กรมพลศึกษา จับมือ นครศรีธรรมราช จัดประกวดศิลปะการแสดงพื้นบ้านโนรา ปี 67

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิดการประกวดศิลปะการแสดงพื้นบ้านโนรา ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ประจำปี พ.ศ. 2567 ในงานมหกรรมภูมิปัญญานันทนาการท้องถิ่นภาคใต้ "มโนราห์" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 9 มิ.ย. 2567 ที่หอประชุมเมืองเทศบาลนครนครศรีธรรมราช (ทุ่งท่าลาด) จ.นครศรีธรรมราช

ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายสมชาย ลีหล้าน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช,จ่าเอก ดร.ปรีชาพัฒน์ ปยุตเรืองกิตติ์ ผู้อำนวยการสำนักนันทนาการ, ว่าที่ร้อยตรี ปราโมทย์ เลิศจิตรการุณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมและพัฒนานันทนาการ , นางไพรวัลย์ ศรีเทพ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช, หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช, คณะกรรมการผู้ตัดสิน และ คณะกรรมการจัดการประกวด ร่วมเป็นเกียรติ

ทั้งนี้ กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้เด็ก และ เยาวชน มีอารมณ์และจิตใจที่อ่อนโยน สุขุม มีสมาธิ ด้วยการใช้กิจกรรมนันทนาการพื้นถิ่น แสดงถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม อัตลักษณ์แห่งตนและเอกลักษณ์ทางดนตรีแต่ละท้องถิ่น เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี ความสามัคคีของคนในสังคม สร้างค่านิยมความภูมิใจทางวัฒนธรรม ก่อเกิดแรงบันดาลใจในการรักษาไว้ และยังสามารถต่อยอดในการสร้างอาชีพและรายได้ เป็นการกระตุ้นเศรฐกิจและพัฒนาสังคมของประเทศอีกทางนึง   

สำหรับปีนี้ แบ่งการประกวดออกเป็น 2 รุ่นอายุ คือรุ่นอายุไม่เกิน 25 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งได้รับเกียรติจาก ครูควน ทวนยก ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง ปี 2553 พร้อมด้วยคณะกรรมการที่มีความเชี่ยวชาญในทุกๆศาสตร์ของโนรา ร่วมตัดสินพร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้เข้าร่วมเพื่อพัฒนาทักษะสู่ความเป็นเลิศ และสืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่สืบทอดกันมาต่อไป

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ยังได้เปิดเผยว่า กรมพลศึกษา มีภารกิจในการส่งเสริม สนับสนุนให้เด็กเยาวชนและประชาชนได้เล่นกีฬา ออกกำลังกาย และประกอบกิจกรรมนันทนาการอย่างต่อเนื่องจนเป็นวิถีชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมศิลปะวัฒนธรรมดนตรีพื้นบ้าน  ซึ่ง"โนรา" หรือ "มโนราห์" เป็นศิลปะการแสดงพื้นเมืองอย่างหนึ่งของภาคใต้และยังได้รับการขึ้นทะเบียนตั้งแต่ปี 2564 ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การยูเนสโก ทำให้เห็นถึงบทบาทอันแข็งขันของชุมชนที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริม การเรียนรู้ เข้าถึง พัฒนา การสงวนและรักษาไว้ซึ่งประเพณีและศิลปะดังกล่าวไว้ให้แก่คนรุ่นหลัง อีกทั้ง ยังเป็นการแสดงออกถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศไทยในเรื่องศาสตร์แห่งการแสดงแขนงนึงอีกด้วย

ด้านผลการประกวดรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี มีดังนี้

รางวัลชนะเลิศ ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี พร้อมทุนส่งเสริม 45,000 บาท  ได้แก่ คณะโนรา ราชพฤกษ์เทวาเพชรนาทวี จ.สงขลา รับทุนส่งเสริมระดับความสามารถ 10,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 30,000 บาท  ได้แก่ คณะ มโนราห์สุพรรณกัลยาวดี ศ.สาครศิลป์  โรงเรียนทุ่งสงวิทยา จ.นครศรีธรรมราช รับทุนส่งเสริมระดับความสามารถ 10,000 บาท

ด้านรางวัลดีเด่น รางวัลการออกพรานดีเด่น ได้รับโล่เกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 2,000 บาท  ได้แก่ คณะมโนราห์สุพรรณกัลยาวดี ศ.สาครศิลป์  โรงเรียนทุ่งสงวิทยา จ.นครศรีธรรมราช

รางวัลท่ารำดีเด่น ได้รับโล่เกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 2,000 บาท ได้แก่ คณะโนรา ราชพฤกษ์เทวาเพชรนาทวี  จ.สงขลา, 

รางวัลบทและการร้องกลอนดีเด่น ได้รับโล่เกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 2,000 บาท  ได้แก่ คณะ มโนราห์สุพรรณกัลยาวดี ศ.สาครศิลป์  โรงเรียนทุ่งสงวิทยา จ.นครศรีธรรมราช

รางวัลการแต่งกายดีเด่น ได้รับโล่เกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 2,000 บาท  ได้แก่ คณะโนรา ราชพฤกษ์เทวาเพชรนาทวี  จ.สงขลา, 

รางวัลลูกคู่ดีเด่น ได้รับโล่เกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 2,000 บาท  ได้แก่ คณะโนรา ราชพฤกษ์เทวาเพชรนาทวี  จ.สงขลา, 

รางวัลความเป็นเอกภาพดีเด่น ได้รับโล่เกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 2,000 บาท ได้แก่ คณะโนรา ราชพฤกษ์เทวาเพชรนาทวี  จ.สงขลา 

รางวัลเครื่องดนตรีประเภทกลองดีเด่น ได้รับโล่เกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 2,000 บาท  ได้แก่ คณะโนรา ราชพฤกษ์เทวาเพชรนาทวี จ.สงขลา และ  รางวัลเครื่องดนตรีประเภททับดีเด่น ได้รับโล่เกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 2,000 บาท  ได้แก่ คณะโนรา ราชพฤกษ์เทวาเพชรนาทวี จ.สงขลา


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport