ที่ปรึกษารมว.ท่องเที่ยวฯ เผย รมต. ให้ความสำคัญ เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาตส์เกมส์

ที่ปรึกษารมว.ท่องเที่ยวฯ เผย รมต. ให้ความสำคัญ เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาตส์เกมส์
นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาเปิดเผยเรื่องที่เป็นกระแสข่าวถึงการจัดการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาตส์เกมส์ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ มี2 จังหวัดคือ กรุงเทพมหานคร และชลบุรี รับกังวลเรื่องความพร้อมและงบประมาณในการจัดการเเข่งขัน

โดยทางนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและทางรัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและการพัฒนากีฬาทั้งระบบ รวมถึงการเป็นเจ้าภาพในการจัดการเเข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติ ส่วนการเเข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 นั้นซึ่งได้มีการเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬาไปแล้วตั้งเเต่ ตุลาคม ปี 2563 ต่อเนื่องกันจนกระทั้งในเดือนกรกฎาคม ปี 2567 โดยใช้งบประมาณเฉพาะในส่วนที่มีการเก็บตัวฝึกซ้อมกว่า 754,548,129 ล้านบาท ซึ่งจำนวนเงินนี้ยังไม่รวมค่าจัดการเเข่งขันและเงินรางวัล รวมถึงต้องเตรียมที่จะใช้เงินในการจัดการเเข่งขันอีกกว่า 1,100 ล้านบาท ที่ต้องใช้เงินจากกองทุนพัฒนากีฬาฯ ซึ่งหากรวมกันแล้วต้องใช้เงินจัดการเเข่งขันดังกล่าวกว่า 2,000 ล้านบาท และบางรายการจะต้องจัดหาโรงแรม 5 ดาว ถึง300 ห้อง ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงมีนโยบายถึง ผู้บริหารการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และรองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในส่วนที่รับผิดชอบ ขอให้ดูว่าสามารถปรับลดงบประมาณในส่วนการจัดการเเข่งขันลงได้บ้างหรือไม่ ด้วยเหตุผลสำคัญๆ อยู่อย่างน้อย 4 ประการ ดังนี้

1.เนื่องจากเงินดังกล่าวต้องใช้เงินจากกองทุนพัฒนากีฬา ฯ โดยสถานะเงินกองทุนวันนี้ หากต้องใช้เงินอีก 1,100 ล้านบาท ในการสนับสนุนการจัดการเเข่งขัน AIMAG จะทำให้สภาวะเงินกองทุนไม่มีสภาพคล่องและส่งผลกระทบต่อแผนงานกีฬาในปี 2568 ได้

2.เนื่องจากการเลื่อนการจัดการ AIMAG ครั้งที่ผ่านมานั้นส่วนหนึ่งก็มาจากที่ประชุมสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ขอเลื่อนเองโดยให้เหตุผลว่ามีชาติสมาชิกต่างๆ ต้องการเวลาในการเตรียมทีมนักกีฬาที่จะไปเเข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 26 กรกฎาคม และเมื่อเสร็จการเเข่งขันกีฬาโอลิมปิก อีกภายใน 2 เดือนก็จะเกิดการเเข่งขันกีฬา AIMAG ซึ่งเป็นเวลาใกล้เคียงกันที่คนจะให้ความสนใจลดลงหรือไม่ รวมถึงบางชนิดกีฬาที่ซ้ำซ้อนกับชนิดกีฬาที่เเข่งขันในโอลิมปิกอาจไม่มีความพร้อมของนักกีฬาในการส่งเข้าร่วมการเเข่งขัน

3.เนื่องจากฝ่ายแผนงานและงบประมาณเคยปรับลดงบประมาณลงแล้วในส่วนเฉพาะค่าจัดการเเข่งขันแต่ยังไม่รวมค่าเก็บตัวฝึกซ้อม จาก 1,700 ล้าน ลงมาเป็น 1,300 ล้านบาท ซึ่งท่านรัฐมนตรี มีนโยบายขอความร่วมมือให้ไปทบทวนว่าสามารถปรับลดลงได้อีกหรือไม่ แต่จนถึงวันนี้ก็มีความพยายามที่จะไม่ปรับลดลง โดยไม่ทราบสาเหตุ

4.ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ยังไม่เรียบร้อยและยังไม่เป็นไปตามหลักการเทียบเคียงของ กฎหมายและระเบียบ การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ ที่เป็นกฎหมายกลาง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม และปราศจากการทุจริต 

“จึงเรียนว่าไม่มีการประวิงเวลา หรือ เหตุผลอื่นใดเลยที่จะต้องชะลอการแข่งขัน ซึ่งท่านรัฐมนตรีมีความกังวลอยู่เรื่องเดียวคือความคุ้มค่าของงบประมาณในการจัดการเเข่งขัน และเรื่องความโปร่งใส เป็นธรรม ไม่เกิดการทุจริต ดังนั้นพร้อมเดินหน้าประชุมคณะกรรมการจัดการเเข่งขันเพื่อมอบนโยบายต่าง ๆ ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเหตุการณ์ของสถานะการเงินของกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ต่อไป“ นายจิรวัฒน์ กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X