กกท.เก็บข้อมูลศูนย์กีฬาครบวงจรฮ่องกงประยุกต์สร้างศูนย์ที่ไทย

กกท.เก็บข้อมูลศูนย์กีฬาครบวงจรฮ่องกงประยุกต์สร้างศูนย์ที่ไทย
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะเข้าเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายการดำเนินงานโครงการศูนย์กีฬาและนันทนาการแบบครบวงจร (Kai Tak Sports Park) ที่เกาลูน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาขนจีน โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาศูย์ฝึกกีฬาแห่งชาติของไทย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี  ผู้ว่าการกกท. เผยว่า ต้องขอบคุณผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของศูนย์กีฬาและนันทนาการฯ อย่างมาก ที่ให้โอกาส กกท. เข้าเยี่ยมชม และเป็นที่น่าสนใจว่าศูนย์กีฬาฯ แห่งนี้ เป็นการลงทุนโดยรัฐบาลแบบเบ็ดเสร็จ มีมูลค่าการลงทุนทั้งโครงการประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.7 ล้านบาท  สร้างบนพื้นที่ที่เคยเป็นสนามบินเก่าแก่ของฮ่องกง ติดทะเล มีทัศนียภาพที่สวยงามเหมาะแก่การทำกิจกรรมด้านการกีฬาและนันทนาการ โครงการฯ ได้ถูกริเริ่มเมื่อ 20 ปีที่แล้ว และใช้เวลาในการก่อสร้าง เป็นระยะเวลา 10 ปี คาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จต้นปี พ.ศ. 2567

ดร.ก้องศักด เผยว่า ภายในโครงการประกอบด้วย สนามกีฬากลางสำหรับกีฬาฟุตบอล รักบี้ วอลเลย์บอลชายหาด โรงยิมเนเซียม สำหรับกีฬาแบดมินตัน โบว์ลิ่ง สนามเทนนิส อาคารนิทรรศการและการแสดง อาคารสำหรับการจัดการแสดงและคอนเสิร์ต ลานกีฬาและพลาซ่าสำหรับการจัดกิจกรรมกลางแจ้งทั่วไป สวนสุขภาพและนันทนาการ และอาคารสำนักงาน อีกทั้ง ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ทั้งโรงแรมที่พัก ห้างสรรพสินค้า ศูนย์อาหาร ศูนย์สุขภาพ อาคารจอดรถ รวมถึงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินถึง 2 สถานี และภายหลังโครงการแล้วเสร็จ บริษัทเอกชนที่ได้รับสิทธิ์จะเข้ามาบริหารจัดการในภาพรวมของทั้งโครงการ ในการจัดกิจกรรมการกีฬาและนันทนาการต่างๆ ทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ และนำรายได้หลังจากหักกำไรและภาษีกลับคืนสู่รัฐบาลต่อไป

ผู้ว่าการกล่าวเพิ่มเติมว่า การเยี่ยมชมครั้งนี้ นับเป็นประโยชน์อย่างมาก จะเห็นได้ว่า ศูนย์กีฬาฯ แห่งนี้ มีองค์ประกอบต่าง ๆ ครบถ้วน ทั้งการใช้งานตามวัตถุประสงค์หลักของการเป็นศูนย์กีฬา และยังสามารถเป็นแหล่งรวมความบันเทิงและนันทนาการไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งเป็นรูปแบบที่ผมอยากให้เกิดขึ้นและน่าจะใช้เป็นตัวอย่างสำหรับการสร้างศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติของประเทศไทยต่อไป



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport