กกท.ทำหนังสือยืนกรานยิมนาสติกมีจัดชิงทองกีฬายช.ที่ราชบุรี

กกท.ทำหนังสือยืนกรานยิมนาสติกมีจัดชิงทองกีฬายช.ที่ราชบุรี
การกีฬาแห่งประเทศไทย ยืนกรานคำสั่งให้ จ.ราชบุรี เจ้าภาพกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ปี พ.ศ.2567บรรจุกีฬายิมนาสติกชิงชัยเหรียญทอง หลังก่อนหน้านี้ไม่มีชนิดกีฬาดังกล่าวอยู่ในการแข่งขันชิงเหรียญทอง ทำให้สมาคมกีฬายิมนาสติกฯ ต้องยื่นเรื่องขอกกท.พิจารณา หวั่นการพัฒนานักกีฬาขาดตอน ก่อนท้ายที่สุดดจะได้รับการชี้แจงและยืนยันอย่างเป็นทางการล่าสุดจาก กกท.ว่า กีฬาเยาวชน ที่ราชบุรี จะมีจัดชิงชัยเหรียญทองอย่างแน่นอน

ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มอบหมายให้จังหวัดราชบุรี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ( พ.ศ. 2567) "ราชบุรีเกมส์" ระหว่างวันที่ 21-31 มี.ค.2567 นั้น โดยบรรจุการแข่งขันทั้งสิ้น 39 ชนิดกีฬา อย่างไรก็ตาม กลับไม่มีกีฬายิมนาสติก ซึ่งเป็นชนิดกีฬาสากล ในการชิงชัยมหกรรมดังกล่าว 

 กระทั่ง น.ส.นันท์นิชา เสนาชัย ประธานสโมสรเสนาชัย และผู้แทนสโมสรยิมนาสติกลีลา รวมถึงตัวแทนผู้ตัดสินกีฬายิมนาสติกได้ยื่นหนังสือปิดผนึกต่อ น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย เพื่อขอความร่วมมือให้ช่วยดำเนินการในกรณีที่จังหวัดราชบุรี เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ไม่ได้บรรจุกีฬายิมนาสติกเข้าชิงเหรียญทอง จัดให้มีการแข่งขัน โดยถือว่าการกระทำของจังหวัดราชบุรี เป็นการปิดโอกาสในการพัฒนานักกีฬายิมนาสติกของไทยอย่างชัดเจน จนส่งผลให้มีการแชร์ข้อความทางสื่อโซเชียลมีเดีย และ ทางหน้าหนังสือพิมพ์ สร้างความเสียหายโดยให้กับหน่วยงานการกีฬาแห่งประเทศไทย

ล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ส่งหนังสือแจ้งกลับมาถึงสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย พร้อมกับยืนยันด้วยว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย หน่วยงานที่กำกับดูแลและรับผิดชอบการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ด้วยการให้มีการบรรจุกีฬายิมนาสติกเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 "ราชบุรีเกมส์" ระหว่างวันที่ 21-31 มี.ค.67 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ร่วมกับ 40 ชนิดกีฬา โดยให้เหตุผลว่าเป็นความเข้าใจผิดของจังหวัดราชบุรี และได้เคลียร์จนเป็นที่เข้าใจตรงกันด้วยดี ที่สำคัญกีฬายิมนาสติกเป็นกีฬาสากล โดยอีก 2 ปีข้างหน้าประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ กีฬายิมนาสติก ถือว่าเป็นอีกชนิดกีฬาที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงมองว่า ยิมนาสติก จำเป็นต้องมีในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และไม่ควรถูกตัดออกจากการแข่งขันเป็นอันขาด ทำให้ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 "ราชบุรีเกมส์" 

ขณะนี้มีทั้งสิ้น 41 ชนิดกีฬา สำหรับทั้ง 41 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กีฬาภาคบังคับจำนวน 2 ชนิดกีฬาคือ กรีฑา กับ ว่ายน้ำ ที่เหลือเป็นกีฬาสากล ได้แก่ กอล์ฟ, จักรยาน, เทควันโด , เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, บาสเกตบอล, แบดมินตัน, ฟันดาบ, ฟุตบอล/ฟุตซอล , มวยปล้ำ, มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, ยิงปืน, ยูโด, ยิมนาสติก, รักบี้ฟุตบอล, เรือพาย, วอลเลย์บอล, เอ็กซ์ตรีม, ฮอกกี้ , แฮนด์บอล, ลีลาศ , กาบัดดี้, คาราเต้-โด, ตะกร้อ, ปันจักสีลัต, หมากล้อม, บิลเลียด-สนุกเกอร์, เปตอง, ยูยิตสู, วู้ดบอล, อีสปอร์ต, เทคบอล, เจ็ตสกี, ฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้ง, โรลเลอร์สกี, จักรยานยนต์ (โมโตครอส), บริดจ์, ซอฟท์เทนนิส, เพาะกาย และ มวยไทยสมัครเล่น  ที่เหลือเป็นกีฬาสาธิตอีก 3 ชนิดกีฬา ได้แก่ ไตรกีฬา, หมากรุกสากล และ คิกบ็อกซิ่ง

น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ดร.กุสุมาลย์ ประเสริฐศรี อุปนายกสมาคมฯ พร้อมด้วย คณะกรรมการบริหาร, ผู้ตัดสิน และ ผู้ปกครอง ต่างเครียดและเกิดความกังวลอย่างหนัก เนื่องจากเกรงว่านักกีฬาซึ่งส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับเยาวชนกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ จะไม่มีเวทีในการแข่งขันอีกทั้งยังเป็นการปิดกั้นเส้นทางการเจริญเติบโตของกีฬายิมนาสติก ไม่อยากให้เหมือนกับที่จังหวัดนครสวรรค์ เคยตัดยิมนาสติกออกไปเมื่อปีที่แล้ว  แต่การแข่งขันครั้งนี้ท่านผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการให้จนเป็นที่เรียบร้อยทุกคนต่างชื่นชมและยินดี พร้อมทั้งได้โพสต์ข้อความในเฟสบุคของสมาคมกีฬายิมนาสติก ด้วยว่า "ชาวยิมนาสติกไทยขอขอบพระคุณ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่เล็งเห็นความสำคัญของกีฬายิมนาสติก ซึ่งเป็นกีฬาพื้นฐาน และ กีฬาหลักของกีฬาสากล ขอบคุณแทนเด็กไทย ที่เล่นกีฬายิมนาสติกทั้งประเทศ ผู้ว่า กกท. ท่านมีวิสัยทัศน์กว้างไกล กล้าหาญ และนำพากีฬาของชาติเดินหน้าไปสู่ความเป็นประเทศสากล ท่านได้ปลดล็อกกีฬายิมนาสติกมาบรรจุให้มีในการแข่งขันในมหกรรมกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39  ตามปกติ เราชาวยิมนาสติกไทย มีกำลังใจเดินหน้าสู้ศึกการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในอีก 2 ปีข้างหน้า ต่อไป  ขอขอบคุณจากใจจริงอีกครั้ง"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport