เร้ดเดอร์สซิวการ็อปโปโล่ควอร์เตอร์แบ็คสุดหล่อเข้าทีม

เร้ดเดอร์สซิวการ็อปโปโล่ควอร์เตอร์แบ็คสุดหล่อเข้าทีม
ลาส เวกัส เร้ดเดอร์ส หาควอร์เตอร์แบ็คคนใหม่เข้ามาแทน ดีเร็ก คาร์ ตั้งแต่ตลาดฟรีเอเจ้นต์ยังไม่ทันเปิดอย่างเป็นทางการ ด้วยการตกลงสัญญา กับ"เจ้าหล่อ"จิมมี่ การ็อปโปโล่ สามปี 67.5 ล้านเหรียญ(2430 ล้านบาท) รวมการันตีได้แน่นอน 34 ล้านเหรียญ(1224 ล้านบาท)

เท่ากับว่า การ็อปโปโล่ จะได้ทำงานกับ โค้ช จอช แม็คแดเนี่ยลส์ อีกครั้ง เหมือนสมัย แม็คแดเนี่ยลส์ เคยคุมเกมบุก นิว อิงแลนด์ เพเทรียตส์ แล้ว การ็อปโปโล่ เริ่มต้นอาชีพที่นั่นสามปี

คาร์ โดนปล่อยทิ้ง เดือนก่อน เพื่อเซฟสถานะเพดานค่าจ้าง ส่วน จาร์เร็ตต์ สติดแฮ่ม ซึ่งเคยขึ้นมาเป็นตัวจริงแทน คาร์ สองกมสุดท้ายฤดูกาลก่อน จะไปรับบทบาทเป็นสำรอง รัสเซลล์ วิลสัน ที่ เดนเวอร์ บรองโก้ส์ ด้วยสัญญาสองปี

การ็อปโปโล่ อยู่กับ โฟร์ตี้นายเนอร์ส ห้าปีกว่า ตั้งแต่โดนเทรดจาก นิว อิงแลนด์ เมื่อ ตุลาคม 2017

มาถึงไม่ทันไร การ็อปโปโล่ ก็ช่วยทีมคว้าชัยห้าเกมติด ทำให้ทีมรีบต่อสัญญา ห้าปี 137.5 ล้านเหรียญ(4950 ล้านบาท) ตอนนั้นกลายเป็นผู้เล่นค่าจ้างแพงสุดลีก

จากจุดนั้น การ็อปโปโล่ มีช่วงเวลาดีๆ ในอาชีพ ไม่เบารวมทั้ง ซีซั่น 2019 พาทีม เข้า ซูเปอร์ โบว์ล ครั้ง 54 แต่ดวงเขาเริ่มตก สาเหตุหลักคือ อาการบาดเจ็บ

ปัจจุบัน อายุ 31 แล้ว ซีซั่นก่อน ยอมรื้อสัญญาใหม่เพื่อไม่ให้ นายเนอร์ส ปิดป้ายแฟรนไชส์ใส่ เขาดันบาดเจ็บไหล่ด้วย ทำให้ทีมหาทางเทรดไม่สำเร็จ

เทรย์ แลนซ์ ควอร์เตอร์แบ็คดาวรุ่งขึ้นมาเป็นตัวจริงแทนไม่ทันไร ข้อเท้าขวาดันหัก เมื่อสัปดาห์สอง, การ็อปโปโล่ กลับมาทวงตำแหน่ง และทำทีมเดินหน้าอย่างน่าประทับใจ โชคร้ายมาเยือนอีกรอบ หนนี้ กระดูกเท้าซ้ายแตก เมื่อ 5 ธันวาคม ระหว่างเกมเจอ ไมอามี่ ดอลฟินส์

ทิ้งผลงาน 11 เกมขว้าง 16 สกอร์ เสียแค่ 4 อินเทอร์เซ็ปต์

รวมเวลาใน ซาน ฟรานซิสโก, เจ้าหล่อ ขว้างไป 13,599 หลา 82 ทัชดาวน์ 42 อินเทอร์เซ็ปต์ ปาเข้าเป้า 67.6%

63 เกมที่สตาร์ท รวมเพลย์ออฟ นายเนอร์ส สถิติ 44-19

เขาบาดเจ็บบ่อยรวม 30 เกม ทั้งข้อเท้า, ไหล่, หัวแม่มือ และเข่า

เร้ดเดอร์ส จะได้ดราฟต์ อันดับ 7 ปลายเดือน เมษายน นี้ก็จริง แต่ถือว่า อันดับต่ำเกินกว่าการันตีว่าจะได้ หนึ่งในสามควอร์เตอร์แบ็คตัวท็อป ซึ่ง แคโรไลน่า แพนเธอร์ส, ฮิวสตั้น เท็กแซนส์ และ อินเดียนาโพลิส โคลท์ส ทีมดราฟต์สี่อันดับแรก คงเก็บเข้าทีมไปก่อน

การได้ การ็อปโปโล่ เข้าทีม ถือว่าจ่ายถูกกว่า ที่ เซ้นต์ส จ่ายให้ คาร์ สี่ปี 150 ล้านเหรียญ

เดวอนเท อดัมส์ ปีกนอกพวกเขาน่าจะพอใจในระดับนึง

นอกจากนี้ เร้ดเดอร์ส ยังพยายามเพิ่มกองหลังอีกคน เซ็นสัญญา เซฟตี้ มาร์คัส เอพพ์ส จาก อีเกิ้ลส์ สองปี 12 ล้านเหรียญ(432 ล้านบาท) รวมการันตี 8 ล้านเหรียญ(288 ล้านบาท)

ซีซั่นที่ผ่านมา เอพพ์ส แข่งให้ อีเกิ้ลส์ มากสุด 1,058 สแน็ป ได้ 94 แท็คเกิ้ล ปัดบอล หกครั้งมากสุดอาชีพ รวมทั้งได้เป็นตัวจริงทั้ง 17 เกมมากสุดอาชีพเช่นกัน

เขาจะมายืนคู่กับ ฟรีเซฟตี้ เทรวอน โมห์ริก เป็น ด่านสุดท้ายของทีมรับ

ข่าวคราว NFL

- เจมิส วินสตั้น อดีตควอร์เตอร์แบ็คชื่อดัง ยังคงไม่ไปไหนยอมรื้อสัญญาใหม่ เพื่อขออยู่เป็นสำรอง นิว ออร์ลีนส์ เซ้นต์ส

เดิมที วินสตั้น ต้องได้ค่าจ้าง 12.8 ล้านเหรียญ(460.8 ล้านบาท) จากสัญญาปีสุดท้าย แต่ลดเหลือ 4 ล้านเหรียญ(144 ล้านบาท) พ่วงด้วยผลงาน ซี่งถ้าทำได้ตามเกณฑ์ทุกอย่าง จะกลายเป็น 8 ล้านเหรียญ

เซ้นต์ส เป็นหนึ่งในทีมที่ มีปัญหาตอนปิดฤดูกาล จ่ายค่าจ้างเกินแคป 50 กว่าล้านเหรียญ จึงต้องรื้อสัญญาผู้เล่นหลายราย

ถ้า วินสตั้น ไม่ยอมเซ็นใหม่ สัญญาเก่าจะมีผลตั้งแต่วันศุกร์ ทำให้เขารับการันตี ทันที 5.8 ล้านเหรียญ ทีมคงปล่อยทิ้งก่อนได้เห็น เงินดังกล่าว

เขาเคยบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าเข่าขาด แต่หายทันเวลาเข้าเทรนนิ่งแคมป์

อย่างไรก็ตาม ดันปวดหลังและเจ็บเท้า จนฟอร์มแย่ ตลอดสามเกม ทาง เดนนิส แอลเล่น โค้ชใหม่ ปลดเขาออกให้ แอนดี้ ดอลตั้น รับงานยาว 14 เกม

รวมเวลาสามซีซั่น กับ นิว ออร์ลีนส์, วินสตั้น ขว้าง 2103 หลา 18 ทัชดาวน์ 8 อินเทอร์เซ็ปต์ และปาเข้าเป้าเพียง 61%

ดอลตั้น หมดสัญญาพอดี ถ้าไม่ได้ต่อใหม่ ก็คงย้ายออกไป

- โฟร์ตี้นายเนอร์ส เติมควอร์เตอร์แบ็ค แซม ดาร์โนลด์  ด้วยสัญญาปีเดียว เขาจะเป็นตัวสามของทีมแทน จิมมี่ การ็อปโปโล่ ซึ่งย้ายออก

อีกสองคนในทีม เทรย์ แลนซ์ และ บร็อก เพอร์ดี้ กำลังฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บ

ดาร์โนลด์ มีอดีตที่ดังมากกับ ม.ยูเอสซี เคยโดน เจ๊ตส์ ดราฟต์ สูงถึงอันดับสาม 2018 แต่กลับตกอับรวดเร็ว ทั้งที่ เพิ่งอายุ 25

เขาทำท่าจะตั้งหลักอาชีพอีกครั้ง กับ แพนเธอร์ส พาทีม สถิติ 4-2 ช่วงหกเกมสุดท้าย ขว้าง 7 ทัชดาวน์ เสียสามอินเทอร์เซ็ปต์ วิ่งเองอีก สองสกอร์

สามปีแรก กับ เจ๊ตส์, ดาร์โนลด์ เหมือนมวยเมาหมัด ผลงาน 13-25 ขว้าง 45 สกอร์ เสีย 39 อินเทอร์เซ็ปต์ จึงโดนเทรดให้ แคโรไลน่า อย่างถูก ก่อนเปิดซีซั่น 2021

ดาร์โนลด์ บอกว่าที่ตัวเองพัฒนาขึ้นมา ส่วนนึงเพราะช่วงอยู่ในรายชื่อสำรองบาดเจ็บ เอาเวลาไปอยู่กับพวกตัวป้องกัน จนได้มุมมองที่ต่างไปจากเดิม

มาอยู่ ซาน ฟรานซิสโก เขาจะได้ อาจารย์ที่เก่งเกมบุกอย่าง โค้ช คายล์ เชเนแฮน ด้วย

มอแรนท์เข้าโปรแกรมปรับทัศนคติพักยาวไม่มีกำหนด

จา มอแรนท์ การ์ด เมมฟิส กริซซลี่ส์ ซึ่งหาเรื่องใส่ตัวจนทีมให้พักยาว ยังไม่รู้จะกลับมาได้เมื่อไหร่ เพราะล่าสุดเดินทางไปเข้าโปรแกรมปรับทัศนคติ ใน ฟลอริด้า แล้ว

มอแรนท์ รู้ตัวว่า กำลังต้องการความช่วยเหลือ อย่างที่เคยแถลงว่า เขาต้องเรียนรู้การรับมือกับความเครียด ให้ดีขึ้น

ตามประกาศเดิม กริซซลี่ส์ จะพัก ผู้เล่นวัย 23 ถึงแค่ วันพฤหัสบดี เจอ ไมอามี่ ฮีต แต่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เขาคงต้องหายไปอีกพักนึงมากกว่า

จุดเปลี่ยนเกิดเมื่อ เขาดันไลฟ์ผ่านอินสตราแกรม ในบาร์จ้ำบ๊ะที่ เดนเวอร์ แล้วดันเอาปืนขึ้นมาแนบหน้าตัวเอง

เอ็นบีเอ บอกว่าจะมีการสอบสวน แต่ผ่านไปแล้ว สิบวันก็ไม่มีอะไรคืบหน้า  

มอแรนท์ กำลังดัง ติด ออล-สตาร์ สองสมัย เก่งกาจตั้งแต่เข้าลีก จนได้รางวัล รุคกี้แห่งปี

เทย์เลอร์ เจนกิ้นส์ โค้ช กริซซลี่ส์ ให้สัมภาษณ์ก่อนคุมทีม บุกต้อน ดัลลัส แมฟเวอริกส์ 104-88 ว่า"จา ให้ความร่วมมือกับขั้นตอนต่างๆ เต็มที่ พร้อมรับมือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากผ่านสองเกมข้างหน้า"

"ผมเคยพูดเอาไว้แล้วว่า เขาต้องการใช้เวลาและมีความรับผิดชอบเพื่อให้ตัวเองประพฤติดีขึ้น อันจะส่งผลดีกับทีมเราเองด้วย ผมไม่ขอให้ความเห็นอะไรเพิ่มเติม จนกว่าจะมีอัพเดทอะไรที่มันสำคัญ"

มอแรนท์ ไม่ได้หายไปซะทีเดียว ยังพยายามติดต่อเพื่อนร่วมทีม ผ่านทางกรุ๊ปเท็กซ์ และโทรคุยกับเพื่อนบางคน

ทายอัส โจนส์ ซึ่งต้องขึ้นมาเป็นตัวจริงแทน มอแรนท์ บอกว่า"กำลังใจเขายังดีมาก ตอนที่ผมคุยกับเขา มันเป็นช่วงเวลาพิเศษ ที่จะเกิดขึ้นในชีวิต คุณต้องให้ตัวเองมาก่อน ครอบครัว, ก่อน บาสเกตบอล ก่อนเรื่องราวอื่นๆ ผมไม่รู้ว่ามีคนเคยทำแบบนี้ มากน้อยแค่ไหน มันเป็นเวลาที่เขาต้องเอาตัวเองไว้ก่อน หวังว่าเขาจะได้ประโยชน์ จากมัน และจะดีกับตัวเขาเอง"

"บาสเกตบอลยังอยู่ตรงนี้ เราหนุนหลังเขา เราให้กำลังใจ เขาก็รู้ดี นั่นคือสิ่งที่ผมพยายามย้ำกับเขาไป"

มอแรนท์ กำลังเตรียมรับทรัพย์ก้อนใหญ่ เพราะสัญญาห้าปี 231 ล้านเหรียญ(8316 ล้านบาท)ที่ต่อกับ กริซซลี่ส์ จะมีผล ซีซั่นหน้า

ทาง ไนกี้ ซึ่งตั้งเป้าจะปั้นให้ดัง ก็ยังไม่ถอดสปอนเซอร์, พาวเวอร์เหรด เครื่องดื่มเกลือแร่ ก็ให้สปอนเซอร์ อยู่เช่นกัน แม้จะชิงถอดโฆษณาของเขาออกไปก่อนก็ตาม

ไทซอน


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไทซอน
อาภากร โยมา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X