"ฟอนซ่า"โอดถูกตัดงบส่งนักกีฬาแข่ง เตรียมร้องผู้ว่ากกท.ตรวจสอบ

"ฟอนซ่า"โอดถูกตัดงบส่งนักกีฬาแข่ง เตรียมร้องผู้ว่ากกท.ตรวจสอบ
สหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ หรือ "ฟอนซ่า" ถกปัญหาสมาคมกีฬา ได้รับผลกระทบจาก การปฎิบัติงานของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมมีมติส่งเรื่อง ให้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบประเด็นปัญหา ใน 3 ประเด็น ทั้งเรื่อง ประเด็นของผลประโยชน์ทับซ้อน การปฎิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และการใช้อำนาจอนุมัติการเบิกจ่ายเงินว่าเป็นไปตามกฏหมายหรือไม่ "เสธ.ยอด" พลตรี อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานฟอนซ่า เดินหน้าเต็มที่ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการใช้เงินกอทุนฯ หวังให้สมาคมกีฬาได้รับการจัดสรรอย่างเป็นธรรมมากที่สุด

พลตรี อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานสหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ หรือ "ฟอนซ่า" เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารฟอนซ่า โดยมีผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าร่วมพร้อมหน้า ที่ห้องประชุม 217 ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 22 ก.พ.66 

ที่ประชุม มีการหารือถึงปัญหา ที่สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับผลกระทบจาก การปฎิบัติงานของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ โดย พลตรี อินทรัตน์ กล่าวว่า สมาคมกีฬามีปัญหาในการได้รับการจัดสรรงบประมาณ มานานแล้ว แม้ตนจะต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล 2-3 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ติดตามเรื่องนี้อยู่ตลอด ได้รับทราบว่า หลายสมาคมกีฬา ที่ต้องใช้งบประมาณในการพัฒนากีฬาเป็นเลิศ ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ต้องใช้งบประมาณในการคัดเลือกเพื่อไปร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 หลายสมาคมกีฬาไม่สามารถส่งนักกีฬาเข้ารับการคัดเลือกได้ เนื่องจากได้รับงบประมาณไม่เพียงพอ จึงได้มีการนัดประชุมกับคณะกรรมการในครั้งนี้ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน 

จากนั้น ที่ประชุมได้พูดคุยถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก่อนได้ข้อสรุปว่า จะส่งเรื่องให้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการทำงานของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ใน 3 ประเด็น ทั้งเรื่อง ประเด็นของผลประโยชน์ทับซ้อน การปฎิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และ การใช้อำนาจอนุมัติการเบิกจ่ายเงินว่าเป็นไปตามกฏหมายหรือไม่ 

ประธานฟอนซ่า กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ ให้ส่งเรื่องไปให้หน่วยงานต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบการทำงานของกองทุนฯ ซึ่งคาดว่าจะส่งหนังสือได้ในต้นสัปดาห์หน้า  เรื่องนี้จำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเมื่อได้ข้อเท็จจริงก็จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้กับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยอย่างแท้จริงต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุม ยังได้กำหนดชนิดกีฬาเป้าหมายและชนิดกีฬาทั่วไป ในการเตรียมนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ ทั้งใน โอลิมปิกปารีส 2024 และ โอลิมปิกแอลเอ 2028 โดย ฟอนซ่า ได้เห็นชอบให้มีการวางเป้าหมายไว้ 3 กลุ่ม ที่จะดำเนินการผลักดัน เริ่มจาก กลุ่มแรก เป็นกลุ่มกีฬาบังคับ ได้แก่ กรีฑา ว่ายน้ำ และยิมนาสติก กลุ่มที่ 2 กีฬาหวังเหรียญ ได้แก่ เทควันโด มวยสากล แบดมินตัน กอล์ฟ ยิงปืน-ยิงเป้าบิน และยกน้ำหนัก และกลุ่มที่ 3 คือ กีฬาความหวัง ได้เข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ขี่ม้า ยูโด จักรยาน ฟันดาบ เรือใบ เรือพาย เทนนิส เอ็กซ์ตรีม-ปีนหน้าผา เทเบิลเทนนิส ยิงธนู วอลเลย์บอลในร่ม วินด์เซิร์ฟ และกีฬาเพิ่มเติมอื่นๆ ที่มีโอกาสที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ พร้อมกันนี้ยังได้เสนอให้เชิญ นพ.มีชัย อินวู๊ด ที่ปรึกษา 10 ของกกท. มาเป็นประธานคณะทำงาน ดูแลในเรื่องนี้



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X