ไอซ์ฮอกกี้สาวไทยยุคใหม่ประเดิมแชมป์เอเชียสมาคมมุ่งเป้าต่อสู่ระดับโลก

ไอซ์ฮอกกี้สาวไทยยุคใหม่ประเดิมแชมป์เอเชียสมาคมมุ่งเป้าต่อสู่ระดับโลก
เป็นอีก 1 ความภาคภูมิใจของวงการกีฬาไทย สำหรับทีมฮอกกี้น้ำแข็งหญิงทีมชาติไทย ที่สามารถป้องกันแชมป์ไอซ์ฮอกกี้ รายการ "2023 IIHF Ice Hockey Women's Asia and Oceania Championship" ซึ่งศึกไอซ์ฮอกกี้รายการนี้ จัดโดยสหพันธ์ฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ จับมือกับ สมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย

ย้อนไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ทีมไอซ์ฮอกกี้สาวไทย สร้างประวัติศาตร์ด้วยการเป็นแชมป์เอเชียครั้งแรก จากนั้นแมตช์นี้ที่จัดขึ้นทุกๆปีก็ต้องหยุดลงไปเนื่องจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 

มาในปีนี้ได้กลับมาแข่งอีกครั้งซึ่งทีมสาวไทยในฐานะแชมป์เก่ามีการเปลี่ยนแปลงทีมครั้งใหญ่ เพราะบรรดานักกีฬาชุดแชมป์เมื่อ 4 ปีที่แล้วพากันเลิกเล่นกันเกือบหมด อาจจะมีหลงเหลือ 3-4 คน ไม่เกินนี้ ทำให้สมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทยจำเป็นต้องดันเยาวชนขึ้นมาเล่นทีมชาติชุดใหญ่ ซึ่งเยาวชนที่ว่านี้อายุเฉลี่ยคือ 17 ปีเท่านั้น มีประสบการณ์เคยผ่านศึกชิงชนะเลิศแห่งอาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

นับว่าเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ของวงการไอซ์ฮอกกี้ไทยเลยก็ว่าได้ที่ยกเอาชุดเยาวชนที่มีประสบการณ์เกมทีมชาติเพียงแค่ครั้งเดียว ลงเล่นในรุ่นโอเพ่นระดับเอเชีย 

อย่างไรก็ตาม พอเอาเข้าจริงผลงานของทีมสาวไทยชุดนี้จัดว่าดีเกินคาดเพราะตลอดทัวร์นาเมนต์ 2023 IIHF Ice Hockey Women's Asia and Oceania Championship หลายคนแสดงความสามารถออกมาอย่างหมดเปลือก กล้าเล่น กล้าเลี้ยง กล้าทำ โชว์ความดุดันให้กับชาติอื่นๆได้เห็น ทำให้สาวไทยชุดนี้สานต่อรุ่นพี่ที่อำลาทีมชาติไทย ป้องกันแชมป์ได้อย่างสมเกียรติ

การที่ทีมเยาวชนไทยผงาดคว้าแชมป์ระดับทวีปได้นั้น กลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้างและความหวังของทีมหญิงไทยที่จะก้าวไปเล่นในระดับเวิลด์แชมเปี้ยนชิพไม่ใช่เรื่องยาก ตอนนี้คลื่นลูกใหม่ได้ประกาศตัวเองแล้วว่าพร้อมแบกรับภารกิจต่อไปของสมาคมไอซ์ฮอกกี้ไทย ไม่ว่าจะเป็น ซีเกมส์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2025 หรือ เอเชียนเกมส์ฤดูหนาว 2029 

ส่วน เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ นั้น ม.ล.กฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย บอกแล้วว่าเมื่อทีมหญิงเป็นแชมป์เอเชียได้ ก็จะต้องดันให้สุดเพื่อเข้าไปชิงชัยระดับโลก

คงต้องบอกว่าทีมหญิงชุดนี้ สมาคมไอซ์ฮอกกี้ไทยขอความร่วมมือจากหลายฝ่ายสร้างมาเป็นระยะเวลา 6-7 ปี ร่วมกับ วิทยาศาสตร์การกีฬา แล้ววันนี้สิ่งที่ทุกๆฝ่ายหว่านเมล็ดไว้ได้ผลิดอกออกผลแล้ว ณ เวลานี้ 

โดยทีมชาติหญิงชุดนี้จะเป็นทีมที่ถูกวางตัวไว้เพื่ออนาคต และยังมีนักกีฬาหญิงอีกหลายๆคนที่รอวันแจ้งเกิด และนี่จะเป็นฐานสำคัญของวงการไอซ์ฮอกกี้หญิงไทย ที่ไม่เหมือนสมัยก่อนที่จะรวมตัวกันเฉพาะกิจ เพราะวันนี้การเข้าแคมป์เก็บตัวอย่างจริงจัง ลงซ้อมทุกสัปดาห์ เชื่อว่าไม่นานทีมไอซ์ฮอกกี้หญิงไทยจะเป็นที่รู้จักในระดับเอเชีย แล้วจะก้าวไปถึงการแข่งขันระดับโลกได้


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X