10 นักปิงปองลุยชิงแชมป์เอเชีย สมาคมฯหวังหยิบเหรียญประวัติศาสตร์

10 นักปิงปองลุยชิงแชมป์เอเชีย สมาคมฯหวังหยิบเหรียญประวัติศาสตร์
สมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาทีมชาติไทยชุดใหญ่จำนวน 10 คน ร่วมการแข่งขัน เทเบิลเทนนิสชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่เมืองเปียงชาง ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 3-10 ก.ย.66 โดยทัพนักกีฬาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สตาฟโค้ชได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายอภิทัย บำรุงพนิชถาวร รองเลขาธิการสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับผลงานที่ดีที่สุดของนักกีฬาปิงปองไทยในรายการนี้นั้นอย่างที่ทราบว่าศึกชิงแชมป์เอเชีย ในกีฬาปิงปองนั้นเปรียบเสมือนชิงแชมป์โลก เพราะชาติมหาอำนาจที่เก่งกีฬานี้ของโลกอยู่ในทวีปเอเชียเกือบทั้งหมด ดังนั้นนักกีฬาไทยเลยยังไม่เคยได้เหรียญรางวัลมาก่อน โดยในประเภทเดี่ยวนั้นเคยสามารถเข้าได้ลึกที่สุดคือรอบ 16 คนสุดท้าย จาก "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร, "แตงโม" ธมลวรรณ เขตต์เขื่อน และ "ดั๊ก" ภัทรธร ภัสระ ส่วนผลงานเมื่อปีที่แล้วนั้นประเภททีมหญิงเราได้แชมป์ดิวิชั่น 1 ทำให้ได้ขึ้นไปยังแชมเปียนชิพ ดิวิชั่น และจบที่อันดับ 6 ของเอเชีย ซึ่งเป็นอันดับที่สูงที่สุดที่ไทยเราเคยทำได้ ส่วนประเภททีมชายอยู่ในดิวิชั่น 1 และจบอันดับที่ 11 ของเอเชีย

ในส่วนของความพร้อมนักกีฬานั้น นายอภิทัย เผยว่า สมาคมฯ ใช้นักกีฬาชุดเดิมที่เมื่อต้นปีไปแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศกัมพูชากลับมา ดังนั้นทีมเวิร์คไม่ต้องห่วง และเรียกกลับมาเข้าแคมป์ซ้อมได้ร่วม 2 เดือน ไม่มีใครมีอาการบาดเจ็บ ฟิตพร้อมเต็มที่

รองเลขาฯ สมาคมปิงปองของไทย กล่าวต่ออีกว่า สมาคมฯ ตั้งเป้าว่าอยากได้เหรียญติดมือกลับมาเพราะปิงปองไทยไม่เคยทำได้มาก่อนในรายการชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งปีนี้ทีมหญิงเรามีโอกาส ปีนี้ 4 ทีมวางคือ ฮ่องกง, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ส่วนอีก 2 ทีมที่ไม่ได้วางคือไทยเรากับอินเดีย ด้าน จีน ไม่ได้ร่วมแข่งปีที่แล้วทำให้พวกเขาต้องไปเริ่มที่ดิวิชั่น 1 ก่อน และอยู่ที่ผลการจับสลาก หากสาวไทยเราได้พบกับสิงคโปร์เรามีโอกาสเข้าไปถึงรอบ 4 ทีมเพื่อคว้าเหรียญรางวัลประวัติศาสตร์ เพราะเรายังดูเป็นต่อสิงคโปร์อยู่ในเวลานี้ ส่วนหากพบ ฮ่องกง ก็ถือว่ายังมีโอกาสเบียดได้ แต่หากต้องเจอ ญี่ปุ่น หรือ เกาหลีใต้ แน่นอนว่าเราเป็นรองเยอะ ด้านทีมชายยอมรับว่ายังยาก เพราะนักกีฬาชายในโซนเอเชียเรายังเป็นรองเยอะ แต่ก็ยังหวังว่าพวกเขาจะสร้างเซอร์ไพรส์ในการก้าวขึ้นไปสู่แชมเปียนชิพดิวิชั่นได้ 

"อยากฝากให้แฟนๆ เทเบิลเทนนิสไทยและแฟนกีฬาไทยทุกคนร่วมเชียร์นักปิงปองทีมชาติไทยในการเดินทางไปแข่งขันรายการนี้กันด้วยครับ เพราะทีมชาติไทยชุดนี้เป็นชุดผสม แกนหลักตัวเก๋าบวกกับคลื่นลูกใหม่อย่าง "เนม" ณภัทร ธรรมาธิคม, "โอปอ" สิทธิศักดิ์ นุชชาติ หรือ "การ์ตูน" วรรณวิสาข์ เอื้อวิริยะโยธิน เด็กเหล่านี้จะได้รับโอกาสลงแข่งขันประเภทเดี่ยวทั้งหมด เพื่อการพัฒนาฝีมือให้ก้าวขึ้นขึ้นไปเป็นเสาหลักของประเทศต่อไปในอนาคตอันใกล้ และกำลังใจถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆ สำหรับเยาวชน ดังนั้นจึงอยากให้คนไทยร่วมซับพอร์ตนักกีฬาไทยกันเยอะๆ ครับ" นายอภิทัย กล่าว

รายชื่อนักกีฬาเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทยชุดสู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย 2023 จำนวน 10 คน แบ่งเป็น หญิง 5 คน ประกอบด้วย "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร, "ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง, "บัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร, "การ์ตูน" วรรณวิสาข์ เอื้อวิริยะโยธิน และ "แตงโม" ธมลวรรณ เขตต์เขื่อน, ชาย 5 คน ประกอบด้วย "ไบร์ท" ภาดาศักดิ์ ตันวิริยะเวชกุล, "บอล" ภาคภูมิ สงวนสิน, "เป็ด" ศรายุทธ ตันเจริญ, "เนม" ณภัทร ธรรมาธิคม และ "โอปอ" สิทธิศักดิ์ นุชชาติ โดยมี "โค้ชต้อม" อาสาฬห์ อมรรัตนสุชาติ และ "อาจารย์ไกรวัลย์" ไกรวัลย์ ศุภประเสริฐ เป็นสองผู้ฝึกสอน, ชาตินันท์ ชินพีนะเสถียร เป็นนักกายภาพประจำทีม, อุดม สุขสุดประเสริฐ เป็นผู้จัดการทีม พร้อมด้วย "นายกตูน" ณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย และ สกุล อริยโชติมา เป็นสองตัวแทนจากสมาคมฯ นำทัพนักกีฬาและไปร่วมประชุมกับสหพันธ์เทเบิลเทนนิสแห่งเอเชียในช่วงระหว่างการแข่งขันที่เมืองเปียงชาง ประเทศเกาหลีใต้


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport