"การ์ตูน" วรรณวิสาข์ เอื้อวิริยะโยธิน ดาวเด่นคลื่นลูกใหม่เทเบิลเทนนิสไทย

ถือเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งของวงการเทเบิลเทนนิสไทยที่น่าจับตามองอีกคนเลยทีเดียว สำหรับ "การ์ตูน" วรรณวิสาข์ เอื้อวิริยะโยธิน น้องเล็กในทีมเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย ชุดปัจจุบัน วัย 20 ปี

ในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา สาวน้อยจากเมืองย่าโม จ.นครราชสีมา ถือเป็นคลื่นลูกใหม่ของวงการลูกเด้งไทยที่พัฒนาฝีมือขึ้นมา พร้อมกับเริ่มก้าวมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นทีมชาติไทยชุดใหญ่แล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการโชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ในการลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์สำคัญๆระดับประเทศและระดับนานาชาติ

สาวน้อยที่มีลีลาและสไตล์การเล่นเกมบุกที่ดุดัน กวาดความสำเร็จในแมตช์ระดับยุวชน เยาวชน รวมถึงประชาชนในระดับประเทศไทย ได้อย่างต่อเนื่อง ผลงานโดดเด่นของเจ้าตัว เริ่มเด่นชัดในปี 2022 หลังคว้าเหรียญทองแดง เทเบิลเทนนิส ดับเบิลยูทีที ยูธ คอนเทนเดอร์ จอร์แดน 2022 มาครองได้

ในปีเดียวกันเจ้าตัวยังเหมา 3 เหรียญทอง ในประเภทหญิงเดี่ยว, คู่ผสม และทีมหญิง จากการแข่งขันเทเบิลเทนนิสยุวชนอาเซียน 2022 นอกจากนี้เจ้าตัวยังมีชื่อติดทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2022 ที่ประเทศเวียดนาม พร้อมกับอยู่ในทีมชุดคว้าเหรียญทองในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวได้สำเร็จด้วย

เจ้าตัวเริ่มกลายเป็นผู้เล่นขาประจำในทีมชุดใหญ่ ในปี 2023 "การ์ตูน" มีชื่อติดทีมชาติไทยทั้งในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ที่กัมพูชา ซึ่งเจ้าตัวก็ช่วยทีมปิงปองสาวไทยคว้าเหรียญทองในประเทศทีมหญิงมาครองได้อีกหนึ่งสมัย นอกจากนี้ยังคว้าเหรียญทองแดงในประเทศคู่ผสม

ก่อนในช่วงปลายปี เจ้าตัวยังได้ร่วมเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทย ชุดคว้าเหรียญทองแดงในกีฬาเอเชียนเกมส์ "หางโจว 2022" ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน

รวมถึงยังได้มีโอกาสได้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และเล่นในซูเปอร์ ดิวิชั่น ลีก ที่ประเทศสเปน นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในทีมชุดสร้างประวัติศาสตร์คว้าโควตาเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในประเทศทีมหญิง ซึ่ง "การ์ตูน" ก็มีชื่ออยู่ในลิสต์ นักกีฬาสำรองในการแข่งขันศึก “ปารีส 2024” ปลายเดือน ก.ค.นี้

ในปี 2024 เจ้าตัวเริ่มออกตระเวนทำการแข่งขันเก็บคะแนนสะสมในรายการระดับอาชีพโลกมากขึ้น โดยจากจะทำการแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนไปอันดับโลกแล้ว อีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญก็เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ประสบการณ์ และพัฒนาเทคนิค ฝีมือ กับ นักกีฬาเทเบิลเทนนิสระดับท็อปท็อปของวงการ

"เวลาออกแข่งขัน หนูก็อยากเจอนักกีฬาเก่งๆค่ะ ซึ่งนักกีฬาที่อยากเจอ ก็คือนักกีฬาจีน ส่วนจะสู้ได้หรือไม่ ก็อีกเรื่องหนึ่ง ขอแค่ได้ลองสู้ อยากพัฒนาตัวเองให้เก่งยิ่งๆขึ้นค่ะ" วรรณวิสาข์ กล่าว

