ย้อนอดีต5จอมเตะไทยคว้าแชมป์เทควันโดโลก

ย้อนอดีต5จอมเตะไทยคว้าแชมป์เทควันโดโลก
ปฎิเสธไม่ได้ว่า กีฬาเทควันโด กลายมาเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาความหวังเหรียญรางวัล ของแฟนกีฬาไทยในปัจจุบัน หลังรอบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ผลิตและสร้างจอมเตะระดับยอดฝีมือขึ้นมาสร้างชื่อบนเวทีระดับนานาชาติได้อย่างต่อเนื่อง จนเวลานี้เทควันโดไทย ภายใต้การนำของ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมฯ และ "โค้ชเช" ชัชชัย ชเว หัวหน้าผู้ฝึกสอน ได้รับการยอมรับจากทั่วทุกชาติในวงการ ให้เป็นอีกหนึ่งประเทศชั้นนำในวงการเทควันโด

สิ่งที่ตอกย้ำและการันตีความยอดเยี่ยมของวงการเทควันโดไทยได้เป็นอย่างดี คือ ความสำเร็จบนเวทีนานาชาติ โดยเฉพาะในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งไทยปลดล็อคเหรียญรางวัลแรกได้สำเร็จเมื่อปี 2004 จาก "วิว" เยาวภา บุรพลชัย ก่อนจะทำได้อย่างต่อเนื่อง และมาปลดล็อคเหรียญทองแรกในโอลิมปิกเกมส์ เมื่อปี 2021 ที่กรุงโตเกียว จากฝีมือของ "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ซึ่งถูกยกให้เป็นจอมเตะที่เก่งที่สุดในยุคนี้

เช่นกันกับรายการชิงแชมป์โลก นี่คือทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการ เป็นรองเพียงแค่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งที่ผ่านมา มีนักเทควันโดไทยถึง 5 ราย ที่ประสบความสำเร็จ กระชากเหรียญทองบนเวทีชิงแชมป์โลกมาครองได้ ซึ่งทั้ง 5 คน มีใครบ้าง ทีมข่าวสยามกีฬา ขอพาแฟนกีฬาไปย้อนอดีตรำลึกถึงความสำเร็จอีกครั้ง เพื่อเป็นการอุ่นเครื่อง ก่อนการแข่งขันศึกชิงแชมป์โลก 2023 จะมีขึ้นที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน ระหว่าง 29 พ.ค. - 6 มิ.ย.66 

"จูน" รังสิญา นิสัยสม 

"จูน" รังสิญา นิสัยสม คว้าเหรียญทองชิงแชมป์โลก ในปี 2011 ที่ประเทศเกาหลีใต้ จากการลงแข่งขันรุ่น 62 กก.หญิง โดย "รังสิญา" กรุยทางมาจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ก่อนเอาชนะ มารินา ซูมิก จากโครเอเชีย สร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์โลกคนแรกของวงการเทควันโดไทย หลังรอคอยมานาน 32 ปี

"แม็ก" ชัชวาล ขาวละออ 

นี่คือจอมเตะชายไทยที่เก่งที่สุดอีกคนหนึ่งของวงการเทควันโดไทย แม้จะพลาดแชมป์โลกไปในปี 2007 และ 2009 แต่เจ้าตัวไม่หมดความพยายาม โดยในปี 2011 "ชัชวาล" กลับมาคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จในรุ่น 54 กก.ชาย ด้วยการเอาชนะ ปาร์ค จี ยอง จอมเตะเจ้าถิ่น สร้างตำนานแชมป์โลกนักกีฬาชายคนแรกของเมืองไทย

"เล็ก" ชนาธิป ซ้อนขำ

หลังคว้าเหรียญทองแดงกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่อังกฤษ ชนาธิป สานต่อความยอดเยี่ยมด้วยการระเบิดฝีเท้าในศึกชิงแชมป์โลก 2013 ที่เม็กซิโก โดยเจ้าตัวกรุยทางไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ก่อนเอาชนะ ดาน่า ไฮดาร์ จากจอร์แดน สร้างตำนานเป็นแชมป์โลกรายที่ 3 ของทีมเทควันโดไทย 

"เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ 

นักกีฬาเทควันโดจากสุราษฎร์ธานี คือหนึ่งจอมเตะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์เทควันโด โดยกวาดครบทุกเกียรติยศ  ทั้งเหรียญทองและเหรียญทองแดงโอลิมปิก, แชมป์เวิลด์ กรังปรีซ์ ไฟนอลส์, เหรียญเอเชียนเกมส์, เหรียญทองซีเกมส์, เหรียญทองกีฬาม.โลก และสร้างตำนานแชมป์โลก 2 สมัย ใน ปี 2015 และ 2019 โดยยังมีลุ้นคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ให้ตัวเองในการแข่งขันรุ่น 49 กก.ที่อาเซอร์ไบจานด้วย 

"นก" พรรณนภา หาญสุจินต์

"นก" พรรณนภา สร้างตำนานเป็นจอมเตะสาวไทยรายที่ 3 และคนที่ 5 ของเมืองไทย ที่ก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์เทควันโดโลกได้เมื่อปี 2019 ในชนิดที่เจ้าตัวนั้นเป็นม้านอกสายตา โดยเจ้าตัวระเบิดฟอร์มล้มคู่แข่งมาตั้งแต่รอบแรก ก่อนมาปราบเต็ง 1  ทาตินนา คูดาโชวา จากรัสเซีย ในแมตช์ชิงเหรียญทอง รุ่น 53 กก.หญิง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport