"บิ๊กแน็ต"เตรียมบินเจรจากัมพูชาลดค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ยันปัญหานี้ไม่เกิดที่ไทย

"บิ๊กแน็ต"เตรียมบินเจรจากัมพูชาลดค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ยันปัญหานี้ไม่เกิดที่ไทย
"บิ๊กแน็ต" ดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ หัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ซีเกมส์ ยืนยันไม่ยอมให้กัมพูชาขูดค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 แพงถึง 28 ล้านบาท เผยสาเหตุค่าลิขสิทธิ์สูงเป็นประวัติการณ์ เพราะเจ้าภาพมอบอำนาจให้บริษัทเอกชน ซึ่งยึดกำไรขาดทุนในการทำธุรกิจจากต่างชาติเข้ามาดำเนินการ ระบุเตรียมบินไปกัมพูชา 20 มี.ค.นี้ เพื่อเจรจาและขอให้ลดราคาลง ย้ำชัดซีเกมส์วงรอบที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ไม่มีปัญหาแบบนี้้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

"บิ๊กแน็ต" ดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ หัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ซีเกมส์ เปิดเผยถึง ความคืบหน้าเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 "แคมโบเดีย 2023" ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ช่วงระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค.66 ว่า ตนเองเตรียมเดินทางไปประเทศกัมพูชา ในวันที่ 20 มี.ค.นี้ เพื่อเข้าร่วมพิธีพระราชทานไฟพระฤกษ์ของการแข่งขันซีเกมส์ และก็จะถือโอกาสพูดคุยกับกัมพูชาถึงราคาลิขสิทธิ์ของไทย ที่เอเจนซี่นั้่นตั้งเอาไว้ 800,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 27.6 ล้านบาทนั้นแพงเกินไป 

"บิ๊กแน็ต" กล่าวอีกว่า ตามปกติแล้วทุกชาติจะมอบหมายให้มีตัวแทนไปเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ซีเกมส์กับคนขาย โดยโอลิมปิคไทยฯ มอบหมายให้ กกท. ซึ่งจะมีช่องที สปอร์ต 7 และทีวีพูล รวมทั้ง ทรู ได้รับมอบสิทธิ์ 

โดยลิขสิทธิ์ซีเกมส์ครั้งที่ผ่านๆ มาของทุกชาติจะไม่เกิน 3-4 ล้านบาท ตามแต่ละเทียร์อย่าง เทียร์ 1 คือ ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย และฟิลิปินส์ แต่ซีเกมส์ครั้งนี้กัมพูชานำบริษัทของมาเลเซีย เข้ามาดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ โดยตั้งเป้าจำนวนเงินที่ต้องการได้ จนเป็นเรื่องของธุรกิจ

"เท่าที่ผมทราบจากวงในมีประเทศสิงคโปร์ที่ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของโอลิมปิคฯ เป็นหน้าที่ของ กกท.ในการไปเจรจาค่าลิขสิทธิ์ แต่ส่วนตัวผมจะทำหน้านอกเหนือจาก

หน้าที่ของโอลิมปิคฯ ในฐานะซีอีโอซีเกมส์ ก็จะไปพูดคุยกับทางเจ้าภาพกัมพูชาเขาว่า ราคาเช่นนี้ไม่สมเหตุสมผล และราคานี้ประเทศไทยรับไม่ได้ ก็คงจะต้องไปบอกเขาตรงๆ แบบนี้" บิ๊กแน็ต กล่าว

ซีโอโอ สำนักงานซีเกมส์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้กัมพูชาขอ 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ถ้าได้ลดให้เหลือ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก็ต้องมาดูว่า กกท.จะหาเงินจากไหน โดยทาง กกท.คงจะต้องไปพูดคุยกับทางทรู รวมทั้งทีวีพูล ในการหาเงินจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ซึ่งตรงนี้เป็นหน้าที่ของเอกชน เพราะโอลิมปิคฯ จะไม่เข้าไปยุงเรื่องธุรกิจ แต่ว่าหากให้ช่วยอะไรก็อยากให้แจ้งมา อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าในซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อย่างแน่นอน



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport