กกท.ชี้แจงปรับลดชนิดกีฬาเอเชียนอินดอร์ฯ​ ยันรับนโยบายรัฐจัดตามแผน

กกท.ชี้แจงปรับลดชนิดกีฬาเอเชียนอินดอร์ฯ​ ยันรับนโยบายรัฐจัดตามแผน
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันที่จะจัดการแข่งขันกีฬา "เอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ทเกมส์" ครั้งที่ 6 แต่จะต้องดูแลให้มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสมกับจำนวนนักกีฬา

จากกระแสข่าวว่าอาจจะยกเลิกการจัดการแข่งขันกีฬา "เอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์" ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 21 - 30 พ.ย. 2567 ที่ กรุงเทพฯ และ จังหวัดชลบุรี เนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณ 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 สค. 2567 ที่ห้องประชุม ชั้น 5 กกท. การประชุมสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวน 14 สมาคม ที่ไม่เห็นด้วยกับการตัด 14 ชนิดกีฬาออกจากเกมนี้ก่อนเพียง 3 เดือนที่จะถึงเวลาจัดการแข่งขัน ทั้งที่ประเทศต่าง ๆ ได้ลงทุนเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬามาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมากกับประเทศต่างๆ โดยเนื้อความบางส่วนได้กล่าวถึง กกท.ว่าไม่ได้ให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนสมาคมกีฬา และนักกีฬาที่เกี่ยวข้องที่ถูกตัดชนิดกีฬาออกจากการแข่งขันรายการนี้ และมีการแสดงสัญลักษณ์พวงหรีดอาลัยการกีฬาแห่งประเทศไทยในที่ประชุมดังกล่าว 

นางสาวศมจรส  มิ่งคำเลิศ โฆษก กกท. เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า เรื่องการพิจารณาปรับลด 14 ชนิดกีฬาออกนั้น มาจากการพิจารณาของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งเอเชีย (OCA) ได้หารือร่วมกับ ผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งได้พิจารณาร่วมกันที่ผ่านมา ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เพื่อหาข้อสรุปในการเตรียมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 และได้ข้อสรุปว่า

"กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันที่จะจัดการแข่งขันกีฬา "เอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์" ครั้งที่ 6 แต่จะต้องดูแลให้มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสมกับจำนวนนักกีฬา เนื่องจากเป็นการจัดภายหลังกีฬาโอลิมปิกเพียง 3 เดือน ซึ่งผลการประชุมโอซีเอเป็นผู้เสนอให้มีการปรับลดชนิดกีฬาลง 14 ชนิดกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้สั่งการให้ กกท. พิจารณาปรับลดงบประมาณให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะให้สอดคล้องกับจำนวนชนิดกีฬาที่ลดลงถึง 14 ชนิดกีฬา ตามข้อเสนอของโอซีเอ รวมถึงจำนวนนักกีฬาและผู้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย ซึ่งขณะนี้ กกท.ได้พิจารณาปรับลดงบประมาณลงแล้ว และนำเสนอยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อพิจารณาในขั้นตอนต่อไปเรียบร้อย" 

โฆษก กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า กกท.ในฐานะผู้รับนโยบายมาดำเนินการ ได้ดำเนินการมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่องไม่ได้หยุดการปฏิบัติงานแต่อย่างใด กกท.ได้กำหนดแผนงาน และเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องในภาพรวมด้านกีฬาของประเทศไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมรับนโยบายการขับเคลื่อนจากของภาครัฐ เพื่อเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ต่อไป 

"โดยในที่ประชุม 14 สมาคมดังกล่าวมีการแสดงสัญลักษณ์หรือทำการใด อันส่งผลการกระทบต่อความรู้สึกของบุคลากรของ กกท.และเกิดความเสียหายต่อ กกท.เป็นสิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายคงต้องมาทบทวนว่าเหมาะสมหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก และฝากเพิ่มเติมว่าเป็นไปไม่ได้ที่ กกท.จะไม่เห็นความสำคัญ หรือไม่ช่วยสนับสนุนนักกีฬา บุคลากรกีฬา สมาคมกีฬาทุกๆสมาคม และผู้ที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด ซึ่งเห็นได้จากผลการสนับสนุนแผนงาน และงบประมาณของกิจกรรมต่างๆของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยที่ผ่านมา อย่างต่อเนื่องยาวนานมาโดยตลอดเป็นที่ประจักษ์ชัด"




ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X