซึ่งไทยไม่ได้เป็นฝ่ายยกเลิกเอง ในทางกลับกัน งบประมาณที่เหลืออยู่จากอินดอร์เกมส์ เรารักษางบตรงนั้นเอาไปเดินหน้าจัดซีเกมส์ หรือส่งนักกีฬาแข่งขันรายการต่างๆ รวมถึงเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่ออินดอร์เกมส์ ปีหน้า ที่ซาอุดีอาระเบีย หรือเตรียมซีเกมส์ ฉะนั้น ถือว่าไม่ล่าช้าและไม่เสียหายแน่นอน



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X