"เก่ง บ้านบะขาม" สุดยอดตะกร้อเดินสาย สู่การล่าฝันแชมป์โลกเทคบอล

"เก่ง บ้านบะขาม" สุดยอดตะกร้อเดินสาย สู่การล่าฝันแชมป์โลกเทคบอล
"เก่ง บ้านบะขาม" เปิดใจเส้นทางจากตะกร้อเดินสายสู่การติดทีมชาติไทยกีฬาเทคบอล

เชื่อว่าคนในวงการเซปักตะกร้อน่าจะรู้จักฝีไม้ลายมือและกิตติศัพท์ ของ "เก่ง บ้านบะขาม" หรือ บุญคุ้ม ทิพย์วงศ์ เป็นอย่างดี เพราะนี่ถือเป็นหนึ่งในนักกีฬาเซปักตะกร้อเดินสาย ที่มีฝีเท้าเอกอุ เป็นสุดยอดอีกคนหนึ่งของวงการ กวาดแชมป์ในการแข่งขันแต่ละสนามมาแล้วนักต่อนัก

อย่างไรก็ตามเจ้าตัวตัดสินใจเบนเข็มทิศ ในชีวิตนักกีฬาของตัวเอง จากนักตะกร้อเดินสาย มาสู่นักกีฬาเทคบอล ซึ่งก็ถือเป็นอีกนักกีฬาที่มีความคล้ายคลึง และใช้ทักษะกีฬาตะกร้อ ซึ่งจุดนี้เองก็ทำให้เจ้าตัวไปได้สวย และได้ดี ถึงขั้นติดทีมชาติไทย ในกีฬาเทคบอล 

"ต้องขอบคุณผู้ใหญ่หลายๆคนครับ ที่มองเห็นศักยภาพในตัวผม ทั้งโค้ชโจ้ สมศักดิ์ ดวงเมือง, โค้ชโอ๊ต และโค้ชแนน ที่ชักชวนผมให้มาเล่นกีฬาเทคบอล แทนการเล่นตะกร้อเดินสาย เมื่อช่วงประมาณปี 2561 หลังโค้ชโจ้ชวนให้มาฝึกเทคบอล ผมก็ตัดสินใจ เดินทางมาเก็บตัว และฝึกซ้อมอยู่ที่คลองสองประมาณ 2 ปี จนกระทั่งคัดตัวและมีชื่อติดทีมชาติไทย ได้รับการสนับสนุนให้ไปแข่งขันในระดับชาติ" 

"ช่วงที่เดินสายเตะตะกร้อ ผมยังไม่เคยมีโอกาสได้เข้าติดทีมชาติไทยครับ ส่วนหนึ่งก็เพราะบ้านเรา มีนักกีฬาฝีมือดีๆเยอะ ส่วนทักษะการเล่น ผมมองว่าคล้ายๆกับกีฬาตะกร้อ ด้วยความที่เรามีพื้นฐานอยู่แล้ว มันจึงทำให้เราปรับตัวกลับกีฬาเทคบอลได้เร็วขึ้น อาจจะแตกต่างตรงที่ตะกร้อเดาะซ้ำได้ แต่เทคบอลเล่นจังหวะซ้ำสองหนไม่ได้"

เก่ง บ้านบะขาม ยังเล่าต่ออีกว่า ทัวร์นาเมนต์แรกที่ตนเองได้ลงแข่งขัน เป็นแมตช์ใหญ่ ศึกชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเยอรมัน ซึ่งผลงานที่ร่วมกัน เข้าถึงรอบ 16 สุดท้าย ในประเทศชายเดี่ยว ซึ่งรายการนั้นก็ไปแพ้ให้กับนักกีฬาโปแลนด์ ที่เป็นมือท็อปสาม ในเวลานั้น ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ายังเป็นรองเรื่องของประสบการณ์ และฝีมือ แต่พอไปแข่งขันจริง เจอนักกีฬาจากหลายหลายประเทศ ก็ทำไม่พอมองเห็นว่า ตัวเองน่าจะพัฒนาฝีมือ และกลับมาเอาชนะได้ 

