"วีรพล วิชุมา"รอพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง โอลิมปิกแอลเอเป้าหมายคือเหรียญทอง

"วีรพล วิชุมา"รอพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง โอลิมปิกแอลเอเป้าหมายคือเหรียญทอง
กลายเป็นฮีโร่และขวัญใจคนใหม่ของคนไทยไปแล้ว สำหรับ "เวฟ" วีรพล วิชุมา จอมพลังวัย 20 ปี จากเมืองสุรินทร์ เจ้าของเหรียญเงิน ในกีฬายกน้ำหนัก รุ่น 73 กก.ชาย ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

หลังเดินทางกลับถึงไทย เจ้าตัวพร้อมเพื่อนๆในทีมยกน้ำหนักไทย ต่างตระเวนเดินสายขอบคุณผู้สนับสนุน พร้อมออกรายการให้สัมภาษณ์สื่อกันแบบไม่ได้พัก ซึ่งในส่วนของทีมยกน้ำหนัก ก็มักจะมีบทสัมภาษณ์ที่มีมฮาๆ สร้างความตลกชวนให้แฟนๆได้ติดตามในทุกรายการจนกลายเป็นขวัญใจของแฟนๆกีฬาไทยไปแล้วในเวลานี้

แน่นอนว่าช่วงนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม เหล่าจอมพลังที่สร้างความสุข อาจต้องเหนื่อยสักหน่อย กับการตระเวนออกรายการเพื่อสัมภาษณ์ และขอบคุณสปอนเซอร์ แต่พวกเขาเองต่างก็เต็มใจและดูมีความสุขมากๆจากกำลังใจที่ได้รับ ซึ่งหลังจากหมดภารกิจแล้ว ทางทีมสต๊าฟจะช่วงเวลาพักเบรกสั้นๆให้ "เจ้าเวฟ" รวมถึงอีก 3 จอมพลังชุดทำศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้เดินทางกลับไปบ้าน เพื่อฉลองและพักผ่อนกับครอบครัวที่แทบจะไม่ได้เจอหน้าเจอตากันหลายปี ก่อนกลับมาเข้าแคมป์มาลุยฝึกซ้อมกันต่อ

ผลงานที่ยอดเยี่ยมของ "เวฟ" วีรพล วิชุมา นักยกน้ำหนักจากสุรินทร์ ในศึกยกน้ำหนักปารีส 2024 กับการคว้าเหรียญเงินได้ในการลงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เจ้าตัวได้กลายมาเป็นความหวังของทัพยกน้ำหนักไทยในระยะยาวต่อจากนี้ไปอีก 5-10 ปีอย่างแน่นอน

ชื่อของ "วีรพล" เริ่มเป็นที่รู้จักและถูกกล่าวถึงมาสักระยะแล้ว จากการสร้างผลงานในเวทีระดับนานาชาติ โดยเฉพาะในเวทีชิงแชมป์โลก 2023 ที่ซาอุดิอาระเบีย "เจ้าเวฟ" สร้างปรากฎช็อคโลก คว้า 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน มาครอง ทั้งๆที่ลงแข่งขันในกลุ่มบี ซึ่งเจ้าตัวยกทำสถิติเอาชนะนักกีฬากลุ่มเอได้อย่างน่าทึ่ง เพราะไม่บ่อยนักที่จะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ซึ่งก็สร้างความฮือฮาให้กับวงการยกน้ำหนักโลกในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นอย่างมาก

ก่อนที่ในศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน วีรพล จะมาคว้าเหรียญเงินให้กับทีมจอมพลังไทยได้สำเร็จ ซึ่งก็ถือเป็นเหรียญรางวัลสูงสุดของทัพจอมพลังไทยในศึกหางโจว 2022 ด้วย

"โค้ชมัส" นพดล วันหวัง ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เผยว่า ก่อนที่ "เวฟ" จะลงแข่งขันในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 เจ้าตัวเองก็แบกความกดดันเอาไว้เหมือนกัน เพราะฟอร์มการยกก่อนลงแข่งขันที่ปารีสไม่ดีสักเท่าไหร่ โดยในศึกไอดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์คัพ 2024 ซึ่งเป็นรายการควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่จัดแข่งที่ภูเก็ต เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าตัวยกผิดฟอร์มไปมาก โดยยกผ่านท่าสแนตช์แค่ครั้งเดียว ซึ่งก็เป็นการยกผ่านในครั้งแรก หลังจากนั้นอีก 5 ครั้งยกไม่ผ่านเลย รายการนั้น "เวฟ" ได้อันดับ 19 ในท่าสแนตช์ และไม่มีสถิติท่าคลีนแอนด์เจิร์ก กับ น้ำหนักรวม แต่ผลงานโดยรวมที่ผ่านมา ยังดีพอที่ทำให้เจ้าตัวได้มาโอลิมปิก

"ผลงานที่ไม่ค่อยดีนักจากรายการนั้น ส่งผลกับเวฟไม่น้อยครับ จากที่กำลังมั่นใจ กลายเป็นเสียความมั่นใจไปเหมือนกัน ซึ่งตอนขึ้นยกท่าสแนตช์ ซึ่งเขาเองก็ไม่ค่อยถนัดนัก ในศึกโอลิมปิก 2024 เวฟ ยกผ่านครั้งแรกได้ครับ แต่อีกสองครั้งยกไม่ผ่าน ซึ่งก็เริ่มมีหวั่นๆเหมือนกันว่าจะซ้ำรอยกับในศึกเวิลด์คัพที่ภูเก็ต แต่พอเขาขึ้นไปยกท่าคลีนแอนด์เจิร์กผ่านในครั้งแรกได้ ทุกอย่างก็ยิ่งผ่อนคลายขึ้นครัย หลังจากนั้นอีกสองครั้ง เจ้าตัวก็แสดงพลังที่มีอยู่ออกมา แล้วก็ยกได้ และทำสถิติเยาวชนโลกขึ้นได้สำเร็จด้วยในท่านี้"

วีรพล วิชุมา เปิดใจถึงโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกในชีวิตว่า ภูมิใจและดีใจมากๆที่มาแข่งครั้งแรกก็มีเหรียญรางวัล ทุกครั้งที่ขึ้นไปยก ตนเองไม่ได้คิดเรื่องน้ำหนักเหล็ก แค่ยกให้ได้ตามที่โค้ชเรียกน้ำหนักเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ก็มีแอบเสียดายอยู่บ้าง ที่ยกท่าสแนตช์ไม่ดีนัก มิเช่นนั้นก็มีโอกาสเหมือนกันที่น่าจะได้ลุ้นมากกว่าเหรียญเงิน อย่างไรก็ตามเหรียญเงินก็เป็นรางวัลที่ตนภาคภูมิใจมากแล้ว และในครั้งหน้าโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแอนเจลิส (แอลเอ) ประเทศสหรัฐอเมริกา อยากจะแก้ตัว ทำให้ดีกว่านี้ ซึ่งก็อยากจะกลับมาคว้าเหรียญทองให้ได้

ด้วยวัยเพียง 20 ปี วีรพล มีเวลาสั่งสมประสบการณ์และพัฒนาตัวเองอีกเยอะทีเดียว เพื่อกลับมาไปแก้มือในศึกใหญ่อย่างโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งจะว่าไปก็เล่นได้ถึง 2 สมัยเลยด้วยซ้ำ ทั้งในปี 2028 ที่สหรัฐอเมริกา หรือปี 2032 ที่ออสเตรเลีย

"เสธ.ยอด" พลตรี อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ซึ่งคร่ำวอดอยู่กับวงการยกเหล็กไทยมาอย่างยาวนาน และอยู่เบื้องหลังความสำเร็จเหรียญทองโอลิมปิกมาแล้วในหลายๆยุค หลายๆสมัย เชื่อว่า วีรพล มีโอกาสไปถึงเหรียญทองกับการแข่งขันในครั้งหน้าที่แอลเอ

สาเหตุหลักๆที่ "เสธ.ยอด" มองว่า วีรพล มีสิทธิ์ไปได้ไกลถึงตำแหน่งโพเดี้ยมเหรียญทองก็เพราะอายุที่ยังน้อย ซึ่งสามารถพัฒนาตัวเองให้เก่งและแกร่งขึ้นกว่านี้ได้อีก รวมถึงหากสอดส่องดูคู่แข่งของ "เวฟ" ในรุ่น 73 กก.ชาย ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 แล้ว หลายคนอายุเยอะจะแตะหลัก 30 แล้ว ไม่เว้นแม้แต่จอมพลังจีนที่เป็นแชมป์โอลิมปิก 2 สมัย อย่าง จื้อ ซือหย่ง ที่มาคราวนี้ก็ยกพลาดไปเอง ก็อายุ 30 แล้ว ดังนั้นจีนอาจจะเลือกสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ขึ้นมาสู้ ซึ่งจะแข่งแกร่งและทันใช้ไหมต้องลุ้น ส่วนที่จะเป็นคู่แข่งที่สู้กับ วีรพล ได้สนุก ก็คือ อินโดนีเซีย ซึ่งรุ่นนี้พวกเขามีนักกีฬาเจ๋งๆถึง 2 คน และอายุไล่เลี่ยกันวีรพล ก็เชื่อว่าจะต้องฟาดฟันแข่งกันอีกในหลายเวทีต่อจากนี้

เหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2024 ของ "เจ้าเวฟ" วีรพล วิชุมา คืออีกหนึ่งความสำเร็จที่เจ้าตัวภูมิใจและประทับใจ อย่างไรก็ตาม นี่อาจเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะเจ้าตัวเองยังอยากจะเดินหน้าพิสูจน์ความสามารถและปลดล็อคความสำเร็จอีกมากมายที่รออยู่ในเส้นทางเดินหลังจากนี้ ซึ่งเหรียญทอง โอลิมปิก คือเป้าหมายสูงสุด ที่เจ้าตัวตั้งธง และเป็นเป้าหมายที่สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯก็อยากจะทำให้สำเร็จ เพราะที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีจอมพลังชายคนใดที่ทำสำเร็จ ก้าวขึ้นไปคว้าเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ได้เลย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X