รักบี้ไทยทุ่ม 10ล้านปั้นทีมติดท็อปทรีเอเชียเซ็น"พอล เดลพอร์ต"คุม1ปี

รักบี้ไทยทุ่ม 10ล้านปั้นทีมติดท็อปทรีเอเชียเซ็น"พอล เดลพอร์ต"คุม1ปี
พอล เดลพอร์ต เซ็นสัญญาคุมทีมรักบี้ไทย 1 ปี ทำให้เป็นครั้งแรกที่สมาคมได้โค้ชระดับโลกคุมทีม ด้าน "บิ๊กต้น" ประกาศขอบคุณสปอนเซอร์ที่สนับสนุนสมาคม และในปีนี้สมาคมทุ่มเงินเกือบ 10 ล้าน ในการทำทีมหญิงรักษาอันดับท็อปทรีในศึกเอเชียรักบี้เซเว่นซีรีส์ และ คว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งในศึกเอเชียนเกมส์ รวมทั้ง คลอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024

 พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีลงนามเซ็นสัญญา พอล เดลพอร์ต ในการเข้ามาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนรักบี้ทีมชาติไทย ที่สโมสรราชพฤกษ์ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2566 โดยมี ดาคีย์ เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ และ คณะกรรมการบริหารสมาคม รวมทั้งผู้สนับสนุนหลักของสมาคมเป็นสักขีพยาน

 พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ตนย้ำเสมอว่าเราจะหยุดพัฒนาไม่ได้ โดยในครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่สมาคมรักบี้ไทยลงทุนมหาศาลในการจ้าง พอล เดลพอร์ต เป็นเวลา 1 ปี  ถือว่าเป็นโค้ชระดับโลกคนแรกของทีมรักบี้ทีมชาติไทย และยังได้รับการสนับสนุนจากบรรดาสปอนเซอร์รวมๆแล้วก็เกือบๆ 10 ล้านบาทในการพัฒนาทีมรักบี้ 7 คนไทยในการสู้ฝึกระดับนานาชาติในปีนี้  เป้าหมายของเราคือทีมหญิงต้องติด 1 ใน 3 ของศึกเอเชียรักบี้เซเว่นส์ซีรีส์ และ ต้องได้เหรียญใดเหรียญหนึ่งในศึกเอเชียนเกมส์ สุดท้ายคือการคลอลิฟายโอลิมปิก 2024 ที่สมาคมหวังว่าปีนี้ไทยจะต้องได้ลุ้นกว่าครั้งที่แล้ว

 ด้าน ดาคีย์ เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ พอล เดลพอร์ต ที่เป็น 1 ในบุคคลากรที่ยอดเยี่ยมของแอฟริกาใต้ เข้ามาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ซึ่งเป็นจังหวะที่ดีกับปีนี้ที่เป็นปีครบรอบ 30 ปี ความสัมพันธ์ ไทย-แอฟริกาใต้ และอยากจะบอกว่ากีฬารักบี้คือต้นแบบของกีฬาที่สร้างความรักความสามัคคีแก่คนในชาติ เหมือนอย่างในปี 1995 ที่ เนลสัน แมนเดลา ได้นำกีฬารักบี้มาสร้างความปรองดองแก่คนในประเทศแอฟริกาใต้

 ขณะที่ พอล เดลพอร์ต หัวหน้าผู้ฝึกสอนรักบี้ทีมชาติไทยคนใหม่ เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาเป็นโค้ชให้กับทีมชาติไทย ซึ่งตนได้ศึกษาเกี่ยวกับรักบี้ในเอเชียมาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปี 2565 จนได้มาทดลองคุมทีมชาติไทยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็ได้รู้ถึงจุดอ่อนจุดแข็งของทีมรักบี้หญิงไทย และรู้ว่าควรจะเสริมตรงไหนให้เพื่อให้ทีมรักบี้หญิงไทยแข็งแกร่งมากกว่าเดิม เพื่อที่จะทำตามเป้าหมายที่สมาคมตั้งไว้ในการติด 1 ใน 3 ของศึกเอเชียรักบี้เซเว่นส์ซีรีส์ และแน่นอนว่าตนเข้ามาคุมทีมรักบี้ก็ต้องทำให้ทีมหญิงไทยได้เหรียญรางวัลในเอเชียนเกมส์

 สำหรับ พอล เดลพอร์ต ปัจจุบันอายุ 38 ปี เป็นนักรักบี้ตำแหน่งสกรัมฮาร์ฟ เป็นกัปตันทีมรักบี้ 7 คน ของแอฟริกาใต้ ผ่านแมตช์แข่งขันระดับนานาชาติมาแล้ว 50 ทัวร์นาเมนต์ หลังจากเลิกเล่นได้เข้ามาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนของอะคาเดมี่ทีมรักบี้เยาวชนทีมชาติแอฟริกาใต้ ทำหน้าที่พัฒนาและให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกีฬารักบี้เพื่อป้อนนักกีฬาสู่ทีมชาติชุดใหญ่ ผลงานล่าสุดคือการคุมทีมรักบี้หญิงของแอฟริกาใต้ไปแข่งขันในศึกชิงแชมป์โลก และ เวิลด์รักบี้เซเว่นส์ซีรีส์


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X