นครสวรรค์เปิดฉากกีฬาอาวุโสแห่งชาติครั้งที่5"ชอนตะวันเกมส์"

นครสวรรค์เปิดฉากกีฬาอาวุโสแห่งชาติครั้งที่5"ชอนตะวันเกมส์"
นางสาวดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2566 “ชอนตะวันเกมส์” เมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมี ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท., นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์, นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, นายวิบูณ จำปาเงิน รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร, นายสรุศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ และผู้บริหาร กกท. ร่วมพิธี ที่สนามกีฬากลางจังหวัดนครสวรรค์

รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า ตนมีความประทับใจที่ได้เห็นความพร้อมเพรียงของจังหวัดนครสวรรค์ที่ได้จัดงานในครั้งนี้ รวมถึงได้มีโอกาสส่งเสริมและสนับสนุนการกีฬาของชาติ ภายใต้แนวคิด BCG ที่มุ่งเน้นการพัฒนากีฬาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและการรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความสมดุลทั้งความมั่นคงและยั่งยืน ให้มีความเจริญก้าวหน้าตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาให้มีคุณภาพและก้าวสู่ระดับนานาชาติได้อย่างดียิ่ง โดยจังหวัดนครสวรรค์ได้ดำเนินการขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมกีฬา พัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ มุ่งพัฒนาให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง รวมทั้งการส่งเสริมกีฬา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของจังหวัดและประเทศชาติ โดยจังหวัดนครสวรรค์ ได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านสถานที่แข่งขัน ที่พัก การอำนวยความสะดวกและการรักษาความปลอดภัยในด้านต่างๆให้แก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. กล่าวว่า การแข่งขันรายการนี้ถือเป็นส่งเสริมและพัฒนานักกีฬาในช่วงอายุต่างๆ ตั้งแต่ระดับเยาวชนและประชาชน โดยจัดให้มีการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ กีฬาคนพิการแห่งชาติ กีฬาอาวุโสแห่งชาติ เพื่อพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศทั้งในระดับชาติ และมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ และทุกจังหวัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั่วประเทศ 77 จังหวัด มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 5,690 คน มุ่งเน้นการจัดการแข่งขันให้มีคุณภาพและมาตรฐานเพื่อให้การกีฬาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพของประชาชนให้ครบทุกช่วงอายุคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย จึงเห็นชอบจัดการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติขึ้น โดยการแข่งขันตั้งแต่อายุ 35 ปีขึ้นไปได้มีเวทีการแข่งขันและสามารถต่อยอดไปสู่การแข่งขันระดับชาติและระดับนานาชาติใช้กีฬาส่งเสริมสมรรถภาพให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลาทุกช่วงอายุ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สนับสนุนการดำเนินงานด้านต่าง ๆ รวมถึงงบประมาณสำหรับเตรียมการแข่งขันระดับภาคและระดับชาติ

ทั้งนี้ในพิธีเปิดการแข่งขันฯ เริ่มต้นด้วย ขบวนพาเหรดนักกีฬา และเจ้าหน้าที่และนักกีฬาอาวุโสจาก 77 จังหวัดเข้าสู่สนาม พร้อมด้วย ธงชาติไทยผืนใหญ่, ธงการกีฬาแห่งประเทศไทย, ธงประจำการแข่งขัน, ธงจังหวัดนครสวรรค์, ป้ายประจำการแข่งขัน โดยที่ ขบวนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จังหวัดนครสวรรค์เป็นขบวนสุดท้าย ก่อนมีพิธีการ เชิญธงชาติไทย, ธงประจำการแข่งขัน และธงประจำจังหวัดขึ้นสู่ยอดเสา ตามด้วยคำกล่าวปฏิญาณตน พันเอกประเสริฐ สุ่มประดิษฐ อดีตนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย และคำปฏิญาณตนของผู้แทนคณะกรรมการผู้ตัดสิน ร้อยตรีณัฎฐนัย แพ่งสุภา ผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอล หลังจากนั้นขบวนอัญเชิญไฟพระฤกษ์เข้าสู่สนาม โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นผู้อัญเชิญไฟพระฤกษ์ และจุดต่อให้นักวิ่งคบเพลิง เพื่อจุดไฟในกระถางคบเพลิง 

โดยไม้ที่ 1 นายเอกคฑา อัตตนนท์ นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย, ไม้ที่ 2 จ่าเอก เสมา ดุลมา นักกีฬาบาสเกตบอลทีมชาติไทย, ไม้ที่ 3 นางไพรินทร์ ยอดหง นักกีฬาบาสเกตบอลหญิงทีมชาติไทย หลังจากนั้นเจ้าภาพได้จัดการแสดงประกอบพิธีเปิดจำนวน 2 ชุด ชุดแรกชื่อการแสดง “กลองยาวเร้าใจ ปลุกไฟการกีฬา” ซึ่งเป็นการแสดงถึงความพร้อม ความรัก ความสมัครสมานสามัคคี ความมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความมีความมุ่งมั่นให้การกีฬาเป็นความสุขของทุกชีวิต สู่การหลอมดวงใจสร้างสรรค์แผ่นดินนครสวรรค์ให้เป็นสวรรค์ของทุกดวงใจ และการแสดงชุดที่ 2 “มหัศจรรย์แห่งศรัทธา ณ ชอนตะวันเกมส์” เป็นการแสดงสื่อถึงความภูมิใจของชาวนครสวรรค์ ดั่งคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า “เมืองสี่แคว แห่มังกร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ปลารสเด็ดปากน้ำโพ” และต่อด้วยกิจกรรมผู้บริหารรดน้ำนักกีฬาอาวุโสปิดท้ายในพิธีเปิดอีกด้วย 

สำหรับการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 5 "ชอนตะวันเกมส์" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 28 เม.ย.2566 ซึ่งทำการจัดแข่งขันกีฬาทั้งสิ้นจำนวน 15 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา กอล์ฟ เกทบอล ตะกร้อ (เชปักตะกร้อ,ลอดห่วง), เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, บาสเกตบอล (5 คน, 3 คน), แบดมินตัน, เปตอง, เพาะกาย, ฟุตบอล (The masters,The legends), ยิงปืน,ลีลาศ, ว่ายน้ำ และวู้ดบอล พร้อมทั้งมีเหรียญรางวัลให้ชิงชัย ทั้งสิ้น 610 รายการ ทั้งนี้ สามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฯ ได้ตลอดทุกวันจนจบการแข่งขัน ผ่านทางทีวีดิจิทัลช่อง T Sports 7 สื่อออนไลน์ผ่านทาง Facebook Fanpage , Youtube T Sports 7 และ Application T Sports 7


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X