แพคเกอร์ส ไฟเขียวปล่อยร็อดเจอร์สเจรจากับเจ๊ตส์

แพคเกอร์ส ไฟเขียวปล่อยร็อดเจอร์สเจรจากับเจ๊ตส์
นิว ยอร์ค เจ๊ตส์ เดินหน้าเพื่อแก้ไขจุดอ่อนสำคัญของทีมด้วยการขอไฟเขียวจาก กรีน เบย์ แพคเกอร์ส เพื่อคุยกับ แอร่อน ร็อดเจอร์ส ควอร์เตอร์แบ็คตัวดัง เพื่อกรุยทางสู่การเทรดต่อไป

เจ๊ตส์ ไม่ได้เจรจาเล่นๆ ยกพลคนสำคัญ ทั้ง วูดี้ จอห์นสัน เจ้าของทีม, โจ ดั้กลาส ผู้จัดการทีม, รอเบิร์ต ซาลาห์ เฮดโค้ช รวมทั้ง เนธาเนี่ยล แฮกเก็ตต์ โค้ชเกมบุก บินไป แคลิฟอร์เนีย เพื่อคุยกับ รอดเจอร์ส

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดว่า การพูดคุยจะคืบหน้า จนถึงขั้นเทรดได้เลยหรือไม่?

คณะผู้แทน เจ๊ตส์ ลงที่สนามบิน คามาริลโล่, แคลิฟอร์เนีย ตอนเที่ยง 49 นาที เวลาท้องถิ่น ไม่ห่างจากบ้าน ร็อดเจอร์ส มากนัก

ร็อดเจอร์ส ถึงกับมาทักทายต้อนรับ ด้วยตัวเอง

พอข่าวนี้ เผยแพร่ออกมา ผู้เล่นเจ๊ตส์ อย่างน้อยสองคน รีบใช้ โซเชี่ยล มีเดีย จีบ ร็อดเจอร์ส ทันที

ซอส การ์ดเนอร์ ตัวคุมปีกดาวรุ่ง ทวีตทันที "ผมขอสัญญา ถ้าคุณมาอยู่กับเจ๊ต ผมจะไม่อินเทอร์เซปต์ใส่เวลาซ้อม แล้วจะเผา ชีสเฮด ทิ้ง"

เขาหมายถึง ชีสเฮด ที่เอามาสวม ฉลองชัยตอน เจ๊ตส์ บุกคว้าชัยถึง แลมโบ ฟิลด์

บรีซ ฮอลล์ ตัววิ่ง ดาวรุ่ง ชื่นชมว่า ร็อดเจอร์ส คือสุดยอด

ร็อดเจอร์ส ยังไม่ได้ประกาศว่าจะเอายังไง กับอนาคต หลังจากไปเก็บตัวในโลกมืด เป็นเวลานานสี่วัน

เขาอาจรีไทร์ หรือ อยู่กับ กรีน เบย์ ต่อ

แต่ถ้าเขาอยากไปแข่ง ที่อื่น เจ๊ตส์ ก็เป็นทางเลือกที่ดี

การที่ คณะผู้แทน เจ๊ตส์ บินมาคุยกับ ร็อดเจอร์ส กลุ่มใหญ่ แบบนี้ แสดงว่า แพคเกอร์ส อนุญาต แล้ว

ปัญหาคือ สัญญาที่ ร็อดเจอร์ส กับ แพคเกอร์ส เซ็นเอาไว้ เมื่อมีนาคมปีก่อน มันซับซ้อนและยุ่งเหยิงมาก

เขาเหลือสัญญาถึงปี 2024 แพงหูดับ 108.8 ล้านเหรียญ(3916.8 ล้านบาท) โดยจะการันตีเต็มๆ 59.5 ล้านเหรียญ(2142 ล้านบาท) ในซีซั่น 2023 และอีก 58.3 ล้านเหรียญ ในปี 2024

ส่วนปี 2025 กับ 2026 ถือเป็นแค่ใส่ตัวเลขลงไปทางบัญชีเผื่อเกลี่ยเรื่อง ซาลารี่แคป ไม่มีผลในความเป็นจริง

สัญญาดังกล่าว ดันระบุเป็น โบนัส ซะเยอะ ถ้า ร็อดเจอร์ส เทรดไป เจ๊ตส์ จะกินแคปทีมแค่ 15.8 ล้านเหรียญ ปี 2023 และ 32.5 ล้านเหรียญ ปี 2024 ถือว่าคุ้มมาก

กลายเป็น แพคเกอร์ส อ่วมอรทัย จะโดน เงินตายคาในบัญชีทีม 40.3 ล้านเหรียญ มากกว่าที่เขาอยู่ต่อเกือบ 9 ล้านเหรียญ

เดิมที เจ๊ตส์ ก็อยากได้ ดีเร็ก คาร์ นั่งคุยกันสองรอบแล้ว แต่เหมือนเป็นแค่ทางเลือกสอง เพราะมุ่งเป้าที่ ร็อดเจอร์ส

คาร์ ไม่ต้องการรอ กอปรกับ นิว ออร์ลีนส์ เซ้นต์ส ทุ่มสัญญาสามปี เป็น 100 ล้านเหรียญ ก็จึงตัดสินใจไปที่นั่นแทน

จอห์นสัน เจ้าของทีมเจ๊ตส์ เคยพูดตั้งแต่ปิดซีซั่นใหม่ๆ ว่าพร้อมทุ่มลงทุนกับ ควอร์เตอร์แบ็ค

นอกจากนี้ ฝ่ายบริหารทีม ยังบอกชัดเจนว่า แซ็ค วิลสัน อดีตดราฟต์อันดับสอง 2021 เหลือทางเลือกเป็นแค่สำรอง เท่านั้น

ไจแอนท์สหน้ามืดต่อสัญญา โจนส์, ปิดป้ายบาร์คลี่ย์

นิว ยอร์ค ไจแอนท์ส ตัดสินใจต่อสัญญา ควอร์เตอร์แบ็ค แดเนี่ยล โจนส์ แพงหูฉี่ เท่านั้นไม่พอ ยังปิดป้ายแบบ นันเอ็กซ์คลูซีฟ ใส่ รันนิ่งแบ็ค เซควอน บาร์คลี่ย์ ด้วย ทันเส้นตาย ก่อนเวลาตีสี่ วันพุธ ที่ผ่านมา

สัญญาของ โจนส์ เป็นตัวเลขคือ 160 ล้านเหรียญ แต่การันตี รับแน่นอน 82 ล้านเหรียญ(2952 ล้านบาท) และยังมี โบนัสเรื่องผลงานอีก 35 ล้านเหรียญ(1260 ล้านบาท)

สำหรับ บาร์คลี่ย์ ตำแหน่งตัววิ่ง จะได้ หนึ่งปี 10.091 ล้านเหรียญ(363.276 ล้านบาท) เท่านั้น

โจนส์ วัย 26 แข่งในสัญญาปีสุดท้ายรุคกี้ ได้ ไบรอัน เดโบลล์ มาคุมทีมซีซั่นแรก กลับสร้างผลงานดีสุดอาชีพ พร้อมช่วย ไจแอนท์ส สถิติ 9-7-1 ก่อนปราบ มินนิโซต้า ไวกิ้งส์ เป็นชัยชนะเพลย์ออฟ หนแรกในรอบ 11 ปี

อดีตดราฟต์รอบแรก 2019 ขว้างได้ระยะมากสุดอาชีพ 3205 หลา คอมพลีต 67.2% แม่นสุดในอาชีพ 15 ทัชดาวน์ เสียแค่ 5 อินเทอร์เซ็ปต์ วิ่งเองอีก 708 หลา 7 สกอร์

ถ้าเจรจากันไม่ลงตัวแล้วต้องปิดป้ายแฟรนไชส์ ราคาของควอร์เตอร์แบ็คจะแพงถึง 32.416 ล้านเหรียญส่งผลกับ เพดานค่าจ้าง ทำให้ โจ เชน ผู้บริหารทีมทำอะไรกับตลาดฟรีเอเจ้นต์ ได้ยาก

"มันคือสิ่งที่ทุกคนทราบดี"เชน กล่าว"ถ้าคุณปิดป้าย แฟรนไชส์ ใส่ แดเนี่ยล ผมไม่คิดว่ามันจะดีกับองค์กร ไม่ดีกับ แดเนี่ยล เองด้วย ในเมื่อเราก็พยายามสร้างทีมรอบตัวเขา"

ดังนั้น พอเซ็นระยะยาวกับ โจนส์, ไจแอนท์ส จึงเอาป้าย แฟรนไชส์ ที่มีสิทธิแค่ครั้งเดียวต่อฤดูกาล ปิดใส่ บาร์คลี่ย์

ระหว่างนี้ สองฝ่ายยังสามารถเจรจาสัญญาระยะยาวไปจนถึง 17 กรกฎาคม

บาร์คลี่ย์ ก็มาแรงถูกเวลา เพิ่งแข่งครบซีซั่นหนแรก ตั้งแต่เป็นรุคกี้ พร้อมวิ่งได้ระยะ 1310 หลา มากสุดอันดับสี่

นอกจากนี้ อดีตดราฟต์อันดับสอง ปี 2018 ยังทำรวม 10 ทัชดาวน์ และได้ระยะรวม 1650 หลา จนได้รับโหวตให้เป็น ผู้เล่นคัมแบ็คแห่งปี อันดับสอง

บาร์คลี่ย์ เคยมีปัญหาเจ็บอยู่สามปีติด 2019-2021 โดยเฉพาะ 2020 เอ็นไขว้หน้าเข่าขวาขาด พักยาว

การโดนปิดป้าย แฟรนไชส์ แบบ นันเอ็กซ์คลูซีฟ หมายความว่า ทีมอื่น สามารถเข้ามาทาบทาม บาร์คลี่ย์ ได้ ถ้าเขายอมเซ็นสัญญากับทีมนั้น ไจแอนท์ส จะสามารถสู้ในราคาเท่ากันเพื่อเก็บเอาไว้ แต่ถ้าไม่สู้ ปล่อยออกไป ทีมใหมก็ต้องเสียดราฟต์รอบแรก สองหน เป็นข้อแลกเปลี่ยน

ถ้าป้าย แฟรนไชส์ แบบ เอ็กซ์คลูซีฟ ไจแอนท์ส จะต้องจ่ายแพงขึ้น แต่แทบปิดโอกาสให้ ทีมอื่นเข้ามาเจรจาด้วย

ข่าวคราว NFL

- บัลติมอร์ เรฟเว่นส์ ไม่สามารถ เจรจาสัญญาระยะยาวกับ ลามาร์ แจ็คสัน ควอร์เตอร์แบ็ค ซึ่งไม่ยอมใช้เอเจ้นต์ ได้ จึงตัดสินใจปิดป้ายแฟรนไชส์ แบบ นันเอ็กซ์คลูซีฟ 

ค่าจ้างควอร์เตอร์แบ็คแบบนี้จะต้องจ่ายหนึ่งปี 32.416 ล้านเหรียญ(1167 ล้านบาท) แต่ถ้าปิดป้ายแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ต้องจ่ายแพงถึง 45 ล้านเหรียญ(1620 ล้านบาท)

สาเหตุที่สองฝ่ายคุยกันไม่รู้เรื่อง เพราะ แจ็คสัน จะเอาเหมือน เดอชอน วัตสัน ซึ่งได้สัญญา การันตีทั้งฉบับจาก คลีฟแลนด์ บราวน์ส 230 ล้านเหรียญ(8280 ล้านบาท) ทาง เรฟเว่นส์ มองว่า สัญญาแบบนั้น มันนอกกรอบเกินไป

ยังไม่รู้ว่า จะมีทีมไหน อยากได้ ควอร์เตอร์แบ็ค ขนาดเข้าตาจนยอมทุ่มทั้งสัญญาแพง และจ่ายดราฟต์รอบแรกเพื่อ แจ็คสัน บ้าง

แอตแลนต้า ฟอลค่อนส์ อยากได้ควอร์เตอร์แบ็ค ก็จริง แต่ไม่เอาแล้วทีมนึง ยังเหลือ ลาส เวกัส เร้ดเดอร์ส ซึ่งเพิ่งแยกทางกับ ดีเร็ก คาร์

แจ็คสัน วัย 26 มีทางเลือกไม่เซ็นรับ และไม่มารายงานตัวก็ได้ ถ้าคิดว่า เขาจะไม่เอาสัญญาแค่ปีเดียวแบบนี้ แน่นอนว่าจะสร้างปัญหาน่าปวดหัวกับเรฟเว่นส์ทีเดียว

เท่านั้นไม่พอ พวกเขาเหลือแคปแค่ 22 ล้านเหรียญ การปิดป้าย แจ็คสัน ราคา 32 ล้านเหรียญ ก็เท่ากับอาจต้องปล่อยตัวเก่งทิ้ง อย่างเช่น ดีเฟ้นซีฟเอนด์ คาไลส์ แคมพ์เบลล์, ตัววิ่ง กัส เอ็ดเวิร์ดส และ เซฟตี้ ชัก คลาร์ก

- นอกจาก แจ็คสัน กับ บาร์คลี่ย์ ที่โดนปิดป้าย แฟรนไชส์ แล้ว อีกสี่คนในลีก ก็คือ เอฟแว่น เอนแกรม ปีกใน แจกัวร์ส, จอช แจค็อบส์ ตัววิ่ง เร้ดเดอร์ส, เดรอน เพย์น ดีเฟ้นซีฟแท็คเกิ้ล คอมมานเดอร์ส และ โทนี่ พอลหลาร์ด ตัววิ่ง คาวบอยส์

ไทซอน


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : ไทซอน
อาภากร โยมา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X