สหพันธ์ฯเผยรายชื่อ 40 ชนิดกีฬาชิงทองซีเกมส์ 2025

สหพันธ์ฯเผยรายชื่อ 40 ชนิดกีฬาชิงทองซีเกมส์ 2025
เผยรายชื่อ 40 ชนิดกีฬา ที่ได้รับการบรรจุในเบื้องต้นในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง วันที่ 9-20 ธ.ค. พ.ศ.2568 (ค.ศ.2025) ที่กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี และ สงขลา ออกมาแล้ว 3 กลุ่ม ซึ่งหลักๆเป็นชนิดกีฬาสากล อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจัดการแข่งขัน ยังให้เวลาอีก 2 เดือน ในการเพิ่มหรือลด

ความเคลื่อนไหว การเตรียมการของประเทศไทย ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ระหว่างวันที่ 9-20 ธ.ค. พ.ศ.2568 (ค.ศ.2025) โดยมี กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี และ สงขลา เป็นเจ้าภาพร่วมกัน ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 7 ในประวัติศาสตร์ที่ไทย รับหน้าเสื่อจัดกีฬาใหญ่ระดับอาเซียน

ล่าสุด สหพันธ์ซีเกมส์ จัดประชุมเพื่อพิจารณาถึงชนิดกีฬาที่จะบรรจุในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 โดยกลุ่มกีฬาหลัก คือ กรีฑา และ ว่ายน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ, ระบำใต้น้ำ, ว่ายน้ำมาราธอน)

กลุ่ม 2 โอลิมปิก - เอเชียนเกมส์ สปอร์ต ประกอบด้วย กีฬาจากโอลิมปิก ยิงธนู, แบดมินตัน, บาสเกตบอล (5x5, 3x3), เรือพาย, เรือแคนู, จักรยาน, ฟันดาบ, ฟุตบอล (ชาย, หญิง), กอล์ฟ, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ฮอกกี้, ฮอกกี้น้ำแข็ง, ยูโด, ยิงปืน, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, มวยปล้ำ, สเก็ตน้ำแข็ง, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, เบสบอล (ชาย) - ซอฟท์บอล (หญิง), มวยสากลสมัครเล่น, ขี่ม้า-ขี่ม้าโปโล, รักบี้ 7 คน, เรือใบ ส่วนชนิดกีฬาจากเอเชียนเกมส์ (รวมถึงกีฬาในเอเชียน อินดอร์เกมส์ - เอเชียน มาร์เชียล อาร์ตเกมส์) ฟุตซอล, มวย(มวยไทย), ปันจักสีลัต, เปตอง, เซปักตะกร้อ, บิลเลียดและสนุกเกอร์, อีสปอร์ต

กลุ่มที่ 3 (บรรจุได้สูงสุด 4 กีฬา-ไม่เกิน 8 เหรียญทอง) ได้แก่ ฟลอร์บอล, คิกบ็อกซิ่ง, เทคบอล, เน็ตบอล ขณะที่ กีฬาที่จัดแสดงในการแข่งขันจะมี ชักเย่อ และ จานร่อน  

ทั้งนี้จากข้อมูล ในพิธีลงนามเซ็นสัญญาการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ของประเทศไทย เมื่อวันก่อน มีการระบุว่า เบื้องต้นฝ่ายจัดการแข่งขัน ได้รับการเสนอมา 40 ชนิดกีฬา ส่วนจะเพิ่มหรือลด จะให้เวลาอีก 2 เดือน ในการนำเสนอและพิจารณา


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X