"บิ๊กแนต"จี้กกท.เร่งเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงทัพไทยชุดเอเชียนอินดอร์ฯ

"บิ๊กแนต"จี้กกท.เร่งเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงทัพไทยชุดเอเชียนอินดอร์ฯ
"บิ๊กแนต" นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย เผยได้รับการร้องเรียนจากสมาคมกีฬา ชุดเตรียมทีมเข้าร่วมศึกเอเชียนอินดอร์แอนด์มาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 เรื่องเบี้ยเลี้ยงนักกีฬาและเจ้าหน้าที่โค้ช หลังไม่ได้รับมาเป็นเวลา 5 เดือนแล้ว จี้กกท.เร่งจัดการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์แอนด์มาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 21-30 พ.ย.67 ที่กรุงเทพฯ และ จ.ชลบุรี ทั้งนี้มีประเด็นความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องเบี้ยเลี้ยงนักกีฬาทีมชาติไทย ในการเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมเข้าร่วมแข่งขัน โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้อนุมัติให้ทุกสมาคมเก็บตัวนักกีฬาตั้งแต่ เดือนต.ค. ปี 2566 โดยได้มีการจ่ายเบี้ยเลี้ยงการฝึกซ้อมของนักกีฬา และ ผู้ฝึกสอนไปแล้วงวดแรกจนถึงเดือนธ.ค. 2566 แต่หลังจากนั้นยังไม่ได้จ่ายให้นักกีฬาแม้แต่เดือนเดียว

ล่าสุด บรรดานักกีฬา และผู้ฝึกสอนทุกสมาคมกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขัน ได้เดินทางมาร้องเรียนมาทาง ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และ รองประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ในฐานะที่รับผิดชอบมหกรรมกีฬานี้ของ โอซีเอ โดยระบุจากนักกีฬายังไม่ได้รับเงินเก็บตัวฝึกซ้อมตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ค. 2567 ส่งผลกระทบและเดือดร้อนเป็นลูกโซ่

นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า เรื่องนี้ในฐานะรองประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย เพิ่งจะทราบล่าสุดว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย เพิ่งจะเซ็นอนุมัติให้นักกีฬาและ ผู้ฝึกสอนเพียงแค่ 4 เดือนเท่านั้น (เดือนม.ค.-เม.ย.2567) ส่วนที่เหลือในเดือน พ.ค. - เดือนต.ค. อีก 6 เดือนต้องรอว่า การกีฬาแห่งประเทศไทยจะดำเนินการอย่างไรต่อไป 

นายกองเอก ชัยภักดิ์  ได้ย้ำเตือนด้วยว่า  ประการแรก อยากให้ การกีฬาแห่งประเทศไทยได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของ สมาคมกีฬา นักกีฬาและผู้ฝึกสอน เนื่องจากต้องกิน ต้องใช้  เขาได้รับเบี้ยงเลี้ยงวันละ 900 บาท ตกคนละ 27,000 บาท ต่อหัว/ ต่อคน  ส่วนผู้ฝึกสอนได้รับเงินเดือน 70,000-100,000 บาทต่อเดือน ไม่ควรออกให้ช้าเหมือนที่ผ่านมา โดยควรออกให้ตรงตามกำหนดแบบเดือนต่อเดือน นี่คือจุดด้อยของการเตรียมความพร้อมในส่วนของนักกีฬาและผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย 

ประการที่สอง ที่ผ่านมาสมาคมกีฬา มีปัญหากับผู้ฝึกสอนตัวเอง เนื่องจากผู้ฝึกสอนได้รับเงินเดือนช้า เพิ่งจะออกให้ถึงเดือนมี.ค.เท่านั้น บางสมาคมฯ ผู้ฝึกสอนยังไม่ได้ด้วยซ้ำ ทำให้ผู้ฝึกสอนหมดกำลังใจในการสอนนักกีฬาอย่างที่ควรจะเป็น ในเมื่อเป็นเช่นนี้อย่าหวังให้นักกีฬามีผลงานที่ดีกับการแข่งขันในรายการนี้

ประการที่สาม เลขาธิการสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียจะบินมาเมืองไทยเอง เพื่อถามความชัดเจนเรื่องเงินมัดจำที่พัก โรงแรม ซึ่งยังไม่ได้รับเลย เหมือนกับว่า ประเทศไทย ไม่มีความพร้อมในการจัดการแข่งขัน ทุกอย่างต้องชัดเจน ต้องให้คำตอบ อยากให้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่ากกท. ชี้แจงให้ชัดเจนว่าการเตรียมแข่งขันครั้งนี้ ยังเงินขาดเท่าไหร่  และจะนำมาจากไหน และควรให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับทราบถึงปัญหาด้วย เพราะตนเพิ่งรับทราบมาว่า ทาง โอซีเอ ต้องการพบท่านรัฐมนตรีกีฬาด้วย ระหว่างวันที่ 2-3 ก.ค. เพื่อหารือถึงปัญหานี้ 

"ขอยืนยันว่า ผมอยู่ตรงกลางระหว่าง คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) กับ รัฐบาลไทย ที่มีหน้าที่ต้องทำให้ปัญหาทั้งหลายทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เงินเบี้ยเลี้ยงนักกีฬา เบี้ยเลี้ยงผู้ฝึกสอน และ เงินมัดจำที่ เลขาธิการสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย จะมาทวงถาม ให้เคลียร์ และจบอย่างดีที่สุดเพื่อทำให้ปัญหาทุกอย่างจบลงด้วยดีเพื่อให้การแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ดำเนินการแข่งขันไปอย่างราบรื่น"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X