"เจ-ชนาธิป" ควงนักกีฬาดังร่วมงานมหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ระดับชาติ

"เจ-ชนาธิป" ควงนักกีฬาดังร่วมงานมหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ระดับชาติ
ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ เผยรัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญของกีฬา จะช่วยผลักดันกีฬาทุกชนิด โดยเฉพาะมวยไทย ที่ทัวโลกรู้จักให้เป็นซอฟพาวเวอร์ เพราะสามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ได้อีกทาง

 เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 67 ภายในงาน "THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 " ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมในการช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Soft Power 11 สาขา ชูศักยภาพของคน สู่เวทีนานาชาติ "สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้" จัดขึ้น ณ ฮอลล์ 1-2 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถนนรัชดาภิเษก เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร ช่วงระหว่างวันที่ 28 -30 มิ.ย. 67 

 โดยวันที่ 2 ส่วนของกิจกรรมภายในงาน ได้มีการเสวนาช่วง สปอร์ต (sport)ในหัวข้อโครงสร้างพื้นฐานและระบบนิเวศด้านกีฬา มีคนในวงการกีฬาขึ้นเวทีร่วมเสาวนาในหัวข้อดังกล่าวได้แก่ ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ,ณัฐวุฒิ ประเทืองศิลป์ , เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์  ซีอีโอ รายการ RWS และบอร์ดบริหารเวทีราชดำเนิน, จิติณัฐ อัษฎามงคล ประธาน ONE CHAMPIONSHIPประเทศไทย รวมถึงนักกีฬาอย่าง เพชรจีจ้า "The Queen "ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม , ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลทีมชาติไทยจากสโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด, วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์  นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิง ร่วมเสวนา ขณะเดียวกันมีทาง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมรับฟังการเสวนาในครั้งนี้ด้วย

 โดยทาง  ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ได้กล่าวในการเสวนาครั้งนี้ว่า "ต้นทุนทางวัฒนธรรมกีฬาของไทยมีความโดดเด่นหลายชนิดกีฬาหนึ่งในนั้นมีมวยไทย หรือจะเป็นฟุตบอล วอลเลย์บอล รวมอยู่ด้วย สำหรับการผลักดันมวยไทยให้เป็นซอฟพาวเวอร์จะช่วยในการพัฒนาหลายๆ ด้านในอนาคตด้วย  เพราะเอ่ยชื่อมวยไทยทุกคนทั่วโลกรู้จักว่ามาจากประเทศไทย โดยกีฬานั้นมีผลมากมายกับเศรษฐกิจ เพราะสามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการเงิน สามารถสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย "

 "วันนี้เรามีนายกรัฐมนตรีเป็นคนกีฬาเป็นโชคดีของคนกีฬาเราต้องใช้ตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ท่านนายกให้ความสำคัญกับกีฬา เพราะช่วยสร้างความรักความสมัครคีทีมเวิร์ค ผมในฐานะตัวแทนรัฐบาลจะช่วยผลักดันอย่างเต็มที่"

 ด้านเธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์  ซีอีโอรายการรายการ RWS และบอร์ดบริหารเวทีราชดำเนิน ได้กล่าวถึงการทำให้มวยไทยเป็นซอฟพาวเวอร์ว่า ที่ผ่านมาในวงการอุตสาหกรรมมวยยังแคบแต่ในปัจจุบันวงการมวยไทยเปิดกว้างมากขึ้นสามารถทำให้ทั่วโลกยอมรับส่งผลให้มีทางเลือกที่จะเติบโตของวงการมวยไทยได้ อย่างนักกีฬาสามารถไปได้มากกว่าครูมวยหรือเจ้าของค่ายแค่เขาสามารถยกระดับให้ตัวเองเป็นสตาร์ที่สร้างงานได้มากยิ่งขึ้นเช่นพรีเซนเตอร์สินค้า บางคนเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ หรือธุระกิจอื่นๆ

 ขณะที่ส่วนของนักกีฬาที่มาพูดคุยในการเสวนาครั้งนี้ทาง เพชรจีจ้า "The Queen "ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม และวิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์  ได้เล่าถึงเส้นทางการเป็นนักกีฬาของตนเองจนก้าวขึ้นมายืนอยู่จุดนี้ได้ และเชื่อว่าหากได้รับการสนับสนุนจะสามารถสร้างให้เป็นซอฟพาวเวอร์ได้ ที่จะช่วยให้ต่างชาติรู้จักประทเศไทยอย่างกว้างขวาง และกระตุ้นรายได้กลับประเทศไทยได้

 ขณะที่ ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลทีมชาติไทยได้กล่าวว่า "วงการฟุตบอลบ้านเราไม่มีลีกสำรองให้เล่น ควรมีเพราะมันคือโครงสร้างสำคัญที่ควรมีเพื่อพัฒนาที่ยั่งยืน ส่วนตัวเองในอนาคตอยากเป็นแบบ เดวิด เบ็คแฮม ที่ไม่ใช่เป็นแค่นักเตะ และความฝันหากมีทุกอย่างพร้อมอยากสร้างสนามกีฬาให้ทุกชุมชนเพื่อให้มีเวทีในการแสดงความสามารถ"

 ขณะที่ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ อดีตนักวอลเลย์บอลทีมชาติได้กล่าวเพิ่มเติมว่า"ส่วนตัวอยากให้รัฐบาลมีแนวทางการสนับสนุนกีฬาด้วยการลดภาษี และบังคับให้บริษัทเอกชนที่มีรายได้มากๆ เป็นพันๆ ล้านต่อปีต้องสนับสนุนชนิดกีฬา 1 ชนิดกีฬา"



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X