"พิพัฒน์" ส่งไม้ต่อบิ๊กกีฬาเวียดนามนั่งรมต.กีฬาอาเซียนคนต่อไป

"พิพัฒน์" ส่งไม้ต่อบิ๊กกีฬาเวียดนามนั่งรมต.กีฬาอาเซียนคนต่อไป
ชาติอาเซียนถกพัฒนากีฬาสู่ระดับเอเชีย ทาง พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในฐานะประธานรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ส่งมอบตำแหน่งให้กับ มร.ฮวง เดา ควง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของประเทศเวียดนาม รับตำแหน่งรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ในวาระดำรงตำแหน่งปี พ.ศ. 2567-2568 ต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน วาระดำรงตำแหน่งปี พ.ศ. 2565-2566 เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 7 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง (AMMS-7) ที่ห้องประชุมล้านนา โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่  เมื่อ 31 ส.ค. 2566 โดยมี นายเอกภาพ พันธะวงศ์ รองเลขาธิการอาเซียน ฝ่ายประชาคม สังคม และวัฒนธรรม, มร.วิโทลด์ บังกา ประธานกรรมการขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก, ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา  พร้อมด้วยรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน จาก 11 ประเทศ ร่วมประชุม

ทั้งนี้ ประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดำรงตำแหน่งประธานในกรอบความร่วมมือสาขากีฬาอาเซียน วาระดำรงตำแหน่งปี พ.ศ. 2565-2566 จัดการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 7 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง (AMMS-7) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องด้านกีฬาอาเซียน การส่งเสริมให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชนในอาเซียน ซึ่งจะช่วยสร้างความตระหนักระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนผ่านกีฬา รวมถึงการสร้างความสามารถในการแข่งขันและความเป็นเลิศด้านกีฬาอาเซียน ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ 

สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีวาระที่สนใจอยู่ที่การนำเสนอผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบความร่วมมือสาขากีฬาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง (SOMS-13) ที่จ.ภูเก็ต และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบความร่วมมือสาขากีฬาอาเซียน ครั้งที่ 14 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง (SOMS-14) ที่จ.เชียงใหม่, การรณรงค์เรื่องการงดใช้สารกระตุ้นในการกีฬาของอาเซียน, ตัวบ่งชี้สมรรถภาพทางกายอาเซียน รวมถึงมีการส่งมอบตำแหน่งประธานรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน จากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มีวาระดำรงตำแหน่งปี พ.ศ. 2565-2566  ให้กับ มร.ฮวง เดา ควง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของประเทศเวียดนาม รับตำแหน่งรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ในวาระดำรงตำแหน่งปี พ.ศ. 2567-2568 ต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดนิทรรศการให้ผู้ที่เข้าร่วมประชุมได้เป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการกีฬาของทั้งประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น รวมถึงมีการออกบูทของผู้ประกอบการค้าด้านอุปกรณ์กีฬา เพื่อนำเสนอสินค้าที่เป็นแบรนด์ไทยให้กับผู้เข้าร่วมประชุมได้เข้าชม เพื่อต่อยอดในเชิงธุรกิจในอนาคตด้วย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่า "การประชุมในวันนี้สำคัญต่อการพัฒนากีฬาในภูมิภาคอาเซียน โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างรัก สุขภาพและมีความกระฉับกระเฉง ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาให้ประชากรในอาเซียนมีความเป็นอยู่และสุขภาพพลานามัยที่ดี ผมเชื่อว่าเมื่อสุขภาพกายดีแล้วสุขภาพจิตก็จะดีตามไปด้วย 

ในครั้งนี้ เราได้ฟังการรายงานจาก มร.วิโทลด์ บังกา ประธานกรรมการขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก เกี่ยวกับประเด็นความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการเล่นกีฬาอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม และเป็นไปตามกติกา และส่งเสริมคุณธรรมในวงการกีฬา นอกจากนี้ ที่ประชุมจะด้รับรองถ้อยแถลงร่วมกับรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน  เป็นผลลัพธ์เชิงประจักษ์สาคัญของการประชุมในคร้ังนี้ จะเป็นย่างก้าวที่สาคัญ ที่นำไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนที่แข็งแกร่ง และดีกว่าเดิม


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X