หลังจากได้เห็นข้อบกพร่อง เจ้าตัวกลับมาฝึกซ้อม ปรับปรุง แก้ไขในจุดอ่อนให้ดีขึ้น ซึ่งก็ดีขึ้นตามลำดับ "เก่ง" เริ่มฉายแวว โชว์ทักษะการเล่นที่แพรวพราว และน่าตื่นตาตื่นใจ จนแฟนกีฬาเทคบอล ที่ได้เข้ามาติดตามชมการแข่งขันในซีรี่ส์นานาชาติ ต้องตะลึง ขณะที่นักกีฬาในวงการคนอื่นๆก็เริ่มหันมามองเจ้าตัวมากขึ้น หลังเจ้าตัวเริ่มผ่านเข้ารอบลึก และเริ่มมีเหรียญรางวัลติดมือในการแข่งขันระดับนานาชาติ

ในปี 2023 "เก่ง บ้านบะขาม" ผนึกกำลังกับ "ต้น ราชนาวี" คว้าเหรียญทองแดง ในการแข่งขันประเภทชายคู่ เทคบอลชิงแชมป์โลก 2023 ที่บ้านเราเป็นเจ้าภาพ มาครองได้สำเร็จ ซึ่งนี่ก็ถือเป็นเกียรติยศสูงสุด ที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่น สร้างความมั่นใจ ให้กับ "เก่ง บ้านบะขาม"

ในการแข่งขันศึกเวิลด์ซีรี่ส์ ซึ่งเป็นการเก็บคะแนนสะสมอันดับโลก "เก่ง บ้านบะขาม"เริ่มทำผลงานเข้าตา โดยเฉพาะในปีนี้ ที่คว้ารองแชมป์ชายคู่ และเหรียญทองแดงชายเดี่ยว ในศึกเวิลด์ซีรีส์ที่ประเทศสเปน ก่อนในศึกเวิลด์ซีรีส์ ที่กวีเญิ่น ประเทศเวียดนาม เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา "เก่ง" และ "ต้น" จะคว้าเหรียญทองประเภทชายคู่มาครองได้สำเร็จ นอกจากนี้เจ้าตัวยังได้เหรียญทองแดงในการแข่งขันประเภทชายเดี่ยวด้วย ก่อนที่เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เจ้าตัวจะมาคว้าแชมป์ประเทศไทยในประเภทชายเดี่ยวและชายคู่ ตอกย้ำความเป็นสุดยอดนักกีฬาเทคบอล เบอร์ต้นของเมืองไทย อย่างที่ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ 

"จุดเด่นของนักกีฬาไทย คือการกระโดดฟาด สิ่งเร็วและแรง ทำให้ทุกครั้งที่ใช้ท่านี้ในการทำคะแนน มักจะประสบผลสำเร็จ อย่างไรก็ตามคู่แข่งเองก็พยามแก้ทาง ไม่ให้เรามีโอกาสได้เล่นอย่างถนัด ขณะเดียวกันพวกเขาเองก็ฝึกฝนและพัฒนาที่จะกระโดดฟาดเหมือนกับเราด้วย แต่อาจจะยังทำได้ไม่สมบูรณ์กับเรา ที่ประยุกต์ใช้ทักษะตะกร้อมาเล่น อย่างไรก็ตามเราก็ยังเป็นรองชาติในยุโรป หรือละติน อเมริกัน ซึ่งเริ่มเล่นกีฬานี้ก่อนเรา ทำให้อาจจะมีความชำนาญ มีความคุ้นเคยที่จะเล่นในเกมมากกว่าเราอยู่บ้าง"

"อันดับโลกประเภทเดี่ยวของผมตอนนี้อยู่อันดับที่ 17 ครับ ส่วนอันดับโลกประเภทชายคู่ อยู่ที่ 23 ครับ ซึ่งการที่เราไม่ได้แข่งบ่อยมากนัก ซึ่งต้องใช้เงินทุนสูง เพราะการแข่งขันส่วนใหญ่อยู่ในทวีปยุโรป ก็ทำให้อันดับเรายังไม่ได้ขึ้นไปถึงท็อปเท็น อย่างไรก็ตามผมก็ยังหวังว่าจะขยับอันดับโลกให้สูงขึ้นกว่านี้ รวมถึงอยากทำเป้าหมายของตัวเองให้สำเร็จ โดยการคว้าแชมป์โลกในประเทศชายเดี่ยว และชายคู่ให้ได้ครับ" เก่ง บ้านบะขามทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X