"รัชตะ" แชมป์โลกเปตองถือธงไทยเข้าพิธีเปิดกีฬาม.อาเซียน

"รัชตะ" แชมป์โลกเปตองถือธงไทยเข้าพิธีเปิดกีฬาม.อาเซียน
"ที" รัชตะ คำดี นักกีฬาเปตอง ดีกรีแชมป์โลกบุคคลชายและทีมชาย ศึกเวิล์ดแชมเปี้ยนชิพประเทศเบนิน ทวีปแอฟริกา ปีที่แล้ว หน้าที่ถือธงไทยนำขบวนนักกีฬาเข้าสนาม ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 21 ที่เมืองสุราบายาและมาลัง ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 25 มิ.ย.-6 ก.ค. 2567

ตามที่คณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย โดยการสนับสนุนของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดส่งนักกีฬามหาวิทยาลัยไทย เข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 21 ที่เมืองสุราบายาและมาลัง ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 25 มิ.ย.-6 ก.ค. 2567

ล่าสุด ทัพนักกีฬาปัญญาชนไทย ชุดแรก ประกอบด้วย วอลเลย์บอลชาย-หญิง, ฟถตซอล, ว่ายน้ำ, แบดมินตัน, ยูโด, เปตอง และ เทนนิส รวมถึงคณะกรรมการฝ่ายอำนายการและบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และทีมแพทย์ รวม 118 คน ได้เดินทางมาถึงเมืองสุราบายา เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 24 มิ.ย.เรียบร้อยแล้ว

ผศ.ดร.สุธนะ ติงศภัทิย์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าวว่า กีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนครั้งนี้ เจ้าภาพอินโดนีเซีย เตรียมการมาได้ดีในระดับหนึ่ง แน่นอนว่าช่วงก่อนการแข่งขันก็จะมีขรุขระในด้านการประสานงานบ้าง โดยเฉพาะเรื่องรถรับส่งนักกีฬาที่ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะเวลานัดหมาย และ จำนวนรถที่จะให้บริการนักกีฬา ซึ่งเจ้าภาพก็กำลังแก้ไข และ ให้ความมั่นใจว่า ในช่วงการแข่งขันจะมีการปรับให้พร้อมเต็มที่

ส่วนพิธีเปิดการแข่งขันในช่วงเย็นวันที่ 25 มิ.ย. เจ้าภาพจัดอย่างเรียบง่าย ใช้ยิมเนเซี่ยมสนามบาสเกตบอลเป็นสถานที่จัดงาน และ จำกัดจำนวนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่แต่ละประเทศเข้าร่วงาน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย การแสดงเจ้าภาพได้เน้นบ่งบอกถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น ผสมกับยุคสมัยที่ขับเคลื่อนด้วยเยาวชนคนรุ่นใหม่

ขณะที่นักกีฬาไทยที่เข้าร่วมพิธีเปิดเป็นทีมนักกีฬาเปตอง โดยผู้ที่ทำหน้าที่ถือธงไทยนำขบวนเข้าสนาม คือ "ที" รัชตะ คำดี นักกีฬาเปตอง ดีกรีแชมป์โลกบุคคลชาย และ ทีมชาย ในการแข่งขันเวิล์ดแชมเปี้ยนชิพประเทศเบนิน ทวีปแอฟริกา ปีที่แล้ว

รัชตะ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ทำหน้าที่ถือธงชาติไทยเข้าร่วมในพิธีเปิดกีฬาม.อาเซียนครั้งนี้ ส่วนการแข่งขันครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่ได้เข้าร่วม ครั้ฃแรกที่มรภ.อุบลราชธานีเป็นเจ้าภาพ 2 ปีก่อน ตนได้ 1 เหรียญทองประเภทบุคคล กับ 1 เหรียญเงิน ประเภททีม ส่วนครั้งนี้ลงแข่ง 3 รายการ คือ ชายคู่, ทีม 3 คน และ ทีมผสม (ชาย2,หญิง1) 3 คน ตั้งเป้าหมายคว้าให้ได้ทั้ง 3 เหรียญทอง

สำหรับเปตองในกีฬา ม.อาเซียนครั้งนี้ มี 7 ชาติเข้าร่วมแข่ง คือ อินโดนีเซีย, ลาว, กัมพูชา, ฟิลิปปินส์, เมียนมาร์, บรูไน และ ไทย มีชิงชัย 11 เหรียญทอง

ขณะที่ว่ายน้ำไทย นำโดย อาจารย์สาธิต หงษ์ทอง หัวหน้าผู้ฝึกสอน พร้อมด้วย อาจารย์ยุทธนา กุลตัน ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน นำฉลามหนุ่มและเงือกสาวไทย จำนวน 12 คนลงฝึกซ้อมที่สระว่ายน้ำ โคนี่ จาว่า ตีเมอร์ สระแข่งขันจริงเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมว่ายน้ำไทย เปิดเผยว่า มาอินโดนีเซียครั้งนี้ มีนักกีฬาทีมชาติไทยชุดใหญ่หลายคนติดภารกิจ จำเป็นต้องถอนตัวไป แต่ยังดีที่ได้ ต้นน้ำ ตันกีมูล และ เสาวนีย์ บุญอำไพ มาแข่งขันในครั้งนี้ จากสาเหตุดังกล่าว ทำให้ความหวังเหรียญทองต้องลดน้อยลงไป เหลือเพียง 5 เหรียญทองเท่านั้น

ด้าน "ออย" เสาวนีย์ บุญอำไพ นักกีฬาว่ายน้ำไทย ที่ครั้งนี้เบื้องต้นลงแข่งขัน 6 รายการ ประกอบไปด้วย กบ 50 ม. กับ 100 ม. และ กรรเชียง 50 ม.และฟรีสไตล์ 50 ม. กับ 100 ม. ตั้งเป้าคว้าเหรียญทองให้ได้ ในท่ากบ 50 ม. ซึ่งเป็นระยะที่เจ้าตัวถนัด

สำหรับว่ายน้ำเปิดสระชิงชัยวันแรก ในวันที่ 26 มิ.ย. มีชิง 7 เหรียญทอง รอบชิงชนะเลิศจะแข่งช่วงเย็น เวลา 16.00-18.00 น.ทัพว่ายน้ำไทยมีลุ้นเหรียญทองจาก เสาวนีย์ บุญอำไพ ท่ากบ 50 ม.หญิง และ ผลัด 4 คูน 200 ม.ฟรีสไตล์ หญิง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X