ที่ปรึกษา รมว.กีฬา โต้ข่าวไม่อนุมัติงบจัดแข่งเอเชี่ยนอินดอร์ฯ

ที่ปรึกษา รมว.กีฬา โต้ข่าวไม่อนุมัติงบจัดแข่งเอเชี่ยนอินดอร์ฯ
หลังจากที่ “บิ๊กแนต” รองประธานโอซีเอ ออกมาพูดถึง รัฐบาล-กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กรณีตัด 14 ชนิดกีฬาจากเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ก่อนการแข่งขันเพียง 3 เดือน ส่งผลให้ไทยเสียเครดิตทางด้านกีฬา ขาดความเชื่อถือจากองค์กรกีฬาทั่วโลก ขณะโอซีเอ ประชุมเพื่อลงมติยกเลิกไทยเป็นเจ้าภาพอินดอร์เกมส์ อาจจะส่งผลให้การเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ปีหน้าไม่เกิดขึ้นในไทย

ล่าสุดทาง นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(กก.)ไม่อนุมัติงบประมาณในการจัดการแข่งขัน Asian Indoor and Martial Arts Games (AIMAG) นั้น จากการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับเลขาธิการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และ OCA ณ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อ 27 ก.ค. มีข้อเท็จจริง ดังนี้

1. รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายืนยันที่จะจัด AIMAG แต่ต้องดูแลให้มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสมกับจำนวนนักกีฬา เนื่องจากเป็นการจัดภายหลังกีฬาโอลิมปิกเพียง 3 เดือน

2. OCA เป็นผู้เสนอให้มีการปรับลดชนิดกีฬาลง 14 ชนิดกีฬา โดยเลขาธิการ OCA ได้มีหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการมายัง กก. การปรับลดชนิดกีฬาดังกล่าวมิใช่มาจากข้อเสนอของ กก. ตามที่เป็นข่าว เมื่อได้รับแจ้งการปรับลดชนิดกีฬาลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ได้สั่งการให้การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)พิจารณาปรับลดงบประมาณให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะให้สอดคล้องกับจำนวนชนิดกีฬาที่ลดลงถึง 14 ชนิดตามข้อเสนอของ OCA รวมถึงจำนวนนักกีฬาและผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับลดของ กกท.

3.เนื่องด้วยสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันจำเป็นต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อให้การใช้งบประมาณซึ่งมาจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชนเกิดประโยชน์ คุ้มค่าและโปร่งใสที่สุด

4.เพื่อให้ได้ข้อยุติอันนำมาสู่ความเข้าใจร่วมกัน 

รมว. กก.ได้กำหนดให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขัน AIMAG ในวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2567

“แน่นอนที่สุดว่า การเตรียมการจัดการแข่งขันรวมถึงค่าเก็บตัวฝึกซ้อม AIMAG ซึ่งได้เบิกจ่ายงบประมาณไปแล้วกว่า 800 ล้านบาท ในระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา และที่จะต้องใช้จ่ายต่อไปอีกหลายร้อยล้านบาท จะต้องสามารถถูกตรวจสอบถึงความโปร่งใส ปราศจากการทุจริต จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายโดยองค์กรใดก็ตาม“นายจิรวัฒน์ กล่าวในที่สุด


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X