"การ์ตูน" ยังเผยอีกว่า สำหรับตนนั้นเกิดที่นครราชสีมา แต่อยู่ได้ 2 ปี ก็ได้ย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพฯ ซึ่งที่นี่ก็มีโอกาสเล่นเทเบิลเทนนิส โค้ชคนแรก คือ คุณครูสมใจ ซึ่งเป็นครูพลศึกษาของโรงเรียนของตนเอง ส่วนคนที่สอง เป็นโค้ชปริญญา นนท์สาเกตุ ปัจจุบันซ้อมกับพี่ๆทีมชาติ โดยมี โค้ชต้อม อาสาฬห์ อมรรัตนสุชาติ คอยแนะนำและดูแล

"ตอนนี้หนูออกมาตระเวนแข่งขันที่ยุโรปกับพี่ๆทีมชาติ อย่าง "พี่ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง, "พี่หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร และ "พี่บัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร ซึ่งก็จะทำการแข่งขันในแมตช์ที่โครเอเชีย สโลวีเนีย และตูนิเซีย ก่อนจะเดินทางกลับไทยในวันที่ 30 มิ.ย.67 เพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับการแข่งทำการศึกดับเบิลยูทีที คอนเทนเดอร์ แบงค็อก 2024 ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพ 2-7 ก.ค.นี้

การ์ตูน เปิดใจ เผยถึงความแตกต่าง ระหว่างการแข่งขันแมตช์ดับเบิลยูทีทีในประเทศประเทศไทยกับต่างประเทศว่า ในฐานะที่เคยสัมผัสกับความรู้สึกและบรรยากาศทั้ง 2 แบบมาแล้ว ตอนแข่งขันที่ไทยเมื่อปีที่แล้ว ตนรู้สึกดีมากๆ เพราะมีคนมาดู มาให้กำลังใจ ซึ่งก็ยิ่งทำให้รู้สึกฮึกเหิม ความรู้สึกแบบนี้ สัมผัสไม่ได้ยามออกทำการแข่งขันต่างประเทศ

"ไม่ใช่เวลามาต่างประเทศ แล้วไม่มีกำลังใจ ก็มีกำลังใจส่งมาให้เหมือนกัน แต่เวลาแข่งที่ไทยแล้วมามีแฟนๆกีฬามาดูกันเยอะๆ หนูรู้สึกว่ายิ่งทำให้มีกำลังใจมาก

เมื่อถูกถามว่า เวลามาแข่งต่างประเทศ  มีเวลาไปเที่ยวบ้างหรือเปล่า เจ้าตัวเผยว่าจริงๆแล้วหน้าที่ของนักกีฬายามเมื่อออกเดินทำศึกแล้ว สมาธิและความมุ่งมั่นก็จะมุ่งไปที่เกมการแข่งขัน ดังนั้นที่ผ่านๆมา อาจไม่ค่อยได้มีเวลาไปเที่ยวเท่าไหร่ เพราะต้องโฟกัสกับการแข่งขัน ซึ่งก็มีเวลาไม่มากนัก เต็มที่หลังแข่งขัน ก็ได้แค่เดินไปเที่ยวและกินข้าวหลังซ้อมหรือแข่งเสร็จในแต่ละวันเท่านั้น"

เจ้าตัวยังเผยถึงการดูแลตนเองในช่วงของการแข่งขันว่า พื้นฐานเลยต้องพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่ดี ซึ่งสำหรับตน ก็มีกินอาหารเสริมเข้าไปด้วย พวกโปรตีน เวย์เช็ค เพื่อให้เข้าไปฟื้นฟูร่างกาย ทำให้ฟื้นตัวได้ดีและได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ก็พยายามเข้าฟิตเนสอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ และทำให้กล้ามเนื้อกระชับ ซึ่งก็จะเป็นผลดีลงการแข่งขันด้วย

"สำหรับหนูอยากฝากถึงแฟนๆกีฬาไทยทุกคน ช่วยให้กำลังใจตนเองและพี่ๆทีมด้วย และที่สำคัญกับแมตช์ ดับเบิลยูทีที คอนเทนเดอร์ แบงค็อก 2024 ที่จะทำการแข่งขันในบ้านเรา วันที่ 2-7 ก.ค.นี้ อยากให้แฟนๆ กีฬาไทยเข้ามาชม และเชียร์ที่สนามกันมากๆ เพราะมีนักกีฬาไทยเข้าร่วมหลายคน หรือถ้ามาไม่ได้ก็ให้กำลังใจอยู่ที่บ้านก็ได้ แต่จริงๆอยากให้มาที่สนาม จะได้มาเชียร์นักกีฬาไทย ได้มาดูนักกีฬาท็อปๆระดับโลก" การ์ตูน กล่าวทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport