มูลนิธิซีเกมส์เตรียมจัดงานเชิดชูเกียรติ "ตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย"

มูลนิธิซีเกมส์เตรียมจัดงานเชิดชูเกียรติ "ตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย"
มูลนิธิกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 13 เตรียมจัดงานเชิดชูเกียรติ "ตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย" มอบรางวัลเกียรติยศให้แก่สุดยอดตำนานนักกีฬาไทย ที่สร้างผลงานตั้งแต่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแหลมทอง จนถึงในชื่อกีฬาซีเกมส์ยุคปัจจุบัน

มูลนิธิกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 13 หรือ "มูลนิธิซีเกมส์" จัดงานแถลงข่าวมอบรางวัลตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 66 ที่พิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก โดยมี พลเอก เชษฐา ฐานะจาโร ประธานมูลนิธิซีเกมส์ ให้เกียรติเป็นประธานในการแถลงข่าว พร้อมด้วยบุคลากรชั้นนำของวงการกีฬาไทย, แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนร่วมงานจำนวนมาก

ภายในงาน ยังได้รับเกียรติจาก ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ รองประธานมูลนิธิ ในฐานะประธานการคัดเลือกนักกีฬาตำนานซีเกมส์, นายวิวัฒน์  วิกรานตโนรส เลขานุการมูลนิธิซีเกมส์, นายณัฐวุฒิ เรืองเวส กรรมการมูลนิธิซีเกมส์ และนายศุกรีย์ สุภาวรีกุล ประธานคณะทำงานในการจัดงานเชิดชูเกียรติ ตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย ร่วมพูดคุยถึงจุดมุ่งหมายในการจัดงาน 

พลเอก เชษฐา ฐานะจาโร ประธานมูลนิธิซีเกมส์ กล่าวว่า ซีเกมส์ คือมหกรรมกีฬาแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2502 ภายใต้ชื่อ "กีฬาแหลมทอง" หรือ SEAP Games โดยไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพชาติแรก และตลอด 32 ครั้งของซีเกมส์ ไทยเคยเป็นเจ้าภาพมาแล้วถึง 6 ครั้ง เป็นเครื่องยืนยันว่าวงการกีฬาไทยให้ความสำคัญกับซีเกมส์ และนักกีฬาที่ผ่านสนามซีเกมส์หลายคน ก้าวไปสู่เอเชียนเกมส์และโอลิมปิก ทุกคนคือวีรบุรุษ วีรสตรีทางการกีฬาของชาติ

ด้าน ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ รองประธานมูลนิธิ ในฐานะประธานการคัดเลือกนักกีฬาตำนานซีเกมส์ และอดีตผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เผยว่า มูลนิธิซีเกมส์มีความเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่จะมีการจัดงานใหญ่ เพื่อมอบรางวัล "ตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติยศเหล่าฮีโร่ของชาติ โดยมีกำหนดจัดงานในวันที่ 20-22 พ.ค. 2566 ที่ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ

ขณะที่ นายวิวัฒน์  วิกรานตโนรส เลขาธิการมูลนิธิซีเกมส์ เผยว่า มูลนิธิฯ ถือกำเนิดขึ้นเนื่องด้วยกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 13 ในปี พ.ศ.2528 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ บริหารงานจัดการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนเหลือเงินงบประมาณเป็นตัวเลขประมาณ 18 ล้านบาทเศษ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้ทำการจัดตั้งเป็นมูลนิธิ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการกีฬาของชาติและเป็นสวัสดิการแก่นักกีฬาทีมชาติเพื่อบริหารเงินทุน ตลอดจนสนับสนุนงานวิชาการต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยเป็นเวลา 38 ปีมาแล้ว ที่มูลนิธิซีเกมส์ดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานกรรมการมูลนิธิท่านแรกเป็นต้นมา

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส กรรมการมูลนิธิซีเกมส์ ในฐานะกรรมการพิจารณาคัดเลือกนักกีฬาตำนานซีเกมส์ได้กล่าวถึงหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้รับมอบรางวัล "ตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย" ว่าจะพิจารณาจากคุณสมบัติของนักกีฬาที่เคยร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ มีผลงานดีเด่นเป็นที่จดจำของประชาชน มีความประพฤติเรียบร้อยเป็นต้นแบบของเยาวชน ตลอดจนอุทิศตนเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยผู้ที่ได้รับรางวัลยังมีชีวิตอยู่ หรือไม่มีชีวิตอยู่ก็ได้

ด้านนายศุกรีย์ สุภาวรีกุล ประธานคณะทำงานในการจัดงานเชิดชูเกียรติ ตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการมูลนิธิซีเกมส์กำหนดจัดงานนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 64 ปี ภายหลังจากซีเกมส์ที่กัมพูชาปิดฉากลง โดยเลือกใช้สถานที่บริเวณลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนทั่วไป ได้เข้าถึงสาระความรู้และแรงบันดาลใจจากการกีฬา ที่จะถูกจัดแสดงในรูปแบบของนิทรรศการตลอดทั้ง 3 วัน รวมถึงวันสุดท้ายที่จะเข้าสู่งานเชิดชูเกียรติ ตำนานนักกีฬาซีเกมส์ไทย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X