กรมพลศึกษาทำวิจัยคึกษาความฉลาดทางกิจกรรมนันทนาการ

กรมพลศึกษาทำวิจัยคึกษาความฉลาดทางกิจกรรมนันทนาการ
ว่าที่ร้อยตรี ปราโมทย์ เลิศจิตรการุณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมและพัฒนานันทนาการ กรมพลศึกษา พร้อมคณะทำงานจากกลุ่มวิจัยและพัฒนา สำนักนันทนาการ ร่วมทำการทดสอบตามโครงการวิจัย ตัวบ่งชี้ความฉลาดจากกิจกรรมนันทนาการ :การศึกษาและพัฒนาคะแนนเกณฑ์มาตรฐานความฉลาดในการเล่นของวัยรุ่นไทย ที่โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เมื่อ 11 ก.ค.2566

 สำนักนันทนาการ กรมพลศึกษา ดำเนินงานโครงการวิจัย ตัวบ่งชี้ความฉลาดจากกิจกรรมนันทนาการ :การศึกษาและพัฒนาคะแนนเกณฑ์มาตรฐานความฉลาดในการเล่นของวัยรุ่นไทย ระหว่างวันที่ 10-11 ก.ค. 2566 เพื่อศึกษาเครื่องมือวัดความฉลาดในการเล่น และสร้างเกณฑ์มาตรฐานความฉลาดในการเล่นของวัยรุ่นไทย มีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-3 อายุ 13-15 ปี ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ครั้งนี้ดำเนินการเก็บข้อมูลงานวิจัยกับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ชั้นปีที่ 1-3 ทั้งชายและหญิง ของโรงเรียนกำแพงแสนวิทยา จำนวน 210 คน 

 สำหรับเครื่องมือวัดความฉลาดในการเล่น (Play Q) อ้างอิงจากเครื่องมือวัดความฉลาดในการเล่นหรือความฉลาดในการเคลื่อนไหวร่างกาย (Physical Quotient Test or Play Quotient Test: PQ or Play Q) รศ.ชัชชัย โกมารทัต และคณะ โดยจะทำการทดสอบ จำนวน 4 รายการ ประกอบด้วย 1.วิ่งซิกแซกสลับวิ่งตรงเก็บของ ซึ่งวัดฉลาดในการเล่นหรือความฉลาดในการเคลื่อนไหวร่างกาย ที่เกี่ยวกับความสามารถทางกลไกที่จำเป็นสำหรับมนุษย์และการแสดงออกทางด้านสมรรถภาพทางกายของมนุษย์, 2.ขว้าง-รับ สลับ เตะ-รับ ลูกบอลกระทบผนัง เพื่อเป็นตัวแทนวัดความฉลาดในการเคลื่อนไหวร่างกายที่สัมพันธ์กับกิจกรรมการเล่นกีฬาที่คนนิยมเล่นกลางแจ้ง

 3.วิ่งใส่เหรียญในกระป๋องตามคำสั่ง  วัดความฉลาดในการเคลื่อนไหวร่างกายที่สัมพันธ์กับทักษะการเคลื่อนไหวทางกลไกทั่วไปเกี่ยวกับปฏิกิริยาตอบสนอง การรับรู้และการควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง และ 4.วิ่งวิบากเพื่อวัดความฉลาดในการเคลื่อนไหวร่างกาย ที่สัมพันธ์กับทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายพื้นฐานที่จำเป็นและมนุษย์ต้องใช้ในชีวิตประจำวันกลางแจ้ง โดยการดำเนินงานโครงการวิจัยนี้ เพื่อนำข้อมูลไปพัฒนาเป็นเกณฑ์ความฉลาดในการเล่นของวัยรุ่นไทยต่อไป


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport