ไทยกวาด16ทองป้องเจ้ายูยิตสูเอเชียสหพันธ์ฯมอบรางวัลชื่นชมสุดยอดเจ้าภาพ

ไทยกวาด16ทองป้องเจ้ายูยิตสูเอเชียสหพันธ์ฯมอบรางวัลชื่นชมสุดยอดเจ้าภาพ
ทัพนักกีฬายูยิตสูทีมชาติไทยฟอร์มเยี่ยม โกยเหรียญรางวัลไปทั้งสิ้น 16 เหรียญทอง​ 11 เหรียญเงิน และ​ 16 เหรียญทอง​แดง​ พร้อมป้องกันตำแหน่งเจ้าเหรียญทองและถ้วยคะแนนรวมประจำการแข่งขันไปครองอีกสมัย ในศึก​ชิงแชมป์เอเชีย​ ครั้งที่​ 7 ที่อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต​ ระหว่างวันที่​ 25-28 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา

การแข่งขันยูยิตสูชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 7 ได้รับการรับรองจากสหพันธ์กีฬายูยิตสูนานาชาติ ที่อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ระหว่างวันที่ 25-28 ก.พ.66 มีนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 600 คน จาก 30 ประเทศเข้าร่วมชิงชัย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา การชิงชัยเดินทางเข้าสู่วันสุดท้าย ในประเภทดูโอ้คลาสสิก และ ประเภทฟูลคอนแท็ก ซึ่งนักกีฬาไทยพาเหรดเข้าชิงหลายรายการ

ในประเภทดูโอ้คลาสสิก คู่ผสม คู่หนุ่ม-สาวไทย ที่ประกอบด้วย "พลับ" วราวุฒิ แสงศรีเรือง กับ "มุก" ลลิตา ยืนนาน คู่ยูยิตสูทีมชาติไทยดีกรีเหรียญทองกีฬาเวิลด์เกมส์ 2022 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ลงสนามรอบชิงชนะเลิศพบคู่นักกีฬาจากกัมพูชา ผลเป็นทางหนุ่ม-สาวไทยที่โชว์ลีลาได้ประทับใจกรรมการมากกว่า คว้าเหรียญทองไปครองอย่างยอดเยี่ยม เหรียญเงินไปของคู่กัมพูชา และเหรียญทองแดงเป็นของคู่จากเวียดนามทั้ง 2 คู่

นอกจากนี้ทัพยูยิตสูไทยยังสามารถกระชากเรียญทองมาเพิ่มได้อีก 4 รายการ ดังนี้ ประเภทดูโอ้คลาสสิก หญิง เหรียญทอง "มาย" ปัญญาภรณ์ เผ่าพันธ์ กับ "มิ้น" กัญญารัตน์ เผ่าพันธ์, เหรียญเงิน ปากีสถาน, เหรียญทองแดง กัมพูชาและเวียดนาม, ประเภทดูโอ้คลาสสิก ชาย เหรียญทอง "ซัน" วราวัฒน์ ดียะตาม กับ "ก็อต" นาวิน ก่อแก้ว, เหรียญเงิน กัมพูชา, เหรียญทองแดง เวียดนามได้ไปทั้ง 2 เหรียญ, ประเภทฟูลคอนแท็ก 48 กก. หญิง เหรียญทอง "แก้ว" ปวีณา พละกาล, เหรียญเงิน ณัฐชยา สุกัน, เหรียญทองแดง เหลอ ธิ มาย เหียน จากเวียดนาม กับ ไซ ซิน-ปิง จากไต้หวัน และ ประเภทฟูลคอนแท็ก 57 กก. หญิง เหรียญทอง "นุช" นุชนาฎ สิงห์ฉลาด, เหรียญเงิน อัลทีนาย เมอร์เกนเบย์ จากคาซัคสถาน, เหรียญทองแดง หวง จิง-เว่น จากไต้หวัน กับ ตวง เหลอ จากเวียดนาม

สรุปผลงานของทัพนักกีฬายูยิตสูทีมชาติไทยในศึกชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 25-28 ก.พ.66 ปรากฎว่ากวาดเหรียญรางวัลไปทั้งหมด 16 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน และ 16 เหรียญทองแดง พร้อมป้องกันตำแหน่งเจ้าเหรียญทองและถ้วยคะแนนรวมประจำการแข่งขันไปครองอีกสมัย

ผศ.ดร.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ นายกสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย เผยว่า ภาพรวมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้ถือว่าดีมากๆ ทางสหพันธ์ได้มอบถ้วยรางวัล เพื่อเป็นการชื่นชม ที่ประเทศไทยสามารถจัดการแข่งขันออกมาได้มหัศจรรย์มากๆ ซึ่งจริงๆ แล้วประเทศไทยก็เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบ่อย แต่ครั้งนี้เราได้เน้นเรื่องสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์เข้ามาด้วย รวมถึงเรื่องการดูแลนักกีฬาซึ่งครั้งนี้มาเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 600 คน จาก 30 ประเทศ ถือว่ามากที่สุดเท่าที่การแข่งขันชิงแชมป์เอเชียเคยมีมา ซึ่งเราก็ทำได้ดี มีการดูแลเรื่องอาหารการกิน ที่พัก รวมถึงในส่วนของ วีไอพี แบบเต็มที่ ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน โดยทางสหพันธ์กีฬายูยิตสูนานาชาติได้มีการพูดคุยกันถึงโอกาสให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลก ซึ่งเราเองก็ต้องขอกลับไปพูดคุยกันก่อนว่าจะเอาอย่างไร เนื่องจากมีเรื่องของงบประมาณเข้ามาด้วย

"ส่วนเรื่องผลงานนักกีฬาไทย ครั้งนี้เราได้ 16 เหรียญทอง ครองเจ้าเหรียญทองในการแข่งขันครั้งนี้ เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ แม้ว่ายอดเหรียญทองจะน้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา แต่จากจำนวนนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันที่มากกว่า ซึ่งสหพันธ์เองก็ยังไม่เคยเจอนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่มากขนาดนี้ ต้องถือว่านักกีฬาไทยทำผลงานได้ดี หลังจากโควิด-19 หลายๆ ชาติพัฒนาขึ้นมาได้อย่างน่ากลัว ไม่ว่าจะเป็น จีน, คาซัคสถาน หรือแม้กระทั่งกัมพูชาก็ยกระดับมาตรฐานขึ้นมาได้อย่างน่ากลัว อย่างครั้งนี้ก็มีเหรียญติดมือกลับบ้านจากที่ไม่เคยได้เหรียญมาก่อน ส่วนการแข่งขันซีเกมส์ที่กัมพูชาช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ เบื้องต้นตั้งเป้าไว้อย่างน้อย 3 เหรียญทอง จากประมาณกว่า 10 อีเวนต์ ซึ่งอาจจะต้องรอให้จำนวนอีเวนต์ที่เจ้าภาพจัดนิ่งอีกนึด ซึ่งเราก็ยังประมาทไม่ได้เหมือนกัน" ประมุขยูยิตสูไทยกล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport