จับตาจอมพลังสาว "ดวงอักษร ใจดี" มีลุ้นหยิบเหรียญโอลิมปิกเกมส์ 2024

จับตาจอมพลังสาว "ดวงอักษร ใจดี" มีลุ้นหยิบเหรียญโอลิมปิกเกมส์ 2024
"ส้ม" ดวงอักษร ใจดี 1 ใน 4 จอมพลังไทย ที่สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เตรียมส่งร่วมชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นหนึ่งนักกีฬายกน้ำหนักที่ก้าวมาเป็นกำลังหลังของทีมชาติไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ดวงอักษร สร้างผลงานและสร้างชื่อให้กับตนเองตั้งแต่สมัยเยาวชน กวาดเหรียญทองจากการแข่งขันกับแมตช์ภายในประเทศไทย ก่อนจะก้าวมาติดทีมชาติ พร้อมกับแจ้งเกิดได้สำเร็จจากการคว้าเหรียญทอง รุ่นมากกว่า 63 กก.หญิง ในกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2014 ที่หนานจิง สาธารณรัฐประชาชนจีน

หลังจากนั้นเจ้าตัวพัฒนาและทำผลงานได้ดี จนก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีมชาติชุดใหญ่ได้สำเร็จ โดยสามารถคว้าเหรียญจากการแข่งขันเวทีระดับทวีปและเหรียญรางวัลจากเวทีระดับโลกได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงมาตรฐานของจอมพลังสาวจากเมือง "ปากน้ำโพ" จ.นครสวรรค์ รายนี้ได้เป็นอย่างดี

ผลงานโดดเด่นของ ดวงอักษร มีทั้งการคว้าเหรียญทองแดง ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ซึ่งก็ทำได้ถึง 2 สมัย โดยในปี 2018 ที่อินโดนีเซีย ทำได้สำเร็จในรุ่นมากกว่า 75 กก.หญิง ส่วนในปี 2021 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ก็ทำได้สำเร็จ ในรุ่นมากกว่า 87 กก.หญิง

ส่วนกับการแข่งขันในระดับซีเกมส์ เจ้าตัวคว้าเหรียญทองมาแล้ว 2 สมัย ในปี 2021 ที่เวียดนาม และ 2023 ที่กัมพูชา น่าเสียดายที่เจ้าตัวน่าจะคว้าเหรียญทองซีเกมส์ได้ถึง 4 สมัยด้วย แต่เพราะในปี 2017 ที่มาเลเซีย ไม่มีการบรรจุชิงชัยยกน้ำหนักในประเภทหญิง ส่วนปี 2019 ที่ฟิลิปปินส์ ทีมจอมพลังไทยไม่ได้เข้าร่วมแข่งขัน เพราะสมาคมมีกรณีพิพาทในเรื่องของสารต้องห้ามที่เป็นประเด็นใหญ่อยู่ ณ เวลานั้น

ส่วนที่เป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซของดวงอักษร ก็คือการคว้าเหรียญทอง ในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2021 เมื่อกลางเดือนธ.ค. 2021 ที่อุซเบกิสถาน

หนนั้น ดวงอักษร ทำผลงาน คว้ามาได้ 1 เหรียญทอง จากท่าแสนตช์, 1 เหรียญเงิน จากน้ำหนักรวม และ 1 เหรียญทองแดง จากท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ในการแข่งขัน รุ่นมากกว่า 87 กก.หญิง ซึ่งก็ถือเป็นการคัมแบ็คเวทีแข่งขันระดับนานาชาติที่ยอดเยี่ยมของเจ้าตัวและสมาคม หลังสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ยุติส่งนักกีฬาลงแข่งขันระดับนานาชาติ เกือบ 3 ปี เนื่องจากสมาคมมีกรณีพิพาทในเรื่องสารต้องห้าม

ในปี 2022 ที่โคลอมเบีย ดวงอักษร ขึ้นเวทีศึกชิงแชมป์โลกอีกครั้ง ก่อนจะคว้ามาได้ 3 ทองแดงในรุ่นมากกว่า 87 กก.หญิง ขณะที่ ในปี 2023 ไม่ได้ขึ้นเวทีแข่งขันในศึกชิงแชมป์โลก 2023 ที่ซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากระยะเวลาการแข่งขันในศึกชิงแชมป์โลก และ เอเชียนเกมส์ ใกล้เคียงกัน สมาคมจึงเซฟไม่ให้เจ้าตัวลงแข่งขันในศึกชิงแชมป์โลกดังกล่าว เพราะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ก่อนท้ายที่สุด ดวงอักษร จะมาระเบิดฟอร์มคว้าเหรียญทองแดงในศึกเอเชียนเกมส์ ที่จีนได้สำเร็จ

กับโอลิมปิกเกมส์ 2024 สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เชื่อมั่นในผลงาน สถิติ และศักยภาพ  ของ ดวงอักษร ใจดี ซึ่งทำได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงของการเก็บคะแนนสะสม "ปารีส 2024" จึงใส่ชื่อเป็น ตัวแทนของการแข่งขันในรุ่นมากกว่า 81 กก.หญิง โดยมองว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าจะเป็นความหวังเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์หนนี้ของทีม

แม้จะเป็นการแข่งขันในรุ่นใหญ่ของนักกีฬายกน้ำหนักหญิง แต่สำหรับ ดวงอักษร ไม่ได้เสียเปรียบเรื่องรูปร่าง หรือว่าสรีระนักกีฬาจากต่างประเทศ อีกทั้งที่ผ่านมาในเวทีระดับนานาชาติ เจ้าตัวมักจะคว้าเหรียญรางวัลในทุกทัวร์นาเมนต์ที่ลงการแข่งขันอยู่เสมอ ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึง ความสามารถและมาตรฐาน ในการยกที่ดีด้วย

หากเพียงแต่ในการแข่งขัน บนเวทีจริงในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 เจ้าตัวทำผลงานได้อย่างที่ฝึกซ้อมมา รวมถึงไม่มีอาการประหม่า สลัดความกดดันทั้งหมดทั้งมวลได้ดี ก็มีโอกาสทีเดียวที่เจ้าตัวจะสร้างเซอร์ไพรส์หยิบเหรียญรางวัลจากการแข่งขันในรุ่นใหญ่ของประเภทหญิง ซึ่งที่ผ่านมาจอมพลังไทยมักไม่ค่อยประสบความสำเร็จกับการแข่งขันในรุ่นใหญ่แบบนี้ ซึ่งก็ถือเป็นรุ่นน้ำหนักใหญ่สุดบนเวทีโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วย

สำหรับ การแข่งขันยกน้ำหนัก ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 7-11 ส.ค.2024 มีนักกีฬา 120 คนที่ผ่านควอลิฟาย ร่วมชิงชัย 10 เหรียญทอง แบ่งเป็น ประเภทชายและหญิง อย่างละ 5 รุ่นน้ำหนัก โดย ดวงอักษร ใจดี จะลงแข่งขันในรุ่นมากกว่า 81 กก.หญิง จะทำการแข่งขันกันในวันอาทิตย์ ที่ 11 ส.ค.2024 ซึ่งก็เป็นวันสุดท้ายของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก "ปารีส 2024" ด้วย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X