ช็อก! "เทนนิส-พาณิภัค" พ่ายจีนชวดแชมป์เทควันโดเอเชีย, "ใบเตย"หยิบทองแรก

ช็อก! "เทนนิส-พาณิภัค" พ่ายจีนชวดแชมป์เทควันโดเอเชีย, "ใบเตย"หยิบทองแรก
ช็อก "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะหมายเลข 1 ของโลก ในรุ่น 49 กก.หญิง พลิกล็อก พ่ายจอมเตะจีน เสี่ยว ลู่ หวัง 0-2 ยก ในรอบชิงฯ พลาดแชมป์เทควันโดเอเชีย 2024 ที่เวียดนามไป อย่างไรก็ตาม ทีมเทควันโดไทย ยังได้เฮ เมื่อ "ใบเตย" ศศิกานต์ ทองจันทร์ มาคว้าทองแรกให้ทีมได้สำเร็จ จากการลงแข่งขันรุ่น 62 กก.หญิง

การแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่เทียน ซัน สเตเดี้ยม เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อ 17 พ.ค.67 เป็นวันที่ 2  มึชิง 6 เหรียญทอง โดยทีมเทควันโดไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ คว้าไปแล้ว 3 เหรียญเงิน ส่งนักกีฬา 2 คน ลงลุ้นเหรียญ โดยเป็นนักกีฬาโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 คือ "เทนนิส" เรืออากาศโทหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก.หญิง และ "ใบเตย" ศศิกานต์ ทองจันทร์ ในรุ่น 62 กก.หญิง 

สำหรับรุ่น 49 กก. พาณิภัค ทำผลงาน เอาชนะอินเดียในรอบแรก 2-0 ยก เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ก่อนเอาชนะฮ่องกง 2-0 ยก โดยเอาชนะเอาท์สกอร์ ไปทั้ง 2 ยก คะแนน 13 ต่อ 1 ทั้งสองยก รอบรองฯ ชนะ ธิ คิม ตุย ทรอง นักกีฬาเจ้าภาพ 2-0 ยก 15-3, 7-5 เข้าไปชิงกับ เสี่ยว ลู่ หวัง นักกีฬาจากจีน 

เริ่มยกแรก พาณิภัค เตะหัวขึ้นนำไปก่อน 3-0 แต่มาพลาดโดนเตะลำตัวพร้อมกับเสียกัมเจิม ทำให้เสมอกัน ที่ 3- 3 โดยในช่วง 2 วินาทีที่เหลือ พาณิภัค มาพลาดโดนเตะหัว ทำให้แพ้ไปในยกนี้ 3-6 ขึ้นยกสอง ที่ยกนี้พาณิภัค จะแพ้ไม่ได้ ต้นยกในจังหวะที่จะเข้าไปเตะ พาณิภัค เสียหลัก โดนเตะหัวและถูกตัดกัมเจิม ทำให้คะแนนตาม 0-4  

หลังจากนั้นก็มาถูกตัดกัมเจิมอีก คะแนนตาม 0-5 ในช่วงท้ายยกพาณิภัค มาได้คะแนนไล่มา 2-5 จากจังหวะเตะลำตัวและมาเตะหัวทำคะแนนเสมอที่ 5-5 ก่อนหมดยก กรรมการมาตัดกัมเจิม พาณิภัค และจีน ทำให้คะแนนเสมอกัน 6-6 แต่คะแนนดิบ นักกีฬาจีนดีกว่า ทำให้พาณิภัค แพ้ไปอีก พลาดเหรียญทองไปอย่างน่าเสียดาย 

ส่วนใน รุ่น 62 กก.หญิง "ใบเตย" ศศิกานต์ ทองจันทร์ นักกีฬาโควตาโอลิมปิกเกมส์ ทำผลงานยอดเยี่ยม รอบ 8 คน เอาชนะ ชิ ยู้ ชิว นักกีฬาจากไทเป 2-0 ยก เข้ารอบรองชนะเลิศ ชนะ อัน จุย ฉาง จากจีน 2-0 ยก ผ่านเข้ามาชิงชนะเลิศ พบ เฟซูซ่า ซาดิโควา จากอุซเบกิสถาน 

ต้นยกแรก ศศิกานต์ ทำคะแนนจากจังหวะชก และในช่วง 50 วินาทีสุดท้าย มาได้จังหวะเตะหัว ทำให้ชนะไป 9-3 ยกสอง ต้นยก ศศิกานต์ พลาดโดนเตะหัวและถีบที่ลำตัวพร้อมกับเสียกัมเจิม คะแนนตาม ห่าง 0-6 แต่ก็มาได้จังหวะหมุนตัวสวิงเท้าเข้าเต็มหน้าคู่แข่งได้ 5 คะแนน ไล่ตีเสมอ 6-6 หลังจากตีเสมอได้ก็เข้าทาง ศศิกานต์ โดยมาได้จังหวะทำคะแนนที่ลำตัว ครบยกนี้เอาชนะ 12-6 ส่งผลให้ชนะไป 2-0 ยก ประเดิมคว้าเหรียญทองแรกให้ทีมเทควันโดไทย  

สำหรับโปรแกรมในวันเสาร์ ที่ 18 พ.ค.นี้ จะเป็นการแข่งขันวันสุดท้าย ทีมเทควันโดไทย มีนักกีฬาไทยอีก 2 คนที่จะลุ้นเหรียญทอง คือ "หยู" บัลลังก์ ทับทิมแดง แชมป์เอเชียนเกมส์ ซึ่งจะลงแข่งขันในรุ่น 63 กก.ชาย และ "นก" พรรณนภา หาญสุจินต์ ดีกรีเหรียญทองแดงเอเชีย จะลงแข่งรุ่น 57 กก.หญิง